Sau khi chính thức cung cấp miễn phí gói bảo hiểm tai nạn cá nhân cho 100.000 khách hàng của Tiki - sản phẩm chỉ bán trực tuyến, đơn giản, không cần thẩm định sức khỏe vào cuối tháng 10/2017 và nhận được những phản hồi tích cực, mới đây, hãng bảo hiểm FWD đã chính thức đưa sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư bán trên kênh trực tuyến. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm bệnh ung thư ngay khi phát hiện bệnh.
Vào “sân chơi” trực tuyến sau hai hãng bảo hiểm là Prudential và Manulife Việt Nam, nhưng FWD lại là doanh nghiệp đầu tiên triển khai quy trình bán hàng 100% trực tuyến, không qua công đoạn tư vấn trực tiếp bởi đại lý bảo hiểm và phát hành hợp đồng trực tuyến. Được biết, hợp đồng điện tử hiện đã được pháp luật công nhận có tính pháp lý, chính vì thế khách hàng chỉ cần điền mọi thông tin đầy đủ và xác nhận bằng mã OTP để hoàn tất thủ tục.
Cùng với FWD, Manulife hiện cũng đang bán trên kênh trực tuyến 3 gói sản phẩm bảo hiểm linh hoạt là gói cơ bản, gói nâng cao và gói toàn diện với mức phí bảo hiểm từ hơn 600.000 đồng đến hơn 1,5 triệu đồng. Trong năm nay, hãng bảo hiểm này cũng sẽ nâng cấp các sản phẩm với nhiều quyền lợi hấp dẫn và thuận tiện hơn cho khách hàng.
Trong khi đó, là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên bán bảo hiểm qua kênh trực tuyến, hiện Prudential đang cung cấp bốn giải pháp bảo hiểm đơn giản bao gồm: Phú - Đăng Khoa Thành Tài, Phú - Bảo An, Phú - Tâm An và Phú - An Thịnh Hưu Trí với quyền lợi bảo hiểm trị giá lên đến 200 triệu đồng và khách hàng không cần đi khám sức khỏe. Hãng bảo hiểm này cũng dự kiến ngay trong năm nay sẽ đưa thêm nhiều sản phẩm mới để bán trên kênh trực tuyến.
Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán về xu hướng bán bảo hiểm trực tuyến và phát hành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ online trong thời gian tới, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ cho rằng, hiện tại ở thị trường Việt Nam đã có rất nhiều khách hàng lựa chọn kênh online để mua sắm và con số này dự kiến sẽ ngày càng tăng hơn nữa. Trong bối cảnh nhận thức của người dân về bảo hiểm được nâng cao, việc phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh online là rất tiềm năng, nếu sản phẩm và quy trình tham gia đủ đơn giản với khách hàng.
Đơn giản và nhanh gọn chính là ưu điểm lớn nhất của hình thức bán hàng trực tuyến. Nếu như trước đây việc sở hữu một gói bảo hiểm thường tốn khá nhiều thời gian và thủ tục, thì nay quy trình được rút ngắn chỉ với vài cú nhấp chuột. Đây là một yếu tố then chốt trong xã hội hiện đại bởi con người ngày càng bận rộn hơn, thời gian dành cho việc mua sắm là không nhiều.
Với bảo hiểm trực tuyến, khoảng thời gian phát hành hợp đồng cũng sẽ được rút ngắn chỉ còn tối đa khoảng 10 phút đến 20 phút. Theo đó, khi giao dịch hệ thống sẽ căn cứ vào hồ sơ trực tuyến mà khách hàng cung cấp để thẩm định, phê duyệt và phát hành hợp đồng.
Trong thời gian tới, kênh bán bảo hiểm trực tuyến sẽ không còn là thử nghiệm với các doanh nghiệp bảo hiểm, thay vào đó, đây là “sân chơi” mà nhiều doanh nghiệp sẽ quyết liệt tham gia.
“Bảo hiểm trực tuyến là xu hướng của thị trường, chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc. Hiện tại, Công ty đang chuẩn bị những bước cuối cùng để có thể chính thức bước vào ‘sân chơi’ này một cách hoàn hảo nhất trong năm nay. Có thể chúng tôi sẽ lựa chọn bán bảo hiểm trực tuyến cả trên website của mình và hợp tác thêm với các trang thương mại điện tử khác. Nói chung cách phát triển bảo hiểm trực tuyến của chúng tôi sẽ có khác biệt so với thị trường”, CEO một công ty bảo hiểm chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán.