SHB là đối tác của BSH trong triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng

SHB là đối tác của BSH trong triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng

Bảo hiểm thưởng “nóng” ngân hàng

(ĐTCK) Nhằm đẩy mạnh doanh số bán bảo hiểm qua kênh Bancassurance (bancas), các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ đang mạnh tay thưởng “nóng” cho ngân hàng trong cú “nước rút” cuối năm.

Thưởng nóng

Mang tên “Về đích cùng BSH”, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn- Hà Nội (BSH) phối hợp với toàn hệ thống ngân hàng mẹ là SHB đã tung ra chương trình kéo dài tư đầu tháng 10 đến hết năm nay, với hàng chục chuyến du lịch, tổng giá trị gần 300 triệu đồng, để tập trung bán các sản phẩm chủ lực là bảo hiểm xe cơ giới Dặm Trường An, Tín Gia An.

Riêng với cá nhân, mỗi tháng BSH đều có thưởng nóng. Theo đó, người có doanh thu cao nhất hoặc số lượng hợp đồng bảo hiểm nhiều nhất sẽ được nhận 1 chỉ vàng SJC. Riêng tháng 10 thì chỉ cần trong vòng 2 tuần (17/10/2014 - 31/10/2014). Người có doanh thu 500 triệu - 2 tỷ đồng thưởng 1% doanh thu…

Hay với PTI, để tiếp tục thúc đẩy doanh thu bảo hiểm ô tô qua kênh bancas trong ba tháng cuối năm, Công ty đã phát động chương trình thi đua dành cho các cán bộ bán hàng PTI có tên gọi “Về đích banca, nhân 3 tiền thưởng”, với tổng giá trị giải thưởng dành cho một cá nhân lên đến hơn 30 triệu đồng.

Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh doanh số sản phẩm M-HomeCare trong quý IV, PTI áp dụng chương trình thưởng “nóng”: cứ 15 hợp đồng sản phẩm này thưởng thêm 500.000 đồng; cứ mỗi hợp đồng được tặng ngay 1 set ăn tại hệ thống LOTTE trên toàn quốc. Chương trình áp dụng trên toàn hệ thống ngân hàng Martitime Bank. 

Giữ kín chính sách thưởng

Như vậy, ngoài chính sách “gốc” là hoa hồng đại lý, tuỳ theo thoả thuận trong hợp đồng hợp tác giữa doanh nghiệp với từng ngân hàng, ngân hàng có thể nhận được các khoản thưởng định kỳ, các khoản hỗ trợ đào tạo, marketing bán hàng và chia sẻ lợi nhuận với DNBH nếu hoạt động kinh doanh đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, qua quan sát của ĐTCK, không phải DNBH nào cũng công khai mức thưởng, thậm chí còn giấu giếm khá kỹ.

Giấu giếm, theo đại diện một phòng bancas, là nhằm tránh sự so bì giữa các ngân hàng với nhau, vì thực tế, để ra một chính sách thưởng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn thu/mạng lưới khách hàng mang về cho bên bảo hiểm, chưa kể yếu tố liên quan đến khả năng đàm phán giữa 2 bên.

“Các ngân hàng khác nhau thì sẽ cho ra những đáp số về nguồn thu, mạng lưới khách hàng khác nhau, chưa kể khả năng đàm phán khác nhau nên chính sách thưởng cũng vì thế mà khác nhau. Nếu công khai, e rằng ngân hàng lại so sánh với nhau trong cùng một DNBH, rồi lại so sánh với các chính sách mà ngân hàng được hưởng tại DNBH khác”, một lãnh đạo phụ trách phòng bancas bộc bạch. 

Chạy đua doanh thu dưới nhiều hình thức?

Với kỳ vọng kênh bancas sẽ phát triển hơn cả kênh đại lý truyền thống, bancas đang được các DNBH phi nhân thọ đầu tư bài bản.

Đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, theo tổng hợp của ĐTCK, vẫn có những DNBH nói không với bancas, còn các doanh nghiệp đẩy mạnh bancas tập trung chủ yếu ở 11 doanh nghiệp có vốn góp của ngân hàng như Bảo Long, ABIC, MIC, Bảo Ngân… .

Nếu thưởng lớn trên diện rộng, cũng có ý kiến lo ngại tình trạng chạy đua để có được hợp đồng dưới nhiều hình thức khác nhau như dồn hợp đồng vào đúng thời điểm áp dụng chương trình, gom hợp đồng vào một tập thể hay cá nhân để ra doanh số đạt điều kiện thưởng…

“Tôi nghĩ việc chạy đua doanh thu là có, nhưng cũng là lẽ thường với bất kỳ đơn vị kinh doanh nào. Thưởng xét về bản chất cũng giống như chương trình khuyến mại, nhưng dành cho người bán, động viên họ bán các sản phẩm mới là bảo hiểm bên cạnh sản phẩm vốn có của ngân hàng. Nhưng quan trọng là quyền lợi của người mua bảo hiểm vẫn được đảm bảo, xét từ yếu tố sản phẩm lẫn chất lượng dịch vụ”, phó giám đốc một DNBH nói. 

Tin bài liên quan