Bảo hiểm theo “đơn hàng” chờ khai phá

Bảo hiểm theo “đơn hàng” chờ khai phá

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Dù còn khá mới mẻ ở Việt Nam và doanh thu còn hạn chế, nhưng việc doanh nghiệp chủ động đặt hàng nhà bảo hiểm thiết kế sản phẩm riêng cho mình đang mở ra một hướng đi mới tiềm năng.

Mới đây, một khách sạn ở Singapore tung ra gói thuê phòng mới có đính kèm sản phẩm bảo hiểm trời mưa, tức là khách thuê phòng sẽ được hoàn tiền nếu mưa lớn làm gián đoạn kỳ nghỉ. Sản phẩm này sẽ được kích hoạt khi thời gian mưa vượt quá 120 phút trong bất kỳ khoảng thời gian nào vào ban ngày.

Ý tưởng về gói bảo hiểm trời mưa ra đời khi lãnh đạo khách sạn trên trò chuyện với một nhóm bạn trẻ đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình. Gói này không quy đổi tiền mặt cho khách lưu trú, chỉ áp dụng cho khách thuê phòng suite có giá khởi điểm từ 850 đô-la Singapore (633 USD)/đêm và từ 4.500 đô-la Singapore (3.349 USD)/đêm cho phòng tổng thống...

Trước đó, 2 công ty bảo hiểm hàng đầu Nhật Bản là Sompo Holdings và Sumitomo Life cũng tung ra một số sản phẩm bảo hiểm liên quan tới thời tiết. Cụ thể, Sumitomo Life hợp tác với bộ phận thanh toán di động PayPay của Tập đoàn Viễn thông SoftBank triển khai bán bảo hiểm cho các trường hợp say nắng, còn Sompo Holdings có gói bảo hiểm nắng nóng chi trả quyền lợi cho các bệnh nhân phải nằm viện, phẫu thuật, thậm chí tử vong do nắng nóng hoặc sốc nhiệt...

Tại Việt Nam, bảo hiểm thời tiết không quá xa lạ và mới đây, vào đầu tháng 3/2024, Bảo hiểm Bảo Minh (BMI) và Công ty Công nghệ bảo hiểm Hillridge (Úc) đã ký kết thoả thuận hợp tác và ra mắt sản phẩm bảo hiểm “Chỉ số bão” hướng đến khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp. Khác với bảo hiểm truyền thống là xác định giá trị bồi thường dựa trên đánh giá thiệt hại phải mất nhiều thời gian, bảo hiểm “Chỉ số bão” chỉ mất 10 ngày để nông dân nhận được bồi thường.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng là doanh nghiệp nhanh chóng “bắt trend” với sản phẩm PTI Care - Bảo hiểm trời mưa hợp tác với Công ty Bảo hiểm số NTUC Income (Singapore) lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2022. Đây là sản phẩm dành cho khách hàng sử dụng các ứng dụng đặt xe công nghệ (áp dụng cho xe ô tô), phí bảo hiểm sẽ được tính toán tự động bằng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) dựa trên các dữ liệu thời tiết được lấy trực tiếp từ ứng dụng AccuWeather...

Về lâu dài, dòng sản phẩm theo yêu cầu được đánh giá giàu tiềm năng do đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của khách hàng và khi tạo được sự tin tưởng, được đóng gói cùng sản phẩm, dịch vụ gốc thì doanh thu sẽ rất lớn.

Một sản phẩm bảo hiểm khác tuy không liên quan đến yếu tố thời tiết nhưng cũng được phát triển theo “đơn đặt hàng” là sản phẩm bảo hiểm truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa đang được Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai. Với sản phẩm này, BIC kỳ vọng sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp an tâm phát triển các công cụ truy xuất nguồn gốc hàng hóa, từ đó tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh và mua sắm an toàn.

Không chỉ BIC, một hãng bảo hiểm phi nhân thọ khác đang nhận được đơn đặt hàng xây dựng và đóng gói sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu của một doanh nghiệp sản xuất và một doanh nghiệp cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thuốc men…

Trong khi đó, một sàn thương mại điện tử lớn đưa ra yêu cầu thiết kế một sản phẩm bảo hiểm hàng hóa, trong đó có đề xuất chi tiết các hạng mục bảo hiểm như hàng hoàn trả lại thì bồi thường như thế nào, cách tính toán số lượng ra làm sao... và đã được một vài doanh nghiệp bảo hiểm tiếp nhận.

Theo chia sẻ của đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm, những sản phẩm bảo hiểm theo “đơn hàng” thường có sự tham gia của một đối tác thứ ba, cũng có thể là nhà tái bảo hiểm hay một hãng công nghệ cùng phối hợp với công ty bảo hiểm đưa ra dịch vụ này.

“Một vài hãng bảo hiểm lớn từ nước ngoài đã tiếp cận các công ty bảo hiểm trong nước tìm kiếm sự hợp tác nhằm cung cấp những sản phẩm bảo hiểm dạng này cho thị trường”, vị đại diện trên chia sẻ thêm.

Thực tế, việc doanh nghiệp sản xuất đặt hàng nhà bảo hiểm xây dựng các sản phẩm bảo hiểm “đo ni đóng giày” theo yêu cầu không mới, nhưng số lượng chưa nhiều nên doanh thu còn rất hạn chế. Hiện nay, các sản phẩm bảo hiểm có doanh thu cao vẫn chủ yếu là các sản phẩm truyền thống, còn những dòng sản phẩm mới như bảo hiểm theo “đơn hàng” là sản phẩm của tương lai bởi việc đem lại nhiều doanh thu ngay từ đầu là bất khả thi.

Tuy nhiên, về lâu dài, đây là dòng sản phẩm được đánh giá giàu tiềm năng do đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của khách hàng và khi tạo được sự tin tưởng, được đóng gói cùng sản phẩm, dịch vụ gốc thì doanh thu sẽ rất lớn.

Tin bài liên quan