Xét theo loại hình DN, đây sẽ là liên doanh bảo hiểm nhân thọ thứ 5 đang hoạt động tại Việt Nam, bên cạnh 4 liên doanh trước đó là VietinAviva, VCLI, PVI Sun Life, Metlife.
Cùng với việc Sacombank từng lên kế hoạch hợp tác với đối tác ngoại thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Samsung (Hàn Quốc) đang rốt ráo lập công ty bảo hiểm nhân thọ thay vì hoạt động dưới hình thức văn phòng đại diện (gần 7 năm) và một số đại gia đang dập dòm lập mới công ty bảo hiểm, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang được cho là khá hấp dẫn nhà đầu tư ngoại.
Theo ông Gary Crist, Giám đốc điều hành của Ageas châu Á, khu vực này đang và sẽ tiếp tục là một địa bàn chiến lược quan trọng cho Ageas, trong đó thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất hấp dẫn, với tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm thấp chỉ bằng 0,6% của GDP và sự chấp nhận ngày càng tăng của dân số trên 90 triệu người đối với các dịch vụ bảo hiểm.
Mặc dù vậy, kết quả đạt được còn khiêm tốn không đúng như kỳ vọng của các liên doanh trước đó (không tính BIDV Metlife, mới thành lập năm 2014) cũng đặt ra những thách thức về sự phát triển của trong tương lai của các tân binh liên doanh. Và đó cũng chính là ngưỡng cản khiến Công ty Bảo hiểm nhân thọ Samsung (Hàn Quốc) chần chừ trong việc lựa chọn mô hình hoạt động liên doanh cho công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ thành lập tại Việt Nam.
Chưa có kết quả 6 tháng đầu năm 2015 của từng liên doanh, nhưng số liệu báo cáo tổng hợp của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm cũng cho thấy kết quả hoạt động của các liên doanh hay DN ở nhóm cuối vẫn chưa thực sự khởi sắc. Những DN đạt mức tăng trưởng trên 40% doanh thu khai thác mới vẫn thuộc về những DN bảo hiểm đứng đầu thị trường như Prudential, Manulife, AIA.
Năm 2014, báo cáo tài chính VietinAviva cho biết, mặc dù hiệu quả kinh doanh cần thời gian để đạt mức tốt, nhưng các chỉ số tăng trưởng đạt khá tốt với doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 264% so với năm 2013, đạt 96,4 tỷ đồng.
Còn PVI Sun Life, sau khi gây ấn tượng mạnh bằng con số khủng gần 1.025 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, chiếm 4,39% thị phần ngay từ năm hoạt động đầu tiên (năm 2013), đến năm 2014 lại khiến thị trường một phen chưng hửng khi chỉ đạt 233 tỷ đồng doanh thu, chiếm 0,86% thị phần.
Khả quan hơn 2 liên doanh trên do “lão làng” hơn (có tới 8 năm hoạt động tại Việt Nam), VCLI 3 năm trở lại đây liên tục có lãi. Dù khoản lãi trước thuế năm 2014 thấp hơn năm trước đó, đạt 17,1 tỷ đồng (trong khi năm 2013 lãi trước thuế 19,7 tỷ đồng), nhưng VCLI vẫn chứng tỏ sự phát triển ổn định.
“Mức lợi nhuận trên chủ yếu do kết quả của hoạt động đầu tư tài chính mang lại”, nguồn tin từ VCLI cho hay.
Do yêu cầu đầu tư ban đầu lớn để phát triển hệ thống, định vị thương hiệu,... nên các công ty bảo hiểm nhân thọ thường phải chịu lỗ trong 5-6 năm đầu, thậm chí có thể dài hơn. Đối với các liên doanh bảo hiểm có đối tác nội là ngân hàng, về lý thuyết, thời gian này có thể ngắn hơn, nhờ tận dụng mạng lưới và cơ sở khách hàng của ngân hàng nội. Về góc độ này, các ngân hàng lớn có ưu thế.
Tại MB Ageas Life, theo thỏa thuận, liên doanh này sẽ có tổng vốn đầu tư khoảng 46 triệu Euro, trong đó Ageas nắm 29% cổ phần, Muang Thai Life Insurance nắm 10%, và MB nắm tới 61%.
Với sở hữu chi phối lên tới 61% vốn, lại ra đời sau, cùng những thành công trong việc dẫn dắt Bảo hiểm MIC (hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ), MB đang được kỳ vọng có những hướng đi riêng để MB Ageas Life ghi dấu ấn với mục tiêu trở thành một công ty kinh doanh bảo hiểm bancassurance hàng đầu tại Việt Nam, xóa đi những định kiến về mô hình liên doanh trong bảo hiểm. “Với mạng lưới khách hàng rộng lớn và ổn định, cùng chuyên môn sâu rộng của các đối tác trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, chúng tôi mong muốn đạt được sự thành công bền vững của liên doanh này tại Việt Nam”, ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch MB cho biết.
Tuy nhiên, để trở thành một liên doanh thành công trong làng bảo hiểm nhân thọ, chặng đường phía trước của MB Ageas Life còn rất dài…