Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, hiện tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ sang giai đoạn phát triển chuyên nghiệp và bền vững.
Theo các chuyên gia trong ngành, để có được kết quả khả quan này, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều đã và đang đóng góp cho thị trường những danh mục giải pháp và sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đa dạng, đa dạng hóa các kênh phân phối và đẩy mạnh chất lượng dịch vụ khách hàng, đầu tư mạnh mẽ về đội ngũ nhân viên và đại lý…
Đây là một tín hiệu tốt, không chỉ mang lại ngày càng nhiều lợi ích hơn và cho ngày càng nhiều các khách hàng hơn, mà còn góp phần xây dựng được hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp cho toàn ngành bảo hiểm nhân thọ, góp phần giúp toàn ngành đạt được những kết quả khả quan trong thời gian qua, cũng như giữ vững tốc độ tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.
Theo thống kê sơ bộ, năm 2017, đa số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt được tốc độ tăng trưởng tốt, giúp doanh thu phí bảo hiểm mới của toàn ngành ước tính tăng trưởng trên 30%.
Đã có một số “cuộc cách mạng” về cải thiện dịch vụ sản phẩm, lược giản các điều khoản giúp các hợp đồng bảo hiểm trở nên đơn giản dễ hiểu và minh bạch hơn. Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, CEO (tổng giám đốc) một công ty bảo hiểm nhân thọ nói rằng, tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2017, năm 2018 khối nhân thọ sẽ có nhiều chiến lược mới và tất cả các chiến lược quan trọng đều sẽ liên quan đến xây dựng kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ khách hàng, phát triển nhân sự…
“Một điểm chung trong những chiến lược của chúng tôi là phải đơn giản nhất ở mức có thể, nhưng hiệu quả và luôn hướng đến yếu tố quyền lợi và trải nghiệm tích cực cho khách hàng”, vị CEO trên chia sẻ.
Là “người khổng lồ” với thị phần lớn nhất nhì thị trường bảo hiểm nhân thọ, năm 2017 quả là một năm có nhiều dự án mới của Prudential. Pru Box, Pop-up Store hay MyDNA… đều là những bước đi rất mới trên thị trường, nhưng chưa dừng ở đó, năm 2018, hãng bảo hiểm này sẽ tiếp tục tung ra thị trường những phương thức kết nối mới với khách hàng.
“Chúng tôi sẽ có thêm một công cụ nữa là tính điểm thưởng. Công cụ này sẽ kết nối với khách hàng, giúp họ kiểm tra điểm thưởng bất cứ lúc nào và đưa thông tin về chương trình khuyến mãi. Ở những nơi có khách hàng đông nhất, chúng tôi dự tính sẽ có những trung tâm phục vụ khách hàng lưu động tại từng khu vực…”, đại diện Prudential tiết lộ.
Theo bà Tina Nguyễn, CEO Generali Việt Nam, hãng bảo hiểm này cũng đã bắt đầu áp dụng bộ điều khoản hợp đồng mới đơn giản hơn cho sản phẩm mới "Vita-Sống tự tin" vừa được giới thiệu ra thị trường vào tháng 11-2017 và đã nhận được phản hồi tích từ phía khách hàng… Tuy nhiên, Generali Việt Nam vẫn tiếp tục lắng nghe khách hàng để tiếp tục điều chỉnh, không chỉ trong cách viết hợp đồng, mà ngay cả việc thiết kế sản phẩm, quyền lợi cho khách hàng cũng ngày càng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.
Trong khi đó, theo ông Dean A. Connor, Chủ tịch kiêm CEO Sun Life, năm 2017, Công ty cũng đã làm mới chiến lược của mình ở khía cạnh “như thế nào là chiến lược chú trọng khách hàng?”. Tâm điểm của chiến lược này là mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và tạo ra kết nối cảm xúc mạnh hơn với họ.
“Chúng tôi muốn giúp khách hàng làm việc dễ dàng hơn với chúng tôi, kết nối với họ nhiều hơn và tuyệt vời trong việc giải quyết các khó khăn của họ khi họ gặp phải vấn đề. Làm tốt những điều này, chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ trọn đời với khách hàng”, ông Connor nói và cho biết, để tạo ra được trải nghiệm tốt hơn, Sun Life đang cải tiến hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới, trong khi các chiến lược cụ thể được xác định cho mỗi quốc gia, các yếu tố chủ chốt bao gồm: Đầu tư vào nền tảng kỹ thuật số (digital), gia tăng việc sử dụng và phân tích dữ liệu, tiếp tục phát triển và thu hút những người giỏi nhất trong ngành...