2024 có thể xem là năm chuyển mình của khối bảo hiểm nhân thọ

2024 có thể xem là năm chuyển mình của khối bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ tích cực dần

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Sau 5 quý liên tục sụt giảm, doanh thu khai thác mới lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đã tăng trưởng trở lại trong quý III vừa qua, cho thấy bức tranh thị trường này đang tốt dần lên.

Những tín hiệu tích cực

Báo cáo mới nhất về thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam cho thấy những dấu hiệu chuyển biến khi doanh thu khai thác mới đã tăng trưởng trở lại. Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong quý III/2024, doanh thu khai thác mới của khối bảo hiểm nhân thọ đạt hơn 5.934 tỷ đồng, nhích nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 5.874 tỷ đồng). Mức tăng dù còn khiêm tốn nhưng đây được xem là tín hiệu vui cho thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung và lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ nói riêng, nhất là sau cuộc khủng hoảng truyền thông vừa qua.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của khối bảo hiểm nhân thọ ước đạt 17.998 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm trước và con số này đã hạn chế đáng kể so với mức giảm 44,5% vào cuối năm 2023 (ước đạt 28.719 tỷ đồng). Trong đó, dẫn đầu là Bảo Việt Nhân thọ với doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đạt 2.927 tỷ đồng, tiếp theo là Prudential với 2.785 tỷ đồng, Dai-ichi Life với 2.772 tỷ đồng, Manulife với 1.889 tỷ đồng và FWD với 1.120 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 9/2024, số lượng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) là 11.699.249 hợp đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Về cơ cấu số lượng hợp đồng theo sản phẩm, được ưa chuộng và chiếm tỷ trọng cao nhất là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (56,9%) và sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp (24,3%).

Quý cuối cùng của năm là giai đoạn nước rút để phân định thứ hạng và thu hẹp khoảng cách thị phần giữa các nhà bảo hiểm dẫn đầu. Thực tế, mục tiêu nắm giữ thị phần cao nhất luôn là điều quan trọng đối với các “ông lớn” trong ngành bảo hiểm, bởi ngoài là yếu tố then chốt giúp thu hút, tuyển dụng đại lý, phát triển đội ngũ…, thì còn tác động tới chiến lược đầu tư trong dài hạn từ tập đoàn mẹ ở nước ngoài.

Tuy vậy, bối cảnh của thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện đã thay đổi, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm theo Luật Kinh doanh bảo hiểm mới (2022), bao gồm các nghiệp vụ bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, điều kiện tham gia bảo hiểm, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia bảo hiểm… Do đó, không dễ để thị trường bảo hiểm nhân thọ nhanh chóng tăng trưởng cao như giai đoạn trước đó.

Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Để khôi phục niềm tin trên thị trường bảo hiểm, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ nói rằng, các công ty bảo hiểm nên hợp tác với nhau để cùng truyền tải giá trị thực sự của bảo hiểm đến người dân. Cùng với sự quyết liệt đơn giản hóa quy trình bồi thường, chiến lược lan tỏa ý nghĩa của các sản phẩm bảo hiểm có thể giảm thiểu rủi ro liên quan đến sức khỏe thông qua các phương tiện truyền thông, chương trình hoạt động cộng đồng… cũng vô cùng quan trọng.

Tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đã đáp ứng các yêu cầu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Đơn cử, FWD Việt Nam triển khai các tính năng mới gồm đăng ký mẫu giọng nói và ghi âm nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm nhằm nâng cao chất lượng tư vấn bảo hiểm và trải nghiệm khách hàng, gia tăng tính bảo mật, đảm bảo xác thực thông tin và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Hay như MAP Life thực hiện thay đổi các sản phẩm hiện hữu (bao gồm quy tắc điều khoản, các tài liệu của bộ hợp đồng), bên cạnh mở rộng thêm phương thức thanh toán QR code và hoàn tất hệ thống ghi âm quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng (đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư)…

Trong một diễn biến khác, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trong dịch vụ bảo hiểm sức khỏe, AIA Việt Nam đã giới thiệu Dịch vụ bảo hiểm sức khỏe AIA (AIA Digital Health Services - DHS). Đây là định hướng chiến lược của AIA Việt Nam nhằm xây dựng năng lực quản lý trải nghiệm giải quyết quyền lợi bảo hiểm và chủ động chăm sóc khách hàng có bảo hiểm sức khỏe…

Trong khi đó, MB Ageas Life ra mắt công cụ lập kế hoạch bảo hiểm trên website Công ty nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ, dễ dàng và tiện lợi hơn cho khách hàng. Bắt nhịp xu hướng sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng trực tuyến hàng đầu Zalo, MB Ageas Life cũng đã đưa vào sử dụng tính năng thông báo và thanh toán phí bảo hiểm, giúp khách hàng an tâm duy trì và theo dõi các quyền lợi bảo hiểm ngay cả khi đang nhắn tin, gọi điện mà không cần thao tác chuyển đổi.

Theo IAV, những nỗ lực xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, đào tạo đội ngũ nhân viên để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, thực chất hơn. Năm 2024 có thể xem là năm chuyển mình của khối bảo hiểm nhân thọ. Hầu hết doanh nghiệp trong khối này đã thay đổi toàn diện về sản phẩm, quy trình nghiệp vụ, cải tiến hợp đồng theo hướng minh bạch, dễ hiểu hơn cho khách hàng…, đặc biệt là đảm bảo tư vấn đúng và đủ cho khách hàng sau sự cố ảnh hưởng đến niềm tin vào bảo hiểm giai đoạn 2022-2023.

Niềm tin đang trở lại

Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV)
Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV)

Việc doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ đã tăng trưởng dương trở lại trong quý III/2024 sau 5 quý liên tục sụt giảm cho thấy những dấu hiệu tích cực. Dù mức tăng còn khiêm tốn, nhưng đây là tín hiệu vui cho thị trường bảo hiểm nói chung, lĩnh vực nhân thọ nói riêng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Sự hồi phục này cũng thể hiện niềm tin đang trở lại với thị trường bảo hiểm nhân thọ, dù còn nhiều khó khăn phía trước để giữ vững đà tăng. Có được kết quả này là nhờ các doanh nghiệp bảo hiểm đã liên tục triển khai các hoạt động hướng về khách hàng như đơn giản hóa quy trình, đa dạng hóa sản phẩm, phù hợp với các phân khúc khách hàng, nâng cao quyền lợi bảo vệ, chăm sóc khách hàng…

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn và người tiêu dùng còn thận trọng trong chi tiêu, các doanh nghiệp bảo hiểm cần nhiều nỗ lực hơn để nâng cao trải nghiệm khách hàng ở mọi điểm chạm, hướng đến những kết quả tốt hơn nữa trong quý cuối năm 2024 cũng như những quý tới.

Theo đuổi sự tăng trưởng tập trung vào chất lượng

Ông Bae Seung Jun, Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam
Ông Bae Seung Jun, Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam

Tôi tin rằng, tình hình khó khăn hiện nay là dịp để các doanh nghiệp bảo hiểm tập trung vào việc khôi phục niềm tin của khách hàng đối với bảo hiểm nhân thọ, cũng như xây dựng, hoàn thiện quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Mỗi công ty đang tái cấu trúc và sắp xếp lại các quy định và hệ thống nội bộ, nỗ lực chuyển từ tăng trưởng số lượng sang tăng trưởng chất lượng.

Shinhan Life Việt Nam cũng đang theo đuổi sự tăng trưởng tập trung vào chất lượng bằng cách liên tục đầu tư vào nguồn lực con người, hệ thống công nghệ và các hoạt động đào tạo. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiến hành kiểm soát nội bộ và kiểm tra tuân thủ bán hàng định kỳ; thường xuyên tổ chức một cách có hệ thống việc giới thiệu, đào tạo và phân tích hiệu suất của các đại lý cá nhân nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong tương lai, chúng tôi tiếp tục củng cố công tác huấn luyện, đào tạo về quy trình bán hàng chuẩn, qua đó xây dựng một văn hóa kinh doanh chuyên nghiệp.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Bộ Tài chính, kết thúc 11 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm ước đạt 204.109 tỷ đồng, tăng 0,22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 71.905 tỷ đồng, tăng 13,02% và lĩnh vực nhân thọ ước đạt 132.204 tỷ đồng, giảm 5,5%.

Tổng tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 986.586 tỷ đồng, tăng 9,7% cùng kỳ. Trong đó, khối phi nhân thọ ước đạt 133.298 tỷ đồng và khối nhân thọ ước đạt 853.288 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 838.319 tỷ đồng, tăng 12,58% cùng kỳ. Trong đó, khối phi nhân thọ ước đạt 74.885 tỷ đồng và khối nhân thọ ước đạt 763.434 tỷ đồng.

Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 664.396 tỷ đồng, tăng 13,46% cùng kỳ. Trong đó, khối phi nhân thọ ước đạt 37.062 tỷ đồng và khối nhân thọ ước đạt 627.334 tỷ đồng.

Tổng nguồn vốn chủ sở hữu các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 205.288 tỷ đồng, tăng 6,63% cùng kỳ. Trong đó, khối phi nhân thọ ước đạt 39.535 tỷ đồng và khối nhân thọ ước đạt 165.753 tỷ đồng.

Trong 11 tháng qua, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 86.368 tỷ đồng, tăng 17,13% cùng kỳ. Trong đó, khối phi nhân thọ ước đạt 20.931 tỷ đồng và khối nhân thọ ước đạt 65.437 tỷ đồng.

Tin bài liên quan