Bên cạnh chiến lược phát triển đội ngũ đại lý, bancassurance cũng được xác định là kênh phân phối chủ lực thứ 2, với kỳ vọng đóng góp tích cực hơn vào doanh thu khai thác phí mới cho doanh nghiệp.
AIA Việt Nam khởi động năm 2019 với kênh bancassurance bằng lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm qua Kienlongbank vào cuối tuần qua tại TP. HCM. Thỏa thuận này sẽ giúp AIA đến gần hơn với các khách hàng tập trung tại các tỉnh miền Ðông và Tây Nam Bộ - vốn là khu vực kinh doanh trọng điểm của Kienlongbank. Ðây cũng là ngân hàng thứ 10 trong các đối tác phân phối bảo hiểm của AIA Việt Nam.
Theo thỏa thuận, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ cùng đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện về tiết kiệm, bảo vệ, đầu tư, chăm sóc sức khỏe, trong đó có các sản phẩm chuyên biệt như An phúc trọn đời ưu Việt, Bảo hiểm liên kết đơn vị, Bảo hiểm tử vong và thương tật do tai nạn... thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của Kienlongbank trên toàn quốc.
Theo đó, các khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ số thông qua cổng thông tin khách hàng MyPage, dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến, dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh JetClaim, cũng như những đặc quyền sức khỏe dành riêng cho mỗi khách hàng.
Trước đó, AIA Việt Nam đã tổ chức buổi lễ ghi nhận cột mốc kỷ lục của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: Tổng doanh thu khai thác mới vượt qua mốc 100 tỷ đồng một tháng trong năm 2018.
Là một trong những công ty bảo hiểm sớm triển khai mô hình bán bảo hiểm qua ngân hàng, đẩy mạnh phát triển bancassurance là điều mà ông Ng Keng Hooi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn AIA nhắc tới trong chuyến viếng thăm Việt Nam hồi cuối năm qua.
"Cùng với kênh phân phối thông qua đại lý, kênh bancassurance sẽ là chiến lược quan trọng của chúng tôi trong năm 2019", ông Ng Keng Hooi nói.
Mới đây, trong cuộc trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, năm 2018 doanh thu khai thác mới của kênh ngoài đại lý (bao gồm bancassurance và VN Post) ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% trong tổng doanh thu phí mới, riêng bancassurance đã vượt kế hoạch doanh thu đề ra. Tuy nhiên, cũng theo vị này, do mới ở giai đoạn đầu nên chỉ tiêu đối với kênh bancassurance chưa cao.
“Chúng tôi dự kiến doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của bancassurance sẽ tăng khoảng 30-40% trong năm 2019. Mục tiêu này là khả thi, bởi các ngân hàng đã bắt đầu vào guồng sau thời gian chuẩn bị”, ông Takashi Fujii, Chủ tịch Hội đồng thành viên Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ.
Trên thế giới, bancassurance đã phát triển hơn nửa thế kỷ, nhưng vẫn khá mới mẻ tại Việt Nam khi mới khai thác ở công đoạn đơn giản nhất là ngân hàng giới thiệu khách hàng, sau đó nhân viên bảo hiểm đi chốt hợp đồng. Cả ngân hàng và công ty bảo hiểm đều kỳ vọng, bancassurance sẽ phát triển lên một tầng nấc mới, khi các ngân hàng sắp xếp được một đội ngũ nhân sự chuyên về bảo hiểm.
Hiện tại, các sản phẩm bảo hiểm chủ yếu được ngân hàng bán "đính kèm" cho khách hàng vay tiền, bởi khách hàng đang cần vay tiền nên dễ "chấp thuận" việc mua bảo hiểm hơn. Song, điều mà các công ty bảo hiểm mong muốn là bán bảo hiểm cho khách hàng gửi tiền, vì đây mới chính là những khách hàng có nhu cầu bảo hiểm thực sự.
Ðược biết, Dai-ichi Life Việt Nam là một trong những công ty bảo hiểm sẽ triển khai một số sản phẩm bảo hiểm mới qua kênh ngân hàng trong năm nay, trong đó có cả các sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị (unit link).
“Ðã có nhiều giải pháp được đưa ra với mong muốn kênh bancassurance sẽ phát triển hơn nữa, song điều quan trọng là các ngân hàng có hứng thú triển khai hay không? Dù đã ký kết hợp tác chiến lược, nhưng việc phát triển sản phẩm lại phụ thuộc vào ngân hàng. Công ty bảo hiểm chỉ đưa ra ý tưởng và ngân hàng sẽ lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ.