“Dù kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm vẫn tăng, nhưng so với kế hoạch đề ra thì không như mong đợi”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.
Vẫn có những doanh nghiệp có tổng doanh thu phí bảo hiểm 5 tháng đầu tăng tới 38%, phí khai thác mới cũng tăng tới 34% so với cùng kỳ năm 2013. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được con số tăng trưởng đáng mơ ước này.
Khai thác mới vẫn tăng, nhưng so với kế hoạch thì chậm hơn, đó là câu trả lời của khá nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khi chia sẻ với ĐTCK. Hiện tại, nhiều công ty bảo hiểm đang tích cực tìm kiếm nguồn khách hàng ở những thị trường mới. Chỉ trong 2 tháng 4 và 5/2014, thị trường đã chứng kiến nhiều công ty bảo hiểm công bố khai trương văn phòng hay chi nhánh mới. Cuối tháng 4/2014, Hanwha Life Việt Nam chính thức khai trương văn phòng kinh doanh Phú Thọ, nâng tổng số điểm phục vụ khách hàng lên 35 điểm trên toàn quốc.
Cuối tháng 5/2014, Dai-ichi Life Việt Nam cũng khai trương liên tiếp 2 văn phòng tổng đại lý bảo hiểm nhân thọ tại Yên Bái và Vĩnh Phúc. Đây là văn phòng thứ 78 và 79 trong hệ thống tổng đại lý của Công ty được đưa vào hoạt động, nhằm phục vụ cho việc mở rộng thị trường và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng tại địa phương, nâng tổng số văn phòng và tổng đại lý lên 127 văn phòng trên toàn quốc.
Trước đó, trung tuần tháng 5/2014, ACE Life khai trương phòng giao dịch mới tại Rạch Giá. Đây là văn phòng kinh doanh thứ 7 của ACE Life tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Cần Thơ, Long Xuyên, Mỹ Tho, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Cà Mau và là văn phòng thứ 20 của ACE Life trên cả nước.
Theo các chuyên gia trong ngành, sự vào cuộc quyết liệt của một số doanh nghiệp (trong việc mở rộng thị phần tuyển đại lý, đẩy mạnh các chiến dịch bán hàng…) cũng khiến những doanh nghiệp còn lại “giật mình” nhận ra rằng, doanh thu khai thác mới cần phải được mở rộng ra nhiều tỉnh thành, thay vì chỉ tập trung ở các đô thị lớn. Thực tế, đối với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm những năm đầu mới khai thác phân khúc khách hàng ở các đô thị lớn, các hợp đồng được đẩy ra cũng khá mạnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình hình có vẻ đang bão hòa. Tăng trưởng khai thác ở phân khúc này cũng bắt đầu chậm lại, trong khi những doanh nghiệp nhanh chân mở rộng các văn phòng đại diện tới các tỉnh thành bắt đầu gặt hái thành công với mức tăng trưởng khá cao. Tuy nhiên, song song với thách thức tăng trưởng cao là giữ được tăng trưởng bền vững. Thị trường mới ở các tỉnh thành tuy hợp đồng khai thác mới rất tốt, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn luôn phải đối mặt với vấn đề duy trì hợp đồng.
Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trên thị trường hiện có khoảng 5,4 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang còn duy trì hiệu lực. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, nếu tính trên 90 triệu dân số thì tỷ lệ người dân được bảo hiểm mới đạt khoảng 6%. Tỷ lệ này thực tế có thể thấp hơn, vì một người có thể có nhiều hơn 1 hợp đồng. Tỷ lệ này cũng không tăng trưởng nhiều trong những năm vừa qua.
Thực tế, việc mở rộng đối tượng khách hàng là thách thức không nhỏ đối với các công ty bảo hiểm. Hiện tại, đối tượng khách hàng mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang tiếp cận vẫn chủ yếu là tầng lớp trung lưu, còn những người có thu nhập trung bình, đối tượng cần được bảo vệ khỏi những bất trắc của cuộc sống hơn cả thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chưa tiếp cận được nhiều.
Mặc dù một số công ty bảo hiểm đã cố gắng thiết kế đưa ra thị trường những sản phẩm hướng tới phân khúc khách hàng này, nhưng thực tế, vấn đề tài chính luôn là rào cản lớn nhất để những khách hàng có thể tự tin mua cho mình một “tấm lá chắn”. Dù kinh tế đã có dấu hiệu ấm lên, nhưng theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2014, thị trường bảo hiểm nhân thọ chỉ tăng trưởng khoảng 18 - 20% (giảm 3-5% so với năm 2013).