Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) là liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank), Tập đoàn Ageas của Bỉ và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Muang Thai Life từ Thái Lan.
MB Ageas Life có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng, trong đó, MBBank góp 61%, còn lại thuộc Tập đoàn Ageas (29%) và Muang Thai Life (10%).
Ông Vũ Hồng Phú, Chủ tịch Uỷ ban Điều hành MB Ageas Life cho biết, Công ty mới đi vào hoạt động từ tháng 3/2017, nhưng tổng doanh thu năm 2017 đa đạt 305 tỷ đồng, trong đó, doanh thu khai thác mới là 245 tỷ đồng.
Trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu của MB Ageas Life đạt gần 412,987 tỷ đồng, trong đó Bancassurance đóng góp tới 86%. Với đóng góp quan trọng từ Bancassurance (chiếm 85 - 90% doanh thu khai thác mới), MB Ageas Life, từ xuất phát điểm ở vị trí thứ 18, đa vươn lên vị trí thứ 3 trên thị trường về doanh thu khai thác mới và nằm trong Top 9 công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam.
Kết quả bứt phá của MB Ageas Life là nhờ tận dụng tốt lợi thế của ngân hàng mẹ là MBBank, cùng với kinh nghiệm và sự hỗ trợ của hai cổ đông ngoại là Ageas và Muang Thai Life.
Ngoài kế thừa thương hiệu uy tín MBBank với 24 năm hoạt động, MB Ageas Life có nhiều lợi thế khi tiếp cận khách hàng, đối tác và hệ thống giao dịch rộng khắp của MBBank để triển khai bán hàng. Hiện MB Ageas Life đa thiết lập mạng lưới phân phối qua gần 260 chi nhánh của ngân hàng này.
Bên cạnh đó, hai cổ đông ngoại của MB Ageas Life là Ageas và Muang Thai Life rất giàu kinh nghiệm về bảo hiểm nhân thọ. Ageas có hơn 200 năm hoạt động trên thị trường, còn Muang Thai Life hoạt động xấp xỉ 70 năm.
Ageas đa cử các nhân sự cấp cao tham gia Ban Điều hành và làm việc toàn thời gian tại MB Ageas Life. Ngoài ra, Ageas và Muang Thai Life còn có đội ngũ chuyên gia thường xuyên sang làm việc hoặc hỗ trợ trực tiếp cho MB Ageas Life trong quá trình xây dựng sản phẩm và các kỹ năng bán hàng.
Theo ông Gary Crist, đại diện cổ đông Ageas, Phó chủ tịch Hội đồng Thành viên của MB Ageas Life, kênh Bancassurance của MB Ageas Life rất có tiềm năng phát triển nếu nhìn vào tham vọng của MBBank là trở thành ngân hàng tiên phong trong đổi mới sáng tạo, dựa trên nền tảng doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng khách hàng doanh nghiệp.
“MBBank là cổ đông lớn nhất của MB Ageas Life và điều này sẽ giúp MB Ageas Life nhanh chóng đạt được thành công”, ông Gary Crist chia sẻ. Ông Gary Crist cho biết, thời gian qua, MB Ageas Life ưu tiên phát triển kênh Bancassurance qua hệ thống MBBank. Về dài hạn, MB Ageas Life đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ đa kênh, tập trung mạnh vào cả kênh Bancassurance và kênh đại lý.
Ngoài ra, MB Ageas Life sẽ tập trung nghiên cứu các giải pháp số hóa để các khách hàng tiềm năng có thể trải nghiệm các giải pháp bảo hiểm tốt hơn. Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong những năm gần đây, Bancassurance phát triển rất nhanh, đặc biệt ở khối bảo hiểm nhân thọ.
Thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, doanh thu bảo hiểm từ Bancassurance năm 2017 tăng 2,6 lần so với năm 2016, đạt 5.065 tỷ đồng, bằng 7,6% tổng doanh thu toàn thị trường.
Đặc biệt, tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Bancassurance đem về 4.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 11% doanh thu toàn thị trường. Bancassurance còn nhiều dư địa phát triển và có sức hút rất lớn trên thị trường.
Ông Ngô Trung Dũng cho rằng, việc doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hợp tác với các ngân hàng tại Việt Nam để thành lập công ty liên doanh bảo hiểm là sự kết hợp hoàn hảo, bởi mô hình này phát huy được hệ thống phân phối và lượng khách hàng sẵn có từ phía ngân hàng và bề dày kinh nghiệm của các hãng bảo hiểm lớn trên thế giới.
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đa chủ động đẩy mạnh tìm kiếm đối tác phân phối. Thậm chí, bản thân các ngân hàng cũng rất tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác phân phối bảo hiểm.
Trong bối cảnh kênh bán bảo hiểm online phát triển nhanh nhờ ứng dụng công nghệ 4.0, Bancassurance vẫn sẽ là kênh phân phối quan trọng nhờ lợi thế về hệ thống phòng giao dịch và đại lý của ngân hàng.
Ông Ngô Trung Dũng cho rằng, cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm cần đầu tư hơn nữa cho chất lượng. Cụ thể, cần có những sản phẩm thiết kế riêng và phù hợp với đối tượng khách hàng của ngân hàng.
Như vậy sẽ thuận lợi hơn cho việc bán chéo, chứ không phải chỉ đơn thuần là bán các sản phẩm bảo hiểm truyền thống sẵn có thông qua hệ thống của ngân hàng.