Các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đã có ít nhiều kinh nghiệm trong quản lý đầu tư từ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống

Các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đã có ít nhiều kinh nghiệm trong quản lý đầu tư từ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống

Bảo hiểm liên kết đầu tư

(ĐTCK-online) Một số doanh nghiệp bảo hiểm và quỹ đầu tư đang hướng đến một sản phẩm liên kết mới nhằm tạo thêm sự linh hoạt trong đầu tư và tăng khả năng sinh lợi của đồng vốn.

Theo nguồn tin của ĐTCK-online, dự kiến Bộ Tài chính sẽ cho phép 2 nhà bảo hiểm nước ngoài là Prudential và Manulife triển khai thí điểm sản phẩm liên kết giữa bảo hiểm và đầu tư, mở đầu một hướng đi mới trên thị trường tài chính Việt Nam. Hiện 2 tổ chức trên đã xây dựng và trình sản phẩm cụ thể để Bộ xét duyệt.

 

Một sản phẩm, nhiều giá trị

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, đây là một sản phẩm mới mang tính đột phá ở nhiều giá trị. Thay vì đóng phí bảo hiểm đơn thuần và quyền lợi được bảo hiểm, các chủ hợp đồng sẽ trở thành những nhà đầu tư có đồng vốn năng động. Phí bảo hiểm sẽ tìm đến những địa chỉ có khả năng sinh lời trên thị trường vốn, mang lại lợi ích lớn hơn cho cả 2 phía.

Nguồn vốn này được định hình từ phí bảo hiểm nhân thọ, thông qua hoạt động đầu tư của doanh nghiệp bảo hiểm, cụ thể là các công ty quản lý quỹ trực thuộc. Và tất nhiên là có sự thỏa thuận giữa 2 bên. Qua sản phẩm đầu tư này, sự liên kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng trở nên gắn bó hơn bởi họ có cùng mục đích. “Tôi tin rằng, khi sản phẩm này ra đời, tính năng động của nó sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo của công chúng. Không chỉ doanh số của các công ty bảo hiểm sẽ tăng lên mà đồng tiền của người tham gia bảo hiểm cũng mang lại lợi ích lớn hơn”, ông Lộc nhận định.

Hiện nay, TTCK Việt Nam đang phát triển, tạo môi trường thuận lợi để nguồn vốn đó tìm đến như đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ…, thay vì “ngủ quên” dưới vỏ của một loại phí chờ đáo hạn. Điểm mà ông Lộc tâm đắc nhất ở sản phẩm này, ngoài lợi nhuận, là việc mang lại cho công chúng khả năng tham gia đầu tư trên TTCK, một thị trường còn nhiều cách trở đối với nhiều người dân vì hạn chế về kiến thức và cả ở phương diện địa lý. “Hiện nay, lượng người tham gia bảo hiểm nhân thọ là rất lớn, có ở thành thị nhưng cũng rất nhiều ở nông thôn, nơi mà TTCK còn rất xa lạ. Nhưng qua sản phẩm này, bằng hình thức ủy thác, họ trở thành những nhà đầu tư gián tiếp, góp phần tạo thêm lực cho TTCK phát triển”, ông Lộc nói thêm.

 

Hấp dẫn và rủi ro

Một sản phẩm tích hợp 2 chức năng bảo hiểm và đầu tư sinh lợi. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn mà doanh nghiệp bảo hiểm kỳ vọng sẽ thu hút được sự chú ý của công chúng. Nhưng để triển khai sản phẩm này, khó khăn hiện nay là doanh nghiệp phải tách được nguồn vốn tham gia, quản lý và định hướng. Sự định hướng đó gắn với yêu cầu phải xây dựng được danh mục đầu tư và tư vấn đầu tư cho khách hàng của mình trực tiếp lựa chọn hoặc đầu tư thông qua ủy thác. Yêu cầu này thuận lợi hơn với những doanh nghiệp có công ty quản lý quỹ đầu tư trực thuộc.

Hiện tại, các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đã có ít nhiều kinh nghiệm trong quản lý đầu tư từ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống. Tuy nhiên, điểm đến của hướng đầu tư này thường đi cùng với lựa chọn an toàn như đầu tư vào những sản phẩm rủi ro thấp là trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, hay đơn giản là gửi tiết kiệm. Nhưng đây là hướng đầu tư cho lợi ích một chiều, doanh nghiệp tự làm, tự nhận. Với sản phẩm mới, bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư, cơ cấu phí sẽ được xây dựng theo 2 phần, phần bảo vệ và đầu tư. Phần vốn đầu tư sẽ tìm đến những địa chỉ sinh lời cao hơn, tạo lợi ích lớn hơn cho cả 2 phía. Nhưng lợi nhuận lợi đồng nghĩa với yêu cầu về năng lực đầu tư và khả năng chấp nhận rủi ro. Đồng vốn đầu tư ở đây sẽ thực sự trở nên năng động để săn tìm những cơ hội trên thị trường, trong đó nhiệm vụ của doanh nghiệp bảo hiểm là đưa ra danh mục đầu tư, phân tích các mức độ hấp dẫn và rủi ro, khách hàng là người tự quyết định và chấp nhận.

Ông Lộc cho biết, loại sản phẩm này hiện rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia có TTCK phát triển. Tại Việt Nam , sản phẩm này đã được đề cập đến nguyện vọng xin cấp phép của một số doanh nghiệp từ hơn một năm nay. Tuy nhiên, là một sản phẩm mới, mang những đặc thù kỹ thuật và liên quan đến lợi ích của khách hàng, nên không dễ triển khai. Theo thông tin từ một số người trong cuộc, ngoài 2 doanh nghiệp nước ngoài nói trên, các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước chưa “dám” triển khai sản phẩm này. Về phía công chúng, ngoài đặc tính mới, đòi hỏi khả năng am hiểu thị trường vốn, dám chấp nhận rủi ro vẫn là một rào cản tâm lý đáng kể. Theo đó, nhiều doanh nghiệp hiện đang chờ đợi những bước đi và kết quả từ Prudential và Manulife.