Như ĐTCK đã từng đề cập trước đây, bảo hiểm liên kết đầu tư là một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (BHNT) không chia lãi, có sự tách biệt trong cơ cấu phí bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm bao gồm: phần dành cho bảo hiểm (tử vong, thương tật toàn bộ…) và phần còn lại cho hoạt động đầu tư. Hoạt động đầu tư được tiến hành thông qua các quỹ đầu tư.
Một điều khác biệt đối với dòng bảo hiểm này so với các loại BHNT truyền thống là khách hàng có quyền bán lại hợp đồng cho nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm trong trường hợp này không được quyền từ chối việc mua lại hợp đồng của khách hàng.
Theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt
Do vậy, khác với sản phẩm BHNT truyền thống, bên mua bảo hiểm không thể chắc chắn về khoản thu nhập trong tương lai. Cũng theo ông Lộc, tiềm năng phát triển của sản phẩm này là rất lớn, có thể chiếm tới 70-80% doanh thu của ngành BHNT.
Hiện đang là thời điểm thích hợp để đưa ra sản phẩm này khi TTCK Việt
Về bản chất, bảo hiểm liên kết đầu tư có quan hệ rất chặt chẽ với sự phát triển của TTCK, ví dụ như tại Anh, sau sự sụp đổ của TTCK năm 1987, phải mất 6 năm doanh thu khai thác mới của các hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư mới đạt được mức của năm 1987.
Mặc dù vậy, theo ông Takashi Fujii, Tổng giám đốc Hãng BHNT Dai-ichi Việt Nam, ở thời điểm hiện nay, thị trường đầu tư, nguồn nhân lực và chế tài của Việt Nam vẫn chưa thật sẵn sàng cho sự ra đời của sản phẩm này.
Cũng theo ông Fujii, nhận thức của người dân Việt
TTCK Việt
Một lãnh đạo của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) cũng nhận định, hiện nay các nhà đầu tư Việt Nam vẫn thiên về đầu tư tự phát, hình thức đầu tư thông qua các quỹ vẫn chưa phổ biến, do vậy sẽ mất nhiều thời gian để phát triển bảo hiểm liên kết đầu tư.
Điều quan trọng hiện nay, theo ông Fujii, Bộ Tài chính và Hiệp hội Bảo hiểm cần có chương trình huấn luyện và cấp bằng bắt buộc áp dụng chung cho tất cả công ty BHNT để đảm bảo rằng, chỉ có những đại lý bảo hiểm/tư vấn tài chính có hiểu biết đầy đủ và trình độ phù hợp mới được tham gia tư vấn sản phẩm mới này.
“Các cơ quan quản lý cần có chế tài phù hợp, cụ thể và nghiêm khắc để ngăn ngừa và xử lý thích đáng những trường hợp vi phạm. Nếu khách hàng đánh mất niềm tin với đại lý BHNT và công ty BHNT chỉ vì sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư thì nguy cơ khách hàng đánh mất niềm tin với BHNT nói chung là rất lớn”, ông Fujii nói.