Chỉ có rất ít DN bảo hiểm đầu tư nghiêm túc cho dịch vụ online

Chỉ có rất ít DN bảo hiểm đầu tư nghiêm túc cho dịch vụ online

Bảo hiểm đẩy mạnh bán hàng online

(ĐTCK-online) Sức ép doanh thu những tháng còn lại của năm 2011 khiến các công ty bảo hiểm phi nhân thọ phải tung ra nhiều "chiêu" để thu hút khách hàng. Dù vẫn phát triển kênh bán hàng qua các đại lý nhưng để tăng tính cạnh tranh cũng như tăng tính tiện ích cho khách hàng, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Nhiều DN triển khai bán hàng trực tuyến

Hiện tại, hầu hết các sản phẩm bảo hiểm được thiết kế cho kênh bán hàng trực tuyến là các sản phẩm theo gói, đơn giản, thông dụng với các điều kiện, điều khoản chuẩn.

Từ ngày 7/11 đến hết ngày 31/12, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Cổng thanh toán trực tuyến NgânLượng.vn phối hợp thực hiện chương trình khuyến mãi: "Nhân đôi lợi ích với BIC và NgânLượng.vn". Đây là chương trình dành riêng cho khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến trên website http://baohiemtructuyen.com.vn. Theo đó, tất cả khách hàng mua bảo hiểm xe máy trực tuyến tại website http://baohiemtructuyen.com.vn của BIC và thực hiện thanh toán qua cổng thanh toán, ví điện tử NgânLượng.vn sẽ được Ngân Lượng hỗ trợ 50% phí bảo hiểm. Ngoài ưu đãi hỗ trợ phí bảo hiểm xe máy từ Ngân Lượng, khách hàng mua các sản phẩm bảo hiểm khác qua website này cũng sẽ được BIC ưu tiên giảm tới 30% tổng phí tùy từng loại sản phẩm.

Hay như Công ty Bảo hiểm Liberty cũng khuyến mãi đối với khách hàng lần đầu mua bảo hiểm ô tô trực tuyến hoặc qua tổng đài của Liberty từ nay cho đến ngày 23/12 dưới hình thức tặng phiếu nạp xăng trị giá từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng khi khách hàng đóng phí bảo hiểm năm từ 4 triệu đồng trở lên. Bảo hiểm Bảo Minh cũng vừa thay đổi lại toàn bộ giao diện trang web và dự tính sẽ có một chương trình khuyến mãi dành cho khách mua bảo hiểm xe ô tô trực tuyến vào dịp cuối năm…

Trong khi đó, thực hiện chiến lược hướng tới khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ, kể từ tháng 11/2011, Bảo hiểm Bảo Việt chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Dịch vụ khách hàng (TTDVKH). Với sự ra đời của TTDVKH, khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ gia tăng và tiện ích của Bảo hiểm Bảo Việt mọi lúc, mọi nơi thông qua đường dây nóng, email hoặc chức năng chat trực tuyến 24/7 tại website của Bảo Việt.

Các tư vấn viên của TTDVKH sẽ hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng tìm hiểu thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của Bảo hiểm Bảo Việt; tiếp nhận thông tin khai báo tai nạn; giải đáp vướng mắc khiếu nại, hướng dẫn thủ tục hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm cũng như giúp khách hàng tiếp cận các dịch vụ giá trị gia tăng của Bảo hiểm Bảo Việt như: dịch vụ cứu hộ xe ô tô, chỉ dẫn địa chỉ garage liên kết, bệnh viện nằm trong hệ thống bảo lãnh viện phí của Bảo hiểm Bảo Việt... Giai đoạn đầu đi vào hoạt động, TTDVKH tập trung triển khai dịch vụ hỗ trợ khách hàng ở hai loại hình bảo hiểm chính là: bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm y tế và tai nạn con người. Dự kiến từ quý II/2012, TTDVKH sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ các loại hình bảo hiểm khác của Bảo hiểm Bảo Việt, đồng thời thực hiện chức năng bán hàng qua điện thoại...

 

nhưng chỉ là "xếp gạch giữ chỗ"

Do kênh bán hàng qua đại lý còn rất nhiều hạn chế, (như trong việc thanh toán, chi hoa hồng cho đại lý bảo hiểm) khiến nhiều công ty bảo hiểm nghĩ đến việc phát triển kênh bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, thực tế, nhiều công ty coi việc đầu tư cho kênh bán hàng trực tuyến mới chỉ là việc đón đầu xu hướng trong dài hạn, chắc chắn hiệu quả đầu tư trước mắt sẽ không tương xứng với chi phí đầu tư ban đầu.

Đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước cho biết: "Trên trang web của Công ty, chúng tôi cũng thiết kế mục bán hàng trực tuyến. Nhưng thực sự chúng tôi chưa đầu tư gì nhiều cho kênh bán hàng này vì hoạt động bán hàng trực tuyến hiện chưa đem lại doanh thu lớn cho Công ty. Ngay cả những công ty phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến như BIC hay Liberty cũng chưa ghi nhận doanh thu đáng kể từ kênh này".

Cũng vì tâm lý e ngại này mà hiện nay kênh bán hàng này chưa được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm triển khai hoặc vẫn đang trong quá trình thử nghiệm… "Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ bảo hiểm trực tuyến vì đã nhìn thấy được tiềm năng của kênh bán hàng này nhưng hầu hết vẫn chỉ triển khai ở dạng "đặt gạch" để giữ chỗ", vị đại diện trên chia sẻ. Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang triển khai phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến cũng cho biết, dự kiến đến 2015, doanh thu bán hàng từ kênh bảo hiểm trực tuyến mới chiếm 10% tổng doanh thu của công ty.