Sự kiện do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET).
Ngành thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số tại Việt Nam đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số...
Tại Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, VECOM ước tính TMĐT Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ước tăng 25% so với năm 2022 và đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Sự tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.
Từ thực tiễn trên, nhiều trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo.
Cuộc thi sinh viên kinh doanh số 2024 năm nay thu hút sự quan tâm và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: TikTok Shop, Doppel herz, NPAP, Bảo hiểm BSH, Grab, VNNIC, Vietjet Air, Gotadi, VietGuys, SAPO, Haravan... hứa hẹn mang đến một sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi.
Ông Đỗ Đăng Khang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho biết, nhằm giúp các bạn trẻ tiếp cận thực tiễn nhất các hoạt động của TMĐT, kinh tế số, giá trị cốt lõi của ngành bảo hiểm phi nhân thọ, BSH tiếp tục đồng hành cùng cuộc năm thứ 2 liên tiếp. Theo đó, Ban Điều hành Công ty cam kết với vai trò là Ban giám khảo và huấn luyện viên sẽ hỗ trợ sinh viên các kiến thức chuyên môn với đề thi Digital Marketing. Bên cạnh đó, BSH cung cấp những kiến thức bổ ích, chia sẻ về những giá trị nhân văn mà ngành bảo hiểm phi nhân thọ mang tới cho cộng đồng.
Ông Đỗ Đăng Khang, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) |
Điểm mới của cuộc thi năm nay là nội dung thi liên quan tới môi trường để giảm thiểu rác thải nhựa, trong bối cảnh TMĐTđã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại trong năm qua. Ở nội dung này, cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. Đây có thể nói là một điểm tích cực mà cuộc thi mang lại, thông qua thế hệ trẻ cùng lan tỏa thông điệp xanh. Bên cạnh đó là 3 nội dung thi khác đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đội thi gồm: Bán hàng Online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số
Năm 2023, TMĐT Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa từ TMĐT sẽ rất lớn (theo nghiên cứu Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam).
Tại chương trình, chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân đa nền tảng” được chia sẻ từ anh Phạm Củ - Founder Tóp Mỡ Agency đã thu hút sinh viên quan tâm rất đông. Qua đó, có thể thấy việc xây dựng thương hiệu bản thân ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng. Bên cạnh đó, các thắc mắc, câu hỏi về Cuộc thi cũng được Ban tổ chức cùng các doanh nghiệp đồng hành giải đáp, mang đến cơ hội mới và khích lệ tinh thần học tập của các bạn.
Giải Quán Quân (giải nhất) năm nay sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt lên tới 50 triệu đồng, Á Quân (giải nhì) 20 triệu, Quý Quân (giải ba) 10 triệu và còn nhiều giải thưởng hấp dẫn đang chờ các đội thi.