Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng lớn liên quan tới các bệnh lý về mắt, đặc biệt là cận thị. Dữ liệu gần đây của Bộ Y tế cho thấy năm 2023, các tật khúc xạ (viễn thị, cận thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong lứa tuổi thanh thiếu niên, với tỷ lệ 15-20% ở học sinh nông thôn và 30-40% ở thành phố; trong khi đó, đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc mắt, người Việt ngày càng chủ động hơn trong việc tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ để duy trì và cải thiện thị lực. Theo dữ liệu từ Statista, thị trường chăm sóc mắt tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt doanh thu 39,68 triệu đô la vào năm 2024, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm dự kiến là 5,32% cho đến năm 2028. Sự tăng trưởng này phản ánh nhu cầu ngày một tăng về trang thiết bị chăm sóc mắt, bao gồm kính cận, kính viễn, kính loạn thị và các sản phẩm thủy tinh thể đa tiêu cự.
Có thể nói, trang thiết bị y tế là “mảnh ghép” không thể thiếu, quyết định mức độ hiệu quả của dịch vụ y tế, đồng thời hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán, điều trị bệnh một cách chính xác, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Hàng năm, sự đổi mới, cải tiến trang thiết bị y tế mang lại nhiều lợi ích hơn cho bệnh nhân, bao gồm những người gặp các vấn đề về nhãn khoa.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất trang thiết bị y tế nước ngoài uy tín thường ít khi hoặc không trực tiếp hoạt động tại Việt Nam, dẫn đến việc các bệnh viện mặc dù muốn đầu tư cũng phải gặp không ít rào cản khi thiếu sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia trong ngành. Không dừng lại vì những rào cản đó, hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn đã có hơn một thập kỷ hợp tác cùng DKSH và nhà sản xuất thiết bị nhãn khoa Alcon nhằm kiến tạo giá trị cho ngành nhãn khoa với nhiều sản phẩm và giải pháp tiên tiến, mang lại đôi mắt sáng cho hàng triệu người dân Việt Nam.
Ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc khu vực phía Bắc, Giám đốc Điều hành Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh, Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn Nhãn khoa Tập đoàn Y khoa Sài Gòn cho hay: “Chúng tôi hoàn toàn yên tâm trong việc hợp tác, sử dụng các sản phẩm của Alcon cho người bệnh tại Việt Nam. Chúng tôi đánh giá đây không chỉ là sự hợp tác 3 bên, mà rộng hơn là ở trên nhiều khía cạnh. Đầu tiên, người bệnh sẽ được điều trị bởi trang thiết bị hay giải pháp tân tiến nhất. Thứ 2, đội ngũ bác sĩ được hưởng lợi khi việc điều trị thuận tiện hơn, chất lượng hơn nhờ sự hỗ trợ từ trang thiết bị của Alcon; điều này cũng góp phần làm nên tên tuổi cho các bác sĩ. Thứ 3 mới là hợp tác của MSG với DKSH và Alcon.”
Ông Shalav Modi - Tổng giám đốc thị trường Đông Nam Á Alcon bày tỏ: “DKSH đã hợp tác với Alcon trong thời gian dài. Và nhờ đối tác tuyệt vời như DKSH, chúng tôi có thể hoạt động tại thị trường Việt Nam, tiếp cận thêm nhiều bên liên quan để mang lại đôi mắt sáng cho người Việt mà không cần phải trực tiếp có mặt tại đây. DKSH còn sở hữu đội ngũ nhân viên có chuyên môn, am hiểu nhãn khoa, tận tâm hỗ trợ các bác sĩ của chúng tôi”.
Bà Mai Thị Việt Hà - Giám đốc nhánh Thiết bị Nhãn khoa, ngành Chăm sóc Sức khỏe, DKSH Việt Nam cho hay: “DKSH vô cùng tự hào là đối tác chiến lược của Alcon. Những công nghệ, kỹ thuật cao nhất, mới nhất đã được chúng tôi mang về Việt Nam đến các hệ thống ngành nhãn khoa Việt Nam, đặc biệt trong đó có hệ thống bệnh viện Mắt Sài Gòn. Bệnh viện Mắt Sài Gòn là đơn vị đã tin tưởng sử dụng các sản phẩm của Alcon trong suốt thời gian qua, từ những ngày đầu thành lập”.
Vậy mối quan hệ hợp tác ba bên này đã giúp giải quyết những vấn đề gì trong ngành nhãn khoa Việt Nam, cũng như mang đến những lợi ích gì cho người Việt? Hãy cùng Báo Đầu tư tìm lời giải qua Talk Show “Một Thập kỷ Hợp tác cho Mắt sáng, Ngời tương lai”, với sự tham gia từ các đại diện của DKSH, Alcon và Bệnh viện Mắt Sài Gòn.
Sự kiện được livestream lúc 10 giờ sáng ngày 18 tháng 2 trên website của VIR, Fanpage Facebook và kênh YouTube vir.com.vn, baodautu.vn và tinnhanhchungkhoan.vn.