Báo chí với “thị trường niềm tin”

Báo chí với “thị trường niềm tin”

(ĐTCK) TTCK - “thị trường niềm tin”, nên truyền thông trên TTCK đòi hỏi tính tương tác cao giữa báo chí với các thành viên thị trường, để cùng đi đến đích là bồi đắp niềm tin.

Báo chí với “thị trường niềm tin” ảnh 1TTCKlà thị trường của thông tin và niềm tin

 

“Lục lọi” thị trường

Có quá nhiều định nghĩa về báo chí, nhưng như chia sẻ của một nhà báo kỳ cựu, thì một định nghĩa được nhiều người chấp nhận hơn cả được gói gọn trong một chữ là “mới”, thông tin có gì mới và khác biệt không. Khái niệm súc tích này, nếu như đặt ra cho người làm báo nói chung áp lực 7 - 8 phần, thì với người làm báo chứng khoán là 9 - 10 phần. Đơn giản là bởi lĩnh vực này có phạm vi thông tin hẹp, nhưng mức độ cạnh tranh giữa các cơ quan báo chí lại đang diễn ra ngày một khốc liệt hơn.

Vậy nên, tìm cái mới với người làm báo đã khó, với dân làm báo tài chính, chứng khoán còn khó hơn. Nhưng khó vẫn phải tìm. Cái mới với dân làm báo, ở một khía cạnh nào đó chứa đựng nhiều rủi ro hơn về tính chuẩn xác. Trong khi đó, chuẩn xác, tin cậy, nhanh là những đòi hỏi hàng đầu với dân làm báo trên “thị trường niềm tin”. Việc hóa giải mâu thuẫn này là không dễ, bởi chỉ cần “sảy bút” là có thể khiến VN- Index, HNX-Index mất điểm, giá cổ phiếu của DN… nằm sàn.

Điều đó đòi hỏi dân làm báo chí tài chính, chứng khoán không chỉ phải thường xuyên “lục lọi” thị trường, để là những người nhận ra cái mới sớm nhất, mà còn phải tìm được góc nhìn làm sao vừa chuyển tải được thông tin chính xác, hấp dẫn về một sự kiện, vấn đề, đồng thời giảm thiểu “tác dụng phụ” của thông tin công bố.

Truyền thông trên “thị trường niềm tin” không có chỗ cho xen lẫn những toan tính cá nhân, bởi dễ gây nên những tác động tiêu cực với tính chất khó lường. Điều này xuất phát từ đặc thù nhạy cảm và lan truyền thông tin rất nhanh trên thị trường. Phản ứng của thị trường trước các tin đồn trong thời gian qua là một ví dụ. Khi TTCK đối mặt với tin đồn nhưng xử lý không kịp thời, thì dễ rơi vào tình trạng giống như xây lâu đài trên cát. Trong khi việc lấy lại niềm tin không dễ, tốn nhiều công sức lẫn thời gian.

 

Tăng chất tương tác

Thông tin trung thực, minh bạch, kịp thời là những nguyên liệu không thể thiếu để bồi đắp niềm tin cho công chúng đầu tư, cho TTCK. Để tạo ra những nguyên liệu quý giá này, rõ ràng báo chí luôn mong đợi tính chất tương tác giữa cơ quan truyền thông với các thành viên thị trường như cơ quan quản lý, DN niêm yết, CTCK, nhà đầu tư… ngày càng thường xuyên và gắn kết hơn.

Vì nhiều lý do mà ở những thời điểm nhất định, thị trường đối mặt với “khoảng trống” thông tin mà lẩn vào đó là sự không minh bạch, là những toan tính vụ lợi… Để loại bỏ những nhân tố không tích cực này trên thị trường, cách tốt nhất là báo chí và các thành viên thị trường cần thường xuyên duy trì mối quan hệ hai chiều trong cung cấp và phản hồi thông tin.

Ở chiều cung cấp thông tin, điều các đơn vị truyền thông mong đợi hơn cả là các cơ quan quản lý thị trường, các DN niêm yết, CTCK… cần tích cực hơn trong chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là khi xuất hiện những sự kiện, tình huống nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo công luận lẫn giới đầu tư. Việc chủ động thông tin sớm sẽ xua tan đi những nghi hoặc, đồng thời loại bỏ “khoảng trống” thông tin, qua đó góp phần củng cố và gia tăng niềm tin cho thị trường. Nếu để thị trường sống trong tình trạng trống thông tin kéo dài, thì niềm tin sẽ bị hao mòn.

Ở chiều phản hồi thông tin, báo chí luôn hàng ngày, hàng giờ chờ nhận được phản hồi từ phía các cơ quan quản lý, các DN niêm yết, CTCK, cổ đông, nhà đầu tư… về những thông tin được chuyển tải. Đây là cách rất hữu ích để báo chí hoàn thiện hơn trong quá trình truyền thông, nhất là ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin từ thị trường.

Thực tế luôn có những “điều khó nói” giữa cơ quan quản lý và các đối tượng quản lý. Xuất hiện ở giữa hai chủ thể này, báo chí chỉ có thể ngày càng đảm đương tốt hơn vai trò của mình trong nỗ lực góp phần bồi đắp thêm niềm tin cho TTCK, khi hai tuyến thông tin là từ báo chí tới thị trường và ngược lại là phản hồi từ thị trường tới báo chí luôn có tính tương tác cao và thực sự hữu ích.