Đối với các NĐT trên TTCK, ai nắm được thông tin sớm thì người đó có cơ hội lớn để chiến thắng. Hiện nay, nhiều trang tin của các DN, tổ chức hoạt động cung cấp thông tin như một tờ báo, thu hút cả chục ngàn độc giả mỗi ngày. Điều đáng nói, rất nhiều thông tin trên đó là thông tin bị xào nấu một cách có chủ đích để tư lợi...
Ví dụ, trước đây có trang tin phỏng vấn tổng giám đốc một DN niêm yết, ông này “hùng hồn” phát biểu, lợi nhuận năm 2009 dự kiến sẽ đạt 80 tỷ đồng trên vốn điều lệ 25 tỷ đồng, ngay sau đó, giá cổ phiếu của DN tăng chóng mặt 600%.
Tuy nhiên, con số lợi nhuận chính thức được DN công bố vài tuần sau chỉ bằng 1/10 so với con số trước đó và giá cổ phiếu này tụt dốc không phanh… Điều này cho thấy, đôi khi DN chỉ cần dùng từ “dự kiến” một cách vô thưởng vô phạt, thì nhiều NĐT sẽ bị gánh chịu hậu quả nặng nề.
Hiện nay, trong làng báo chí đang có cuộc tranh luận về báo chí chính thống và báo chí lá cải. Thiết nghĩ, trong khối báo chí kinh tế nói chung và thông tin về TTCK nói riêng cũng có hoạt động đưa tin lá cải với một dụng ý rõ rệt là tạo dư luận để gây nhiễu thông tin trục lợi. Các cơ quan quản lý báo chí cũng như quản lý TTCK cần có chế tài mạnh với cách đưa tin này.