Nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu thị trường Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu thị trường Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Bangkok Post tư vấn bí quyết kinh doanh ở Việt Nam

Ngày 8/2, báo Bangkok Post (Thái Lan) khởi đăng loạt bài của Wittaya Supatanakul - chuyên gia về Việt Nam thuộc Ngân hàng Thái Lan và từng là Tổng giám đốc chi nhánh TP.HCM - nhằm tư vấn cho các nhà đầu tư bí quyết kinh doanh thành công ở Việt Nam.

 

Bài báo cho biết, các thương gia Thái Lan tiếp tục đổ đến Việt Nam nhưng cần phải có những điều kiện nhất định mới có thể kinh doanh thành công. Bài báo viết: “Kinh doanh ở Việt Nam có thể khó hoặc dễ tùy thuộc vào sản phẩm, kỹ năng kinh doanh và sự hiểu biết của bạn về nền văn hóa của họ, thói quen mua sắm và luật pháp”.

 

Theo chuyên gia Wittaya, các nhà đầu tư khi khởi nghiệp và điều hành việc kinh doanh ở Việt Nam luôn phải hiểu rằng, đất nước này từng trải qua thời thuộc địa để từ đó có cách chăm sóc khách hàng hợp lý.

 

Ông Wittaya viết rằng, người Việt Nam coi trọng Nho giáo, đề cao giá trị gia đình…vì thế các thương gia không chỉ gặp gỡ, tới thăm khách hàng mà còn phải bày tỏ sự tôn trọng đối với những thành viên cao tuổi trong gia đình.

 

Theo ông Wittaya, thậm chí vấn đề màu sắc của sản phẩm cũng ảnh hưởng tới sự thành bại trong kinh doanh. Chuyên gia này tư vấn, màu biểu trưng cho sự thịnh vượng đối với người Việt Nam là màu đỏ và màu đồng.

 

Ông Wittaya cho rằng, nếu không có những hiểu biết nhất định về nền văn hóa, con người Việt Nam, nhà đầu tư sẽ rất khó khăn khi cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của địa phương.