Công việc cần thiết của công ty bảo hiểm bây giờ là hướng người tiêu dùng đến lợi ích của việc lập kế hoạch tài chính dài hạn, cũng như phát triển những sản phẩm được thiết kế đặc biệt, cung cấp lợi ích bảo vệ và bảo hiểm có giá trị và nhân viên ngân hàng dễ dàng tư vấn và quảng bá đến khách hàng”, ông Stephen Clark – Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ về tương lai của bancassurance tại Việt Nam.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Thông tư hướng dẫn triển khai kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng. Ông có nghĩ kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng sẽ thực sự bùng nổ khi Thông tư này có hiệu lực?
Cho đến khi Thông tư được ban hành, rất khó dự đoán về tác động của Thông tư đối với người tiêu dùng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, bất kể có những thay đổi gì về mặt pháp lý, tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ không thấy được sự tăng trưởng ngay lập tức của việc kinh doanh sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng.
Những năm gần đây, ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm hợp tác với các ngân hàng trong phân phối sản phẩm. Nhìn chung, sự hợp tác này được chia làm hai loại: hợp tác độc quyền và hợp tác không độc quyền. Hợp tác độc quyền là hình thức ngân hàng cam kết chỉ phân phối sản phẩm bảo hiểm của một công ty bảo hiểm. Trong khi đó, hợp tác không độc quyền cho phép ngân hàng phân phối sản phẩm của nhiều công ty bảo hiểm khác nhau tại cùng một thời điểm.
Hai hình thức hợp tác này đều có nhiều ưu điểm. Tại châu Á, AIA đã thực hiện thành công cả hình thức hợp tác độc quyền và không độc quyền. Hình thức hợp tác không độc quyền còn được biết đến là sự hợp tác theo cấu trúc mở với nhiều ngân hàng khác nhau. Sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua những hình thức hợp tác này gồm những sản phẩm bảo vệ đơn giản, thường được bán cùng với các khoản vay thế chấp, cho đến những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phức tạp, kết hợp tiết kiệm với bảo vệ và đầu tư.
Ngoài các yếu tố về tính pháp lý thì điều gì đang cản trở sự phát triển của việc phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng ở Việt
Ở góc độ doanh nghiệp, ngành ngân hàng trong nước hiện đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm áp lực về khả năng thanh khoản, cải thiện danh mục cho vay và yêu cầu tăng vốn. Vì vậy, mặc dù hợp tác với công ty bảo hiểm để bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng là một cách tốt để ngân hàng tạo ra thu nhập ngoài lãi suất, nhưng tôi không cho rằng, kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng sẽ là ưu tiên đặc biệt đối với nhiều ngân hàng tại thời điểm này.
Ở góc độ là người tiêu dùng, chúng ta biết rằng, số lượng người sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân tại Việt
AIA
Bảo hiểm qua ngân hàng đúng nghĩa có phải chỉ là thiết kế một sản phẩm bảo hiểm phù hợp để bán qua ngân hàng hay còn phải bao gồm cả việc thu phí cũng như giải quyết các yêu cầu bảo hiểm qua ngân hàng nữa?
Điều này thực sự phụ thuộc vào sự hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nhân thọ. Ở mức độ đơn giản nhất, kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng chỉ giới hạn ở việc nhân viên ngân hàng giới thiệu sản phẩm bảo hiểm, còn việc tư vấn bán hàng thì được tiến hành bởi đại lý bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, có một số trường hợp là hợp tác từ hai phía. Theo đó, ngân hàng sẽ cung cấp thêm dịch vụ thu phí, quản lý ngân quỹ cùng với những dịch vụ khác, và ngược lại, công ty bảo hiểm sẽ được quyền kinh doanh độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của công ty qua ngân hàng. Sự hợp tác phụ thuộc hoàn toàn vào những gì mỗi bên muốn thực hiện và những gì họ muốn đạt được từ thoả thuận hợp tác. Cần lưu ý rằng, ở giữa hai thái cực này là rất nhiều dạng hợp tác khác nhau; trong đó, mức độ đầu tư của ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ khác biệt đáng kể, phụ thuộc vào loại hình hợp tác.
Những sản phẩm bán độc quyền qua Ngân hàng ANZ mà AIA Việt
Với những thách thức khác nhau mà tôi đã nêu ra, AIA Việt
An Lộc Phát là sản phẩm thứ hai của chúng tôi, tiếp theo sau sự ra mắt thành công của sản phẩm Tài Lộc An Phát vào tháng 8/2012. Tuỳ thuộc vào điều kiện thị trường, chúng tôi mong muốn sẽ giới thiệu những sản phẩm bảo hiểm mới, đem lại lợi ích cao và thân thiện với người tiêu dùng đến thị trường một cách thường xuyên.
Tại sao AIA chỉ chọn ANZ, một ngân hàng ngoại, chứ không phải là ngân hàng nội nào khác để phát triển sản phẩm mới này?
Ngân hàng ANZ và Tập đoàn AIA đã thiết lập mối quan hệ bền vững tại nhiều quốc gia ở châu Á. Ở thị trường nội địa, ANZ Việt Nam và AIA Việt Nam lại có cùng một tầm nhìn trong việc thúc đẩy phát triển kênh bảo hiểm qua ngân hàng tại Việt Nam. Do đó, sẽ dễ dàng hơn cho chúng tôi khi tiếp tục hợp tác với nhau. Ngoài ra, ANZ Việt
Mặc dù vậy, cả AIA và ANZ đều áp dụng chiến lược bảo hiểm qua ngân hàng theo cấu trúc mở. Điều này có nghĩa rằng, ANZ có thể cung cấp các giải pháp bảo hiểm khác nhau nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu bảo hiểm riêng biệt của khách hàng ngân hàng. Tương tự như vậy, AIA có thể hợp tác với các ngân hàng nước ngoài cũng như các ngân hàng trong nước khác.