Thế nhưng, tín hiệu vui tại một số DN bảo hiểm đã có những khách hàng đầu tiên cho thấy, nếu sản phẩm tốt đi kèm với kênh phân phối tốt… thì đây không còn là câu chuyện lớn.
Những tín hiệu vui ban đầu
Sau những vụ cháy lớn tại một số địa bàn thuộc TP. HCM, Hải Dương… thời gian gần đây, mối lo về rủi ro tính mạng và tài sản bất ngờ ập đến khiến các tiểu thương chợ đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm bảo hiểm sức khỏe tự nguyện của các DN bảo hiểm.
Ghi nhận tại một số DN vừa và nhỏ cũng cho thấy, có không ít DN tỏ ra khá hào hứng với sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, tai nạn, bên cạnh những sản phẩm bảo hiểm mang tính bắt buộc của bảo hiểm xã hội. Trong số đó, một vài đơn vị mới triển khai mua sản phẩm này cho các cấp lãnh đạo công ty.
Còn ghi nhận từ nhà bảo hiểm Generali Việt Nam, với ưu thế là DN chuyên về sản phẩm bảo hiểm nhóm, Generali Việt Nam đã đưa ra thị trường sản phẩm Bảo nhân Khang nghiệp đáp ứng nhu cầu thiết thực của phân khúc khách hàng DN vừa và nhỏ. Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về sự thành công của Generali Việt Nam, nhưng việc Công ty bắt đầu có những khách hàng đầu tiên là tín hiệu lạc quan cho sự khởi đầu ở một phân khúc khách hàng mới.
Chi phí hay là khoản đầu tư?
Trên thực tế, với bất kỳ DN nào, nhất là với các DN nhỏ, vấn đề quan trọng là làm thế nào để giảm thiểu tối đa các chi phí, trong đó có chi phí mua bảo hiểm cho người lao động, với mong muốn làm sao số tiền bỏ ra nhỏ nhất và quyền lợi được hưởng cao nhất, cùng với đó là thủ tục đơn giản. Do đó, nếu DN bảo hiểm nào hội tụ được đủ yếu tố trên trong một sản phẩm bảo hiểm chắc hẳn sẽ thu được thành công.
Chia sẻ về kinh nghiệm bán sản phẩm cho DN nhỏ, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, các nhà bảo hiểm cần tập trung vào đối tượng khách hàng có môi trường làm việc rủi ro cao, như ô nhiễm, cháy nổ, có nguy cơ thiệt hại về tài sản như tiểu thương chợ, nhà máy sản xuất, siêu thị…, bởi đối với những khách hàng này, sản phẩm bảo hiểm đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu.
Trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển như Mỹ, Canada, Ý, Đức, Pháp…, mỗi một nhân viên đi làm đều có loại hình bảo hiểm tự nguyện do các DN bảo hiểm cung cấp. Đây là xu thế phát triển của xã hội, đồng thời giúp giảm thiểu những gánh nặng cho chủ DN, người lao động cũng như toàn xã hội.
Tại Việt Nam, xu hướng này không chỉ diễn ra ở các DN lớn hay các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, mà đối với khối DN vừa và nhỏ cũng đang được cả chủ DN và người lao động hết sức quan tâm.
Với sự cạnh tranh về chất lượng nguồn nhân lực, các DN vừa và nhỏ phải tạo ra được những lợi thế nhằm thu hút được đội ngũ nhân sự có chuyên môn, có cam kết làm việc và cống hiến lâu dài, tạo ra giá trị phát triển bền vững cho DN. Trong khi đó, những nhân tố ngoài lương cũng đang trở thành một yếu tố quan trọng để người lao động cân nhắc giữa các cơ hội việc làm. Nhu cầu thiết thực này đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà bảo hiểm mong muốn tìm kiếm hướng đi mới trên thị trường. Và điều hiển nhiên, những DN nhanh nhạy nắm bắt cơ hội thị trường, kịp thời phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của phân khúc khách hàng đặc thù này, sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng và sự hưởng ứng tích cực từ thị trường.
Có thể sản phẩm bảo hiểm cho khối DN nhỏ chưa trở nên quen thuộc với một bộ phận DN nhỏ khi họ chưa thấy hết được những giá trị mà sản phẩm mang lại. Tuy nhiên, cùng với thời gian, khi sự phát triển của loại hình bảo hiểm này mang lại những lợi thế cả về tài chính và sức khỏe cho DN cũng như xã hội, các DN chắc hẳn sẽ có tư duy mới và coi việc mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động như một khoản đầu tư chứ không đơn thuần là khoản chi phí.