Sự lên ngôi của youtube, facebook và tiktok tạo nhiều dư địa để nhóm người trẻ nhanh chóng có thu nhập cao.

Sự lên ngôi của youtube, facebook và tiktok tạo nhiều dư địa để nhóm người trẻ nhanh chóng có thu nhập cao.

Bài toán tích sản cho người trẻ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Xu hướng trẻ hóa trong nhóm người có thu nhập cao tại Việt Nam dẫn đến bài toán tích sản mà người trẻ phải giải rất sớm và đó là nền tảng để nghề dịch vụ tư vấn quản lý tài sản lên ngôi.

Người giàu càng ngày càng trẻ hóa

“Người giàu ở Việt Nam trẻ hơn người giàu trên thế giới và tiếp cận với tài sản giá trị lớn sớm hơn”, ông Gibran Bukhari, Giám đốc Khối kinh doanh Masterise Homes chia sẻ với báo giới kể từ khi tập đoàn này quyết định đưa các sản phẩm bất động sản hàng hiệu ra Bắc cách đây gần 3 năm.

Định hướng chiến lược của Masterise Homes khi hướng các sản phẩm tới các đối tượng này mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc khi phân nửa doanh số bán hàng ghi nhận từ các đơn vị phân phối trực tiếp cho Công ty cho hay đến từ những người còn rất trẻ, trong độ tuổi từ 22 đến 39 tuổi.

Trong số đó, điều đáng chú ý, chỉ một bộ phận nhỏ thuộc nhóm được thừa hưởng tài sản tích lũy từ bố mẹ, còn phần lớn là tiền tự kiếm được trong vài năm vừa qua, đồng thời rất nhiều người thuộc nhóm lao động tự do (freelancer), tự khởi nghiệp mà không phải làm ở các tập đoàn lớn, tập đoàn đa quốc gia. Sự bùng nổ của internet, sự lên ngôi của youtube, facebook và tiktok trong vài năm qua tạo nhiều dư địa để nhóm người trẻ nhanh chóng có thu nhập cao.

Không có đánh giá chính thức, nhưng ghi nhận của Đầu tư Chứng khoán cho thấy, thu nhập của những freelancer trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay có mức dao động lớn. Một số người chỉ có thể kiếm được 4 - 10 triệu đồng/tháng, nhưng cũng có những người có thể kiếm tới 30 - 200 triệu đồng/tháng. Đồng thời, mức lương cũng không phụ thuộc theo độ tuổi hay kinh nghiệm mà tùy theo mức độ sáng tạo và đam mê làm việc, dẫn tới có những freelancer 20 - 30 tuổi đã có thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

Đây cũng là một trong những lý do thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà ở từ tuổi rất trẻ, bởi với cách thức làm việc tự do của thế hệ Gen Y, Gen Z…, ngôi nhà không chỉ là nơi để nghỉ ngơi, thư giãn mà cũng chính là nơi làm việc, kiếm tiền. Với thu nhập ổn định, họ sẵn sàng mua nhà dù tích lũy ban đầu không nhiều thông qua việc tham gia các chương trình mua nhà trả góp với nhiều ưu đãi do các nhà phát triển bất động sản đưa ra.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group - đơn vị chuyên phát triển dòng căn hộ giá vừa túi tiền hướng đến nhu cầu ở thực của đối tượng khách hàng trẻ cho hay, trong những năm gần đây, đối tượng mua căn hộ là người trẻ có xu hướng gia tăng mạnh. Riêng các dự án do Phú Đông triển khai có tới 70% đối tượng trong độ tuổi 25 - 35 tuổi và đa phần mua theo hình thức trả góp ngân hàng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổng giám đốc G-Home cho rằng, nhiều người trẻ Việt Nam ngày càng quan tâm tới bất động sản và lên kế hoạch sở hữu nhà từ rất sớm. Họ tự tin vào khả năng mua nhà, dù gặp khó khăn bởi kiến thức thị trường. Với nhu cầu từ nhóm khách hàng trẻ tuổi gia tăng, các chủ đầu tư cũng nhận thức được điều đó và có thiên hướng xây dựng các chương trình ưu đãi nhiều hơn để tiếp cận tệp khách hàng thuộc nhóm này.

Khảo sát của PropertyGuru cho thấy, mong muốn sớm sở hữu bất động sản, người trẻ có xu hướng vay để mua nhà cao hơn những người thuộc thế hệ trước. Theo đó, tỷ lệ người 22 - 29 tuổi lựa chọn vay mua nhà lên đến 75%, trong khi tỷ lệ này ở những người trên 30 tuổi là 68%.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của batdongsan.com.vn lý giải, phần lớn người Việt hiện đang chi 10 - 30% thu nhập cho việc thuê nhà hàng tháng. Vì vậy, việc mặt bằng giá thuê tăng cao đã thúc đẩy tâm lý chuyển khoản tiền thuê thành mua nhà trả góp.

Chia sẻ về xu hướng lựa chọn bất động sản của người trẻ, ông Lê Bảo Long cho rằng, khác với những người độ tuổi trung niên, nhóm này mua nhà ưu tiên sự linh hoạt về chỗ ở để có trải nghiệm và cơ hội tốt hơn. Họ không ngại di chuyển xa và thay đổi môi trường sống, làm việc.

“Nhóm này cũng ưu tiên lựa chọn các bất động sản có tiêu chí cao về không gian xanh và yếu tố hiện đại”, ông Long cho hay.

“Liệu cơm, gắp mắm”

Mặc dù nhóm khách hàng trẻ quan tâm đến bất động sản đang có xu hướng tăng lên nhưng một thực tế hiện nay là nguồn cung về nhà ở không nhiều. Điều này dẫn tới trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, khi giá chung cư liên tục lập đỉnh cũng giảm bớt phần nào sự hưng phấn trong nhu cầu mua nhà ở của nhóm người trẻ và trở thành bài toán thách thức một khi giá nhà ở vượt quá ngưỡng cản “tâm lý” sẵn sàng vay ngân hàng mua nhà của người trẻ trong tương lai.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao về Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, một phương án khả thi là khi người ta mới lập gia đình và chưa đối mặt với áp lực lớn về nhà ở, họ có thể tìm kiếm giải pháp bất động sản có tính linh hoạt.

"Trong khoảng 3 - 5 năm sau khi kết hôn và trước khi có con, họ có thể không cần phải sở hữu nhà ngay lập tức. Thay vào đó, có thể đầu tư vào một căn hộ hoặc nhà phố hình thành trong tương lai với tỷ lệ thanh toán ban đầu là 30-50%, phần còn lại được họ vay mượn từ ngân hàng", ông nói.

Đối với những người có nhu cầu sở hữu nhà ngay lập tức, vị chuyên gia trên cho rằng, có thể cân nhắc mua, nhưng cũng cần sự hỗ trợ nhiều hơn của các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án với các chương trình ưu đãi mua nhà "mềm" hơn, linh hoạt hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, để có đủ tiền mua một căn nhà, đa số người lao động phải tích góp từ 30 - 50 năm. Với những người làm công ăn lương đơn thuần mà không kinh doanh gì thêm thì ước mơ mua nhà rất xa xôi. Do đó, các giải pháp tài chính cũng cần đảm bảo theo hướng cân bằng cuộc sống. Trong đó, các khoản chi trả nợ vay hàng tháng phải không cao hơn quá nhiều so với mức chi trả cho việc thuê nhà, từ đó không gây áp lực trong cân đối thu nhập của cả gia đình.

Liên quan đến chính sách của Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người dân dễ dàng sở hữu nhà, bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM cho rằng, kinh nghiệm của nhiều quốc gia cho thấy, việc tạo lập những giải pháp hỗ trợ người dân dễ dàng sở hữu nhà ở không chỉ tốt cho an sinh mà còn tạo ra lực đẩy lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Không giống như nhà ở xã hội với các yêu cầu quy hoạch nghiêm ngặt và giới hạn lợi nhuận là 10% như ở Việt Nam, các nhà phát triển khu vực tư nhân ở nhiều nước vẫn có khả năng xây dựng nhà ở giá rẻ mà vẫn có thể sinh lời. Trung Quốc và Ấn Độ có thị trường nhà ở giá rẻ và công nhân phát triển mạnh mẽ, sinh lợi cho các nhà đầu tư tư nhân. Tại Singapore, chương trình của Ủy ban Phát triển nhà ở (HDB), kết hợp với chính sách vay mới của Quỹ Tiết kiệm Trung ương, đã thành công trong việc nâng tỷ lệ sở hữu nhà lên xấp xỉ 90% dân số. Những ví dụ này nhấn mạnh vai trò của các chính sách trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận nhà ở của người dân.

Bà Giang Huỳnh cho rằng, nếu có thể tạo ra một môi trường thuận lợi hỗ trợ cả nhà đầu tư và người mua, Việt Nam có thể hướng tới một thị trường nhà ở giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn.

Tin bài liên quan