Xây dựng tường rào Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: ACV).

Xây dựng tường rào Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: ACV).

Ba yếu tố cản trở tiến độ giải phóng mặt bằng siêu dự án Sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
Tiến độ triển khai Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong Báo cáo về tình hình triển khai Dự án cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành vừa được Chính phủ gửi Quốc hội ngày 12/10.

Báo cáo của Chính phủ cho biết, lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến đầu tháng 10/2021 tại Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư mới đạt 10.698,835/22.850 tỷ đồng vốn đã bố trí (tương đương 46,81%).

Diện tích đất đã thu hồi tại Dự án là 1.284,57/2.532 héc-ta (gồm 1.810 héc-ta giai đoạn 1 và 722 héc-ta đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) chỉ đạt 50,7%.

Cụ thể, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, UBND tỉnh Đồng Nai đã huy động mọi nguồn nhân, vật lực để triển khai công tác phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, do vậy ảnh hưởng không nhỏ tới công tác GPMB của Dự án.

Vướng mắc lớn thứ hai là việc tại phạm vi GPMB Dự án có khoảng 1.000 hộ dân đang gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyến nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay). Điều đáng nói là nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch của giai đoạn 1 theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1.

Đặc biệt, UBND tỉnh Đồng Nai đang gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện giải trình với Kiểm toán nhà nước theo thông báo số 509/KTNN ngày 31/12/2020, như: điều chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; không hỗ trợ chuyển đổi việc làm đối với các đối tượng nhân công, nội trợ; các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu có mối quan hệ gia đình... thì không đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất; giá trị bồi thường, hỗ trợ vườn cây của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

“Hiện các nội dung vướng mắc nêu trên đã và đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện”, báo cáo của Chính phủ nêu rõ.

Một tín hiệu tích cực là 3 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng CHKQT Long Thành do Bộ GTVT và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư đang bám sát kế hoạch đề ra.

Tại Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ cho biết là hiện các cơ quan (Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tài chính) đang thực hiện lập và trình kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư các công trình cơ quan quản lý nhà nước tại CHKQT Long Thành, gồm đồn công an cửa khẩu, Hải quan, Cảng vụ hàng không.

Chính phủ khẳng định, trường hợp được bố trí vốn trung hạn 2021-2025 thì các chủ đầu tư sẽ đầu tư các công trình đảm bảo tiến độ vì đây là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng, thời gian thi công khoảng 24 tháng, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Đối với Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay và Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không cũng cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến.

Chính phủ cho biết là Bộ GTVT và các đơn vị ngành hàng không xác định hạng mục Đài kiểm soát không lưu và Nhà ga hành khách là hai đường găng của Dự án. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu VATM – chủ đầu tư Dự án thành phần 2 và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – chủ đầu tư Dự án thành phần 2 phải tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án.

Ngoài ra, các đơn vị cũng xác định đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng tới công tác sản xuất, nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng và huy động chuyên gia Tư vấn nước ngoài nên cần chủ động có các giải pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng này.

Đối với Dự án thành phần 4, Chính phủ cho biết là sau khi ban hành Thông tư về lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ công bố danh mục các dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2022, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác bao gồm các hạng mục dự kiến đầu tư theo hình thức xã hội hóa như: nhà ga hàng hoá số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh (Express cargo), kho giao nhận hàng hoá, khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn trên tàu bay, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn tới ranh giới CHKQT Long Thành, trung tâm điều hành của các hãng hàng không, khu bảo trì tàu bay (Hangar), bệ thử động cơ, khu công nghiệp hàng không, khu logistics hàng không...

“Hàng tháng, Bộ GTVT đã và đang tiếp tục họp chỉ đạo các Chủ đầu tư Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3 để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc (các vướng mắc về công tác thiết kế; công tác phối hợp, làm việc và đôn đốc địa phương GPMB; công tác bố trí vốn...) nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng vào nửa đầu năm 2025, kịp thời vận hành thử nghiệm và đưa vào khai thác cuối năm 2025”, Chính phủ thông tin.

Tin bài liên quan