ANZ: Niềm tin người tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng 9

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng 9

(ĐTCK) Ngân hàng ANZ vừa cập nhật Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (ANZ-Roy Morgan) tháng 9/2014.

Theo đó, chỉ số đã giảm nhẹ xuống còn 135 điểm (giảm 0,5 điểm), bởi người tiêu dùng đánh giá “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng chính trong gia đình.

Mặc dù có sự giảm sút nhẹ về niềm tin người tiêu dùng nói chung, nhưng xét về tình hình tài chính cá nhân, 58% (tăng 2%) người Việt Nam dự đoán rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới (mức cao nhất trong năm 2014), trong khi đó, chỉ có 5% (không thay đổi) số người được hỏi cho rằng tình hình tài chính gia đình của mình sẽ “xấu hơn” (mức thấp nhất trong năm 2014).

Thêm vào đó, 31% (giảm 1%) người Việt Nam nói rằng tình hình tài chính của gia đình họ vào thời điểm hiện nay “tốt hơn” năm trước, so với 21% (không thay đổi) số người người được hỏi nói rằng tình hình tài chính của gia đình họ “ xấu hơn” năm ngoái.

Đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam, 54% (tăng 3%) người được hỏi dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, và chỉ có 14% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Hơn thế, có tới 60% người tiêu dùng Việt dự đoán rằng tình hình kinh tế của Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới, trong khi chỉ có 7% người nghĩ rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Có khoảng 40% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình, không thay đổi so với tháng trước. Trong khi số người cho rằng đây là “thời điểm xấu” để mua các vật dụng này lại tăng 5% lên 21%.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng, niềm tin người tiêu dùng trong vài tháng trở lại đây đang trong quá trình được cải thiện lên một mức cân bằng mới phù hợp với sự phát triển đều đặn của các yếu tố cơ bản của nền kinh tế thay vì chịu ảnh hưởng từ các mâu thuẫn địa - chính trị đang dần cải thiện - điều này được thể hiện trong việc tăng mạnh của chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong các tháng gần đây. Tuy nhiên, quá trình đó bây giờ đã chấm dứt.

Niềm tin người tiêu dùng đã giảm nhẹ trong tháng 9 nhưng nguyên nhân căn bản dẫn đến sự giảm nhẹ của chỉ số niềm tin tháng này đến từ kỳ vọng về giá cả của người tiêu dùng.

“Sự suy giảm nhẹ về niềm tin người tiêu dùng trong tháng 9/2014 chủ yếu được quyết định bởi 21% (tăng 5%) số người được hỏi trả lời rằng họ cảm thấy đây là “thời điểm xấu” để mua các vật dụng chính trong gia đình. Với việc lạm phát tiếp tục giảm trong thời gian gần đây, những người tiêu dùng có hiểu biết về giá cả có thể đang dự đoán giá cả sẽ giảm trong tương lai. Và khi họ quyết định chi tiêu vào thời điểm trong tương lai đó thì cuối cùng, điều này sẽ vẫn đem lại một bức tranh tích cực cho tình hình tiêu dùng của nền kinh tế Việt Nam”, ông Glenn Maguire nói.