Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 9/2024, Việt Nam đón gần 1,3 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023 đạt được.
Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 10,8 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 1,8 triệu lượt người, chiếm 13,8% và tăng 68,1%; bằng đường biển đạt gần 165,7 nghìn lượt người, chiếm 1,3% và tăng 158,7%.
Tuy nhiên, so với tháng 8/2024, lượng khách tháng này giảm gần 12%. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của siêu bão Yagi vào miền Bắc với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch ở nhiều trọng điểm du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Tuyên Quang…
Chưa kể hoàn lưu sau bão còn gây ra lũ lụt nhiều ngày ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đường sá, con người, làm gián đoạn hoạt động đi lại, du lịch. Nhiều đơn vị đã có đông khách đặt tour, đặt phòng và dịch vụ liên quan, nhưng phải hủy do ảnh hưởng của bão.
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 với 3,3 triệu lượt, chiếm 26,5%. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,7 triệu lượt, chiếm 21,3%. Riêng hai thị trường này đóng góp 47,8% tổng số khách quốc tế đến trong 9 tháng qua. Xếp tiếp theo là Đài Loan - Trung Quốc (579.000 lượt), Nhật Bản (529.000 lượt), Malaysia (357.000 lượt),…
Về động lực tăng trưởng, trong 9 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 141,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 30,3%, Nhật Bản tăng 27,6% và Đài Loan tăng 65,8%.
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (tăng 91,9%), Philippines (tăng 59,5%), Lào (tăng 14,4%), Campuchia (tăng 12,4%), Malaysia (tăng 6,9%), Singapore (tăng 5,4%), Ấn Độ (tăng 27%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,3%.
Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh, Pháp, Đức, lần lượt tăng 20%, 28% và 23,3%. Bên cạnh đó là Italy (tăng 55,1%), Tây Ban Nha (tăng 24,8%), Nga (tăng 80,5%), Đan Mạch (tăng 22%), Na Uy (tăng 15,7%), Thụy Điển (tăng 22,8%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Nhìn chung, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực 9 tháng đầu năm 2024, đa số các thị trường phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019.
Thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Úc, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc… và nhất là chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Hoa Kỳ lần đầu tiên được tổ chức đã tạo tiếng vang lớn.
Cùng với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, Cục du lịch Quốc gia Việt Nam kỳ vọng trong những tháng còn lại năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.