Anh em nhà Collison, vẫn “công thức” thành tỷ phú là... bỏ học

Anh em nhà Collison, vẫn “công thức” thành tỷ phú là... bỏ học

(ĐTCK) Mới đây, hai anh em nhà Collison, các nhà đồng sáng lập của công ty thanh toán trực tuyến Stripe, đã chính thức bước chân vào hàng ngũ những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, sau khi vòng gọi vốn 150 triệu USD được công bố tuần trước giúp công ty của họ được định giá lên tới 9,2 tỷ USD.

Patrick Collison và John Collison mỗi người đã sở hữu khối tài sản trị giá ít nhất là 1,1 tỷ USD sau khi Stripe nhận được khoản đầu tư 150 triệu USD từ CapitalG (công ty đầu tư thuộc Alphabet) và General Catalyst Partners. Với khoản đầu tư mới nhất, giá trị thị trường của start-up này đã tăng lên gần gấp đôi so với mức 5 tỷ USD mà Stripe được định giá sau đợt gọi vốn hồi tháng 7 năm ngoái.

Trước vòng gọi vốn vừa qua, hai anh em nhà Collison sở hữu khoảng 30% cổ phần của Stripe, theo một nguồn tin thân cận với Công ty. Sau khi nhận được khoản đầu tư 150 triệu USD, mỗi người hiện đang sở hữu ít nhất 12% cổ phần Stripe, theo ước tính của Forbes.

Ở tuổi 26, John Collison, Chủ tịch của Stripe, hiện là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Anh trai của John là CEO Patrick Collison cũng chỉ mới 28 tuổi. Bộ đôi đồng sáng lập Stripe khiến nhiều người liên tưởng đến bộ đôi đồng sáng lập Snapchat là Evan Spiegel và Bobby Murphy, hai tỷ phú trẻ này cũng đang ở tuổi 26 và 28.

Có thể thấy, thung lũng Silicon giờ đây đang đánh dấu sự có mặt của ngày càng nhiều tỷ phú công nghệ trẻ tuổi, tài năng và có phần liều lĩnh.

Giống như Mark Zuckerberg của Facebook, Bill Gates của Microsoft, John Collison bỏ học tại một trong những ngôi trường danh giá nhất thế giới là Đại học Harvard.

Patrick Collison cũng bỏ Học viện Công nghệ Massachusetts để cùng em trai chuyển đến thung lũng Silicon theo đuổi giấc mơ của mình.

Anh em nhà Collison, vẫn “công thức” thành tỷ phú là... bỏ học ảnh 1

 Stripe là hình thức thanh toán online cho phép người dùng thiết lập các chức năng mới phù hợp với mô hình kinh doanh của mình 

Trước khi sáng lập Stripe, năm 2008, Patrick và John đã gây dựng phần mềm hệ thống quản lý đấu giá có tên Auctomatic và sau đó bán bản quyền cho một công ty truyền thông của Canada với giá 5 triệu USD.

Thương vụ này đã biến hai anh em Collison trở thành triệu phú chỉ sau một đêm trước khi cả hai tròn 20 tuổi.

Với số tiền khủng có được từ giao dịch đầu tay vào năm 2010, cả hai tiếp tục dồn toàn bộ công sức cho dự án start-up mang tên Stripe.

Stripe là hình thức thanh toán online cho phép người dùng thiết lập các chức năng mới phù hợp với mô hình kinh doanh của mình để việc thanh toán trở nên nhanh gọn, đơn giản và tiết kiệm hơn.

Mặc dù sinh sau đẻ muộn, gặp phải đối thủ lớn đang thống lĩnh thị trường thanh toán trực tuyến là PayPal, thế nhưng Stripe lại không hề tỏ ra thua kém.

Theo các nhà phân tích, bí quyết mà Stripe sử dụng để tạo lợi thế cạnh tranh của mình chính là sự đơn giản và thân thiện với người dùng.

Ở tuổi 26, John Collison, Chủ tịch của Stripe, hiện là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Trong khi các nhà cung cấp khác đều yêu cầu khách hàng phải đăng ký qua nhiều khâu thủ tục rườm rà và thường phải mất tới hàng tháng trời để hoàn thành, thì Stripe lại cho phép các công ty được tích hợp công cụ thanh toán trên trang web và ứng dụng ngay lập tức. Khách hàng chỉ cần điền những thông tin cơ bản như tên, số điện thoại, mã số thẻ thanh toán… là có thể thoải mái sử dụng dịch vụ.

Từng là một dịch vụ ít người biết đến tại Mỹ, giờ đây, Stripe đã vươn đến 23 quốc gia.

Sau 6 năm phát triển, trung bình mỗi năm có đến hàng chục tỷ USD của hơn 10.000 công ty trên thế giới được giao dịch thanh toán thông qua Stripe, trong đó có những “ông lớn” như Visa, Alibaba, Facebook, Twitter, Pinterest, Apple... Doanh thu của Công ty năm 2015 ước tính khoảng 450 triệu USD.

Theo The Wall Street Journal, khối lượng thanh toán của Stripe dự kiến sẽ còn tăng hơn 40% sau đợt gọi vốn vừa qua.

Có thể thấy, Stripe đang tiến rất nhanh trên con đường chiếm lĩnh thị trường thanh toán trực tuyến toàn cầu. Hai anh em nhà Collison đã và đang làm tốt vai trò của mỗi người: trong khi John phụ trách việc thương thuyết với đối tác và mảng bán hàng thì Patrick lại tập trung vào mảng công nghệ và là khuôn mặt đại diện của Công ty. Tuy vậy, hai tỷ phú trẻ vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với những gì đạt được.

“Chúng tôi rất phấn khởi với những thành quả đạt được, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để hoàn thành mục tiêu mà chúng tôi đặt ra”, Patrick nói với Tạp chí Forbes hồi tháng 1 năm nay.

“Nếu có ai đó tin rằng Stripe đã làm xong việc cần làm rồi, thì đó chính là một vấn đề lớn đối với chúng tôi”.

Tin bài liên quan