Từ tháng 10/2018, trong bối cảnh hiệu quả kinh doanh của An Tiến chịu ảnh hưởng tiêu cực từ biến động khách quan như giá hạt nhựa trên thị trường quốc tế và giá USD tăng cao, nhà đầu tư, cổ đông kỳ vọng, ông cùng Ban lãnh đạo Công ty sẽ thực hiện những giải pháp mới giúp An Tiến trở lại đà tăng trưởng cao như một số năm trước đây. Xin ông chia sẻ về những giải pháp này?
Ông Vũ Thanh Bình.
Năm qua, thị trường hạt nhựa thế giới có nhiều biến động, tỷ giá USD tăng cao… Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhìn nhận đây là những lý do khách quan, nếu như An Tiến bị tác động thì tất cả các doanh nghiệp khác cũng bị tác động. Điều quan trọng nhất là trong khó khăn, Công ty đã và đang làm gì để vượt qua và phát triển? Với ý chí và nghị lực của toàn thể cán bộ, nhân viên nhà máy, trong năm qua, chúng tôi đã tăng gấp đôi công suất, mở rộng mạng lưới phân phối bán hàng…, với mục tiêu trở thành nhà sản xuất phụ gia lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Về chiến lược phát triển trong thời gian tới, Ban lãnh đạo Công ty đã đề ra những định hướng sau:
Về mảng thương mại hạt nhựa, Công ty đã tái cơ cấu từ vấn đề phân tích để có thể đạt biên lợi nhuận tốt hơn (tối thiểu 2% như kỳ vọng), có nguồn cung độc quyền từ các doanh nghiệp hoá dầu trong nước và một số thị trường truyền thống (châu Phi, GCC…), tạo lợi thế cạnh tranh về giá và hiệu quả. Khi kênh phân phối đã hoàn thiện, ngoài vấn đề nguyên liệu đầu vào sẽ phân phối cả thành phẩm trong chuỗi phân phối.
Về logistic, chúng tôi đã mở rộng mảng vận tải, mở rộng kinh doanh cước quốc tế lên 20%, tập trung đón đầu sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, tăng cơ hội vận chuyển.
Về sản xuất, chúng tôi sẽ hoàn thiện việc tự động hóa hoàn toàn, tập trung các sản phẩm cao cấp (compound cho nhựa kỹ thuật cao, công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy) và thực tế mô hình quản lý sản xuất hiện nay đạt hiệu suất và lợi nhuận tương đối tốt.
Được biết, trong năm 2018, An Tiến đã tăng cường phát triển thị trường nội địa, thay vì tập trung xuất khẩu như trước. Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch này?
Cũng giống như Tập đoàn An Phát Holdings (APH), trong năm 2018, An Tiến tập trung phát triển mạnh thị trường và khách hàng trong nước nhằm đa dạng hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh. Từ một cái tên quen thuộc ở phía Bắc, chúng tôi đã “Nam tiến” với việc mở văn phòng đại diện tại 41 - 43 Võ Văn Tần, TP.HCM, đồng thời thành lập kho hàng tại Long An làm địa điểm trung chuyển cho sản phẩm khi tiêu thụ tại thị trường miền Nam.
Hiện nay, sản phẩm của An Tiến nhận được đánh giá rất tích cực từ các khách hàng trong nước. Trong quý IV/2018, chúng tôi đạt doanh số tiêu thụ nội địa trung bình là 1.000 tấn/tháng, tăng 100% so với trước đó. Dự kiến, năm 2019, Công ty sẽ tiêu thụ được 2.000 - 2.500 tấn sản phẩm riêng tại thị trường Việt Nam (chiếm 20% sản lượng của An Tiến).
Tất cả những điều này đều nhằm mục tiêu đưa An Tiến trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành nhựa của Tập đoàn, đảm bảo cung cấp các sản phẩm chất lượng quốc tế tại thị trường Việt Nam.
Ông Vũ Thanh Bình (giữa), Tổng giám đốc An Tiến Industries nhận giải Sao Vàng Đất Việt 2018.
Tháng 9/2018, HII đổi tên thành An Tiến Industries nhằm phù hợp hơn với sứ mệnh của Công ty và của Tập đoàn An Phát, đó là: “Luôn tìm kiếm những phương thức tốt nhất để hoạt động như một công ty XANH bao gồm việc đầu tư vào công nghệ xanh, quy trình sản xuất và hỗ trợ các hoạt động vì môi trường”. Ông có thể chia sẻ cho nhà đầu tư hiểu rõ hơn về vị thế, vai trò của An Tiến trong chuỗi sản xuất và khát vọng phát triển của Tập đoàn?
Với sứ mệnh cung cấp nguyên liệu đầu vào cho chuỗi sản xuất toàn Tập đoàn An Phát, chúng tôi luôn nỗ lực để cải tiến công nghệ, đầu tư tự động hoá và cải thiện môi trường làm việc. Trong những năm gần đây, Tập đoàn đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và sản phẩm theo xu hướng xanh, thân thiện với môi trường như túi vi sinh phân hủy hoàn toàn AnEco, dự án xây dựng nhà máy dao thìa nĩa tự hủy…
Là một phần trong hệ sinh thái toàn Tập đoàn, An Tiến đã và đang phát triển các nguyên liệu đầu vào có giá trị cao, thân thiện môi trường như compound cho nhựa kỹ thuật (đầu vào cho các sản phẩm linh kiện điện tử, ô tô, xe máy) và compound tự huỷ (cho sản phẩm AnEco).
Dự cảm của ông về xu hướng phát triển ngành nhựa và một số mục tiêu chiến lược của Tập đoàn An Phát nói chung, An Tiến nói riêng năm 2019 như thế nào?
Chiến lược lâu dài của Tập đoàn An Phát là trở thành tập đoàn sản xuất nhựa công nghiệp kỹ thuật cao và thân thiện với môi trường hàng đầu Đông Nam Á. Đây là chiến lược được xây dựng dựa trên thị hiếu “tiêu dùng xanh” đang ngày càng phát triển trong cộng đồng.
Là một thành viên của Tập đoàn, chúng tôi có lợi thế về việc đi tắt đón đầu xu hướng này với các sản phẩm đã có thương hiệu và được đánh giá cao trên thị trường hiện nay như Anpro, AnEco. An Tiến tự hào là nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào đáp ứng đầy đủ tiêu chí “kỹ thuật cao và thân thiện môi trường”.