Hoạt động thương mại toàn cầu từ tháng 11-12/2023 đã sụt giảm 1,3% trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen tấn công tàu thương mại đi qua Biển Đỏ khiến lượng hàng vận chuyển qua tuyến vận tải huyết mạch kết nối châu Âu và châu Á giảm mạnh.
Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW Kiel) có trụ sở ở Đức đã công bố số liệu như vậy vào ngày 11/1.
Theo cơ quan nghiên cứu trên, hiện có khoảng 200.000 container được vận chuyển qua Biển Đỏ mỗi ngày, giảm so với con số 500.000 được ghi nhận hồi tháng 11/2023 - thời điểm lực lượng Houthi chưa tiến hành các vụ tấn công nhằm vào tàu thương mại.
Số liệu của IfW Kiel trong tháng 12/2023 cho thấy khối lượng hàng xuất khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) và khối lượng hàng nhập khẩu vào EU đã giảm lần lượt là 2% và 3,1%. Đối với Mỹ, nước này ghi nhận lượng hàng xuất khẩu giảm 1,5%, trong khi hàng nhập khẩu giảm 1%.
IfW Kiel nhận định hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong những tháng tới có thể sẽ giảm do ảnh hưởng từ vấn đề an ninh ở Biển Đỏ.
Để giảm thiểu rủi ro an ninh, nhiều hãng vận tải lớn, bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd, đã quyết định để các tàu của hãng tạm dừng di chuyển qua Biển Đỏ và thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.
Theo ông Julian Hinz - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Thương mại của Viện IfW Kiel, việc thay đổi hành trình như vậy sẽ khiến thời gian vận chuyển kéo dài thêm tới 20 ngày.
Trong những tháng gần đây, lực lượng Houthi tại Yemen đã tăng cường thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.
Lực lượng này tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng xung đột ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu Houthi trở thành mục tiêu tấn công.
Hồi tháng 12/2023, Mỹ đã thành lập liên minh hải quân mang tên "Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng," để bảo vệ an ninh cho tuyến đường vận tải biển quan trọng vốn chiếm khoảng 12% hoạt động thương mại hàng hải toàn cầu này.