Ấn Độ đã trả mức giá cao nhất cho dầu của Nga trong tháng 10 kể từ khi cơ chế trần giá chính thức được áp dụng, điều này cũng giúp tăng doanh thu từ dầu mỏ của Nga bất chấp nỗ lực của các quốc gia phương Tây nhằm hạn chế hạn chế doanh thu của Nga.
Ấn Độ - nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới - đã nổi lên là nước mua dầu thô đường biển lớn nhất của Nga khi các quốc gia phương Tây cắt giảm nhập khẩu dầu từ Nga sau khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu diễn ra trong hơn một năm trước.
Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu mới nhất đăng tải trên trang web của Bộ Thương mại Ấn Độ, Ấn Độ đã mua dầu của Nga với giá trung bình khoảng 81,24 USD/thùng trong tháng 9.
Trong khi đó, giá dầu Ural hàng đầu của Nga tại các cảng Baltic đã giảm kể từ cuối tháng 11 xuống quanh mức trần 60 USD/thùng.
Ấn Độ muốn cắt giảm chi phí nhập khẩu dầu thô và do giá dầu trung bình của Nga thấp hơn giá dầu từ Iraq và Ả Rập Xê Út, những nhà cung cấp dầu lớn thứ hai và thứ ba cho Ấn Độ.
Dữ liệu cho thấy giá một thùng dầu từ Iraq và Ả Rập Xê Út trong tháng 10 trung bình lần lượt là 85,97 USD và 98,77 USD/thùng.
Ngoài nguồn cung cấp trực tiếp từ Nga, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ còn nhận dầu của Nga từ các cảng ở Hy Lạp, Tây Ban Nha và Hàn Quốc.
Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ chủ yếu mua dầu của Nga trên cơ sở giao hàng, còn người bán sẽ thu xếp vận chuyển và bảo hiểm.
Việc tuân thủ cơ chế trần giá của G7 cho phép sử dụng các dịch vụ của phương Tây như vận chuyển và bảo hiểm trong các giao dịch liên quan đến dầu mỏ của Nga.
Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ không nêu rõ chi phí vận chuyển, bảo hiểm hoặc các khoản phí khác mà các nhà máy lọc dầu Ấn Độ phải trả nhưng giá vẫn cao hơn đáng kể so với mức giá trần 60 USD/thùng.
Để cắt giảm doanh thu của Nga và thu hẹp các lỗ hổng trong cơ chế trừng phạt, trong tháng 11, Mỹ đã đặt ra các biện pháp trừng phạt đối với các công ty hàng hải và tàu vận chuyển dầu của Nga được bán trên mức giá trần 60 USD/thùng.
Ấn Độ phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng hơn 80% nhu cầu dầu tổng thể và trước đây hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao.