Cùng ngày, hãng hàng không Hawaiian Airlines cho biết sẽ tạm dừng đường bay thẳng giữa Honolulu và Bắc Kinh với tần suất 3 chuyển/tuần.
Trong một thông báo, Vasu Raja, Phó chủ tịch phụ trách việc lên lịch trình bay và hệ thống của American Airlines, cho biết hãng vụ này không thể chống chịu với chi phí nhiên liệu cao và có nhiều cơ hội để thành công ở những thị trường khác.
Hồi tháng 5, hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ này cũng đã cắt giảm chuyến bay trên tuyến Chicago-Bắc Kinh.
Tuy nhiên, American Airlines, nắm giữ khoảng 200 triệu USD cổ phần trong hãng hàng không China Southern Airlines Co Ltd (Trung Quốc) năm 2017, vẫn vận hành các chuyến bay hàng ngày đến Bắc Kinh từ các sân bay Los Angeles và Dallas-Fort Worth, Texas.
Trong khi đó, Chủ tịch Hãng hàng không United Airlines, Scott Kirby, cho biết United Airlines có 12 chuyến bay mỗi ngày giữa các sân bay Mỹ và Trung Quốc, cũng như sân bay Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), sau khi dừng đường bay giữa Hàng Châu (Hangzhou) và San Francisco năm 2017.
Lượng hành khách Trung Quốc “dừng chân” tại các sân bay Mỹ dự kiến tăng gần gấp ba lần, từ 4,3 triệu lượt trong năm 2018 lên khoảng 12,8 triệu lượt vào năm 2024.
Hãng hàng không Delta Airlines có bảy chuyến bay mỗi ngày đến Trung Quốc nhờ mối quan hệ đối tác liên doanh với China Eastern Airlines. Delta mua 3,55% cổ phần của China Eastern với giá 450 triệu USD hồi năm 2015.
Hồi tháng 5, nhà điều hành hãng hàng không dân dụng của Trung Quốc cho biết sẽ nới lỏng chính sách “một tuyến đường, một hãng hàng không” kéo dài gần một thập niên qua cho các hãng hàng không nước này, qua đó cho phép gia tăng sức cạnh tranh trong những tuyến bay quốc tế đường dài.