Agriseco Research chọn cổ phiếu có trợ lực từ dự án mới của doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Với xu thế phục hồi của hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đã và đang đầu tư mở rộng công suất được kỳ vọng sẽ hưởng lợi để đón đầu xu thế. Theo đó, một số cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng nhờ kết quả kinh doanh tích cực từ việc mở rộng công suất giai đoạn tới.
Dự án Dung Quất 2 của Hoà Phát

Dự án Dung Quất 2 của Hoà Phát

Theo Agriseco Research, trong các năm gần đây, tài sản xây dựng cơ bản dở dang của các doanh nghiệp trên sàn tăng lên. Đây là khoản mục sau khi hoàn thành có thể được kết chuyển sang tài sản cố định giúp doanh nghiệp gia tăng công suất và quy mô hoạt động.

Tính đến cuối quý I/2024, tổng giá trị tài sản xây dựng cơ bản dở dang tăng trưởng 10,6% so với cuối năm 2022. Trong đó, một số ngành có tài sản xây dựng cơ bản dở dang tăng lên bao gồm ngành vận tải (tăng 67% so với cuối năm 2022); ngành kim loại (tăng 56% so với cuối năm 2022); ngành dược phẩm (tăng 19% so với cuối năm 2022).

“Đây là các nhóm ngành được kỳ vọng có câu chuyện tăng trưởng từ việc mở rộng quy mô trong năm nay”, Agriseco Research nhận định.

Từ góc nhìn này, Agriseco Research đã sàng lọc ra các doanh nghiệp đã hoàn thành đầu tư xây dựng cơ bản hoặc đang chuẩn bị đưa vào vận hành các dự án, nhà máy trong năm 2024, kỳ vọng cho chu kỳ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.

Các doanh nghiệp đang chuẩn bị vận hành dự án mới năm 2024

Các doanh nghiệp đang chuẩn bị vận hành dự án mới năm 2024

DBC - Nhiều dự án trang trại chăn nuôi quy mô lớn

Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC - sàn HOSE) đã đầu tư tăng công suất với các dự án trang trại chăn nuôi quy mô lớn: Dự án chăn nuôi Thanh Hóa (Công suất: 5.600 lợn nái, 77.400 lợn thương phẩm); Dự án lợn giống Phú Thọ - giai đoạn 3 (Công suất: 4.800 lợn nái, hơn 70.000 lợn thương phẩm).

Việc DBC gia tăng công suất phù hợp với xu thế dịch chuyển trong ngành chăn nuôi tại Việt Nam. Cụ thể, Luật Chăn nuôi 2020 cấm hành vi chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư. Như vậy, hàng chục nghìn cơ sở chăn nuôi trên cả nước sẽ phải di dời. Qua đó thúc đẩy xu hướng thị phần từ nhỏ lẻ chuyển sang các doanh nghiệp lớn hoàn thiện chuỗi giá trị.

Triển vọng lợi nhuận tích cực năm 2024 của DBC còn đến từ diễn biến giá lợn và giá thức ăn chăn nuôi thay đổi theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Cụ thể, giá lợn đã tăng lên 64.000 - 65.000/kg (tăng 30% từ đầu năm) trong khi giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sụt giảm.

Trang trại chăn nuôi của DBC

Trang trại chăn nuôi của DBC

Ngoài ra, DBC cũng đang đầu tư nhà máy ép dầu giai đoạn 2 và dần hoàn thiện nhà máy sản xuất vaccine Dacovac với công suất 200 triệu liều/năm. Hiện Nhà máy vaccine đang phấn đấu hoàn tất kiểm nghiệm vào cuối tháng 5 tới đây và tiến hành đánh giá GMP, hướng tới việc thương mại hoá trong quý II hoặc quý III năm nay.

DRC - Đưa công suất lên 1 triệu lốp/năm

Từ tháng 12/2023, giai đoạn 3 của Nhà máy lốp xe Radial đã được Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC - sàn HOSE) đưa vào vận hành và có thể hoạt động tối đa công suất vào quý II/2024, đưa công suất lốp Radial tăng lên 1.000.000 lốp/năm, tương ứng mức tăng 67% so với trước đó. Theo doanh nghiệp, nhà máy mới có thể hoạt động vượt quá công suất thiết kế, đạt 1.200.000 lốp/năm.

Việc đưa nhà máy lốp xe Radial đưa vào vận hành giúp DRC đón đầu được sự phục hồi về nhu cầu trong năm 2024, đặc biệt tại 2 thị trường xuất khẩu chính là Brasil và Mỹ khi 2 thị trường này vẫn đang áp thuế chống bán phá giá với lốp xe Trung Quốc.

Nhà máy sản xuất lốp Radial của DRC

Nhà máy sản xuất lốp Radial của DRC

Ngoài ra, vào cuối năm 2023, đơn khởi kiện được đệ trình về hành vi bán phá giá của hãng lốp Thái Lan tại thị trường Mỹ. Nếu Mỹ áp thuế chống bán phá giá với lốp Thái Lan tương tự như đã làm với Trung Quốc vào năm 2019, DRC sẽ có nhiều cơ hội để tăng xuất khẩu sang thị trường này.

HPG - Đại dự án Dung Quất giai đoạn 2 đúng tiến độ

Đại dự án Dung Quất giai đoạn 2 vẫn đang được triển khai đúng tiến độ. Công ty cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (HPG - sàn HOSE) dự kiến hoàn thành lò cao đầu tiên vào cuối năm 2024 với công suất khoảng 2,8 triệu tấn/năm. Doanh nghiệp cho rằng lò này có thể sản xuất từ 2-2,5 triệu tấn thép trong năm 2025 và kỳ vọng có thể vận hành tối đa công suất trong năm 2026 với 5,6 triệu tấn/năm.

Dự án Dung Quất giai đoạn 2 sau khi hoàn thành có thể đóng góp lên tới 80.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho doanh nghiệp, tương ứng mức tăng doanh thu khoảng 50-60% so với trước đó.

Kết quả kinh doanh trong năm 2024 của HPG được kỳ vọng tích cực nhờ nhu cầu phục hồi và 1 lò cao của dự án Dung Quất giai đoạn 2 có thể đi vào vận hành từ cuối năm 2024.

Dự án Dung Quất giai đoạn 2

Dự án Dung Quất giai đoạn 2

Ngoài ra, HPG có thể hoàn thành và đưa nhà máy sản xuất container vào vận hành trong năm 2024 với công suất 500.000 TEUs/năm. Trong đó, giai đoạn 1 với công suất 200.000 TEUs/năm đã hoàn thành và đưa vào vận hành.

PVT đã đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng

Năm 2023, Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT - sàn HOSE) đã đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng nhằm gia tăng và trẻ hóa đội tàu, cao gấp 2,5 lần so với tổng mức đầu tư của năm 2022. Cụ thể, trong năm 2023, PVT đã đưa vào hoạt động 12 tàu mới, trong đó mua mới 7 tàu và thuê 5 tàu. Qua đó, PVT đã tăng công suất ròng thêm 377K DWT lên 1,6 triệu DWT (tăng 32% so với cùng kỳ năm trước).

Trong năm 2024, PVT dự kiến đầu tư thêm 21 tàu mới với tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD (khoảng 12.300 tỷ đồng), bao gồm 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời.

“Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2024 của PVT đến từ 12 tàu mới được đưa vào hoạt động trong năm 2023, trong đó chủ yếu tập trung vào giai đoạn nửa cuối năm. Chúng tôi đánh giá lợi nhuận của PVT có thể tăng tương ứng từ 30 - 40% trong năm 2024”, Agriseco Research nhận định.

Tàu PVT Clara tiếp nhận trong năm 2023
Tàu PVT Clara tiếp nhận trong năm 2023

Ngoài ra, thị trường vận tải dầu cũng đang thuận lợi khi bất ổn địa chính trị leo thang sẽ làm thay đổi đáng kể hải trình của các tuyến từ đó khiến giá cước vận tải dầu khí duy trì ở mức cao một cách bền vững. Thêm nữa, trong khi hải trình các tuyến vận tải dầu đang ngày càng xa hơn thì nguồn cung đội tàu toàn cầu đang chững lại do đầu tư tàu mới giảm mạnh trong vài năm qua.

Tin bài liên quan