Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 mang đến cho Agribank những cơ hội vươn cánh tay ra ngoài lãnh thổ, mở rộng phạm vi hoạt động và tạo dựng thương hiệu. Trong những năm qua, Agribank liên tục gia tăng việc tiếp cận thị trường quốc tế và đầu tư qua biên giới thông qua các hiệp định đối tác thương mại.
Cụ thể, năm 2018, Agribank đã ký lũy kế 132 thỏa thuận, biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện, tài trợ thương mại, sản phẩm dịch vụ, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ phí với các định chế tài chính trong nước và đối tác nước ngoài, trong đó đã và đang triển khai 108 thỏa thuận, chiếm 81,8% tổng số thỏa thuận; số thỏa thuận chưa triển khai hoặc hết hiệu lực là 24 thỏa thuận, chiếm 18,8% tổng số thỏa thuận. Tính đến cuối năm 2018, số lượng ngân hàng đại lý của Agribank là 755 ngân hàng tại 86 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ngành ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng đã tích cực triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0, nâng cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng theo hướng hiện đại, hiệu quả. Đồng thời, chú trọng đầu tư, hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin để có thể hiện đại, tự động hóa hầu hết các quy trình nghiệp vụ ngân hàng, phát triển dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng công nghệ số, kết nối đa chiều và thông minh hóa của CMCN 4.0.
Theo đó, Agribank đã triển khai nhiều kênh thanh toán mang “màu sắc 4.0” như: Internet Banking, E-mobile Banking, ATM, CDM… nhằm đơn giản hóa các thủ tục giao dịch, giảm các thao tác thủ công, tăng khả năng nhận diện khách hàng, dần thay thế hình thức phòng giao dịch truyền thống. Bên cạnh đó, Agribank cung ứng nhiều sản phẩm dịch vụ, tiện ích thẻ mới: thanh toán QR code, thanh toán thẻ không tiếp xúc thương hiệu Visa tại POS, thanh toán Samsung Pay, thẻ Contactless thương hiệu Mastercard, dịch vụ gửi tiền trực tuyến tại CDM, dịch vụ thanh toán với Onepay…
Quá trình số hóa diễn ra với mọi sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, từ thanh toán, chuyển tiền, cho vay, tiết kiệm đến quản lý tài chính, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi của tầng lớp khách hàng trẻ tuổi. Agribank đẩy mạnh phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử đáp ứng thị hiếu của người dùng như: A Transfer Service (cho phép khách hàng thực hiện giao dịch chuyển khoản hoặc thanh toán bằng tin nhắn SMS tại bất kỳ nơi nào có phủ sóng viễn thông di động).
Bên cạnh đó, A PayBill (cho phép khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn SMS); Agribank Emobile Banking (cho phép khách hàng thực hiện nhiều dịch vụ về tài chính ngân hàng như: chuyển khoản trong hệ thống Agribank, nạp tiền điện thoại trả trước, mua thẻ game, thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn, nộp tiền ví điện tử Vnmart… và các dịch vụ phi tài chính ngân hàng như: trao đổi thông tin, thông tin vé máy bay, quản lý đầu tư, tra cứu thông tin…).
Đồng thời, với sự hỗ trợ của công nghệ 4.0, Agribank hiện đang triển khai các điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại 65 chi nhánh tại 59 tỉnh, thành phố tính đến 31/12/2018. Các giao dịch được thực hiện trực tuyến như tại trụ sở, phòng giao dịch của chi nhánh, kết nối bằng cách truy cập thiết bị Firewall kiểm soát kết nối 3G, các thiết bị giao dịch được kết nối với các hệ thống giao dịch của Agribank như hệ thống IPCAS, Agritax, Western Union.... Có đầy đủ các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng tại các điểm giao dịch: huy động tiền gửi tiết kiệm; mở tài khoản tiền gửi thanh toán; dịch vụ tiện ích Agribank E-Mobile Banking; tiếp nhận và hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn của khách hàng; thực hiện giải ngân, thu nợ vốn gốc và lãi. Khách hàng ở khu vực vùng sâu, vùng xa tiết giảm được chi phí đi lại, không mất thời gian chờ đợi mà vẫn được hưởng các tiện ích ngân hàng hiện đại.
Đặc biệt, vấn đề nguồn nhân lực được xem là khâu đột phá trong thời đại CMCN 4.0, phát triển nguồn nhân lực trở thành nền tảng phát triển bền vững và tăng lợi thế cạnh tranh. Thấu hiểu vấn đề đó, Agribank luôn chú trọng đào tạo nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ hàng năm. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Agribank đã đào tạo cho 8.998 lượt cán bộ với các nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mới như: thẻ, thanh toán, E-banking…
Trong thời gian tới, phát huy lợi thế về mạng lưới, Agribank đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ với chất lượng cao, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Agribank cũng sẽ phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới, các giải pháp thanh toán hiện đại phù hợp với xu thế của thị trường và CMCN 4.0.