Liên tiếp trong tháng 9 và tháng 10/2022, máy gửi tiền, rút tiền tự động Autobank CDM được Agribank triển khai lắp đặt trải dài trên các vùng miền của đất nước như Tiền Giang, Hậu Giang, An Giang, Phú Yên, Long An… Được biết, đây là một trong những nỗ lực thực hiện chủ trương hiện đại hoá công nghệ ngân hàng đến địa bàn vùng nông nghiệp nông thôn của Agribank nhằm đáp ứng giao dịch gửi tiền, rút tiền 24/7 nhanh chóng, an toàn, thuận lợi…
Những bước tiến dài
Ngày 6/9/2022 là cột mốc tiếp theo đánh dấu sự chuyển mình trong hoạt động chuyển đổi số của Agribank khi chính thức khai trương Agribank Digital - dịch vụ Ngân hàng số hoạt động 24/7 đầu tiên tại chi nhánh Hà Nội.
Với mục tiêu “Lấy khách hàng là trung tâm”, Agribank Digital cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, giúp khách hàng chủ động tiếp cận một cách hoàn toàn tự động 24/7, nhanh chóng, an toàn và bảo mật. Đối với một người dân chưa có tài khoản, chỉ cần mang theo chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, thực hiện các thao tác đơn giản là có thể nhanh chóng mở tài khoản tại ki-ốt Ngân hàng số của Agribank.
Khi đã có tài khoản tại Agribank, với việc thực hiện sinh trắc học vân tay, khuôn mặt, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính (rút tiền, gửi tiền…) mà không cần dùng đến thẻ hay giấy tờ tùy thân.
Với 6 chức năng chính là định danh; đăng ký thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay); đăng ký mở tài khoản trực tuyến; đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử; đăng ký vay vốn trực tuyến; các giao dịch tài chính bằng sinh trắc học như nộp tiền tài khoản, thanh toán, chuyển khoản, chuyển tiền 24/7, gửi tiết kiệm…, Agribank Digital là một mô hình chi nhánh ngân hàng thu nhỏ, phù hợp với nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là địa bàn nông nghiệp, nông thôn mà Agribank đang phục vụ.
Mọi giao dịch đều được tự động hóa với tốc độ xử lý nhanh chóng, độ chính xác cao, khách hàng có thể thực hiện tất cả các dịch vụ ngân hàng như tại quầy giao dịch.
Đặc biệt, sử dụng dịch vụ Agribank Digital, khách hàng có thể đăng ký nhu cầu vay vốn tại bất kỳ thời điểm nào, thay vì phải đến ngân hàng xếp hàng chờ đợi như trước kia. Dịch vụ này giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với chi phí hợp lý, đồng thời hạn chế được các tiêu cực có thể xảy ra.
Một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình chuyển đổi số quốc gia là thực hiện 50% món vay nhỏ, lẻ trên kênh số, Agribank đã hiện thực hóa được điều đó với Ngân hàng số Agribank Digital.
Là khách hàng đầu tiên đã được trải nghiệm tính năng đăng ký vay vốn trực tuyến siêu tiện lợi và nhanh chóng, anh Quang Huy (36 tuổi, Hà Nội) cho biết, chỉ trên một màn hình cảm ứng, anh có thể thao tác các dịch vụ mong muốn.
“Với tốc độ xử lý nhanh và chính xác của Agribank Digital, tôi chỉ mất 2-3 phút đã có thể hoàn tất đăng ký một khoản vay vốn trên ki-ốt số của Agribank mà không cần tới quầy giao dịch. Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm tính năng này và thấy thật bất ngờ với công nghệ này của Agribank”, anh Huy chia sẻ.
Thực tế cho thấy, việc triển khai Agribank Digital góp phần hiện thực hoá chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), góp phần mang dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với người dân, hỗ trợ cộng đồng và giảm “tín dụng đen”...
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cũng đề nghị Agribank nghiên cứu mở rộng chức năng này theo hướng giải ngân trực tiếp cho khách hàng với những món vay nhỏ, lẻ. Việc nhận diện khách hàng bằng công nghệ sinh trắc học hiện đại (khuôn mặt và vân tay kép), cùng với OTP (mã xác thực) sẽ là các lớp bảo vệ gia tăng, tạo nên một “bức tường” bảo mật kiên cố đảm bảo sự an toàn cho khách hàng trong mỗi giao dịch.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Phạm Đức Ấn cho biết, với việc chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi số và ngân hàng số hướng tới việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng an toàn, bảo mật, bên cạnh nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng của khách hàng, Agribank đã có những bước tiến dài trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngân hàng, không chỉ trong phục vụ khách hàng, mà còn từ quá trình điều hành, quản lý.
“Agribank cam kết trong thời gian tới, tất cả các hoạt động sẽ được thực hiện dựa trên kênh số và giao dịch điện tử sẽ chiếm ưu thế”, Chủ tịch Agribank nhấn mạnh.
Những con số biết nói
Tháng 10/2022, hệ thống thanh toán giá trị thấp thời gian thực của Agribank được vinh danh tại hạng mục Sản phẩm công nghệ số tiêu biểu, đồng thời hệ thống hạ tầng thanh toán tập trung của Agribank được vinh danh tại hạng mục Doanh chuyển đổi số xuất sắc của Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022 do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức.
Được biết, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam nhằm tôn vinh các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu có đổi mới xuất sắc trong việc cung cấp, ứng dụng công nghệ số vào các nhiệm vụ quản lý hành chính, kinh doanh, dịch vụ; góp phần thúc đẩy phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam, nên được trao cho Agribank không phải là điều bất ngờ.
Trong những năm qua, Agribank đã tập trung nghiên cứu, xây dựng Đề án chiến lược về công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020, ưu tiên đầu tư các dự án công nghệ nhằm tăng cường hệ thống máy chủ và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.
Đồng thời, nâng cấp hạ tầng các trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng, tăng cường an ninh bảo mật, đảm bảo cho các hệ thống công nghệ thông tin luôn hoạt động ổn định, an toàn. Bên cạnh đó, phát triển các hệ thống ứng dụng phục vụ yêu cầu quản trị điều hành và phát triển dịch vụ sản phẩm mới, kênh phân phối mới...
Các sản phẩm được Agribank tích hợp công nghệ cao khi chỉ cần chạm là thanh toán như thẻ tín dụng nội địa Lộc Việt của Agribank ứng dụng công nghệ thanh toán vượt trội, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động thanh toán bằng nguồn tài chính của mình với ứng dụng thẻ ghi nợ hoặc chi tiêu trước, trả tiền sau với ứng dụng thẻ tín dụng mà không mất lãi trong thời gian tối đa lên đến 55 ngày.
Với thẻ Lộc Việt, khách hàng được cấp hạn mức tín dụng tối đa 30 triệu đồng, cấp hạn mức thấu chi thẻ ghi nợ lên đến 50 triệu đồng. Số tiền thanh toán tối thiểu khách hàng phải trả khi đến hạn chỉ 2%/tổng dự nợ…
Với định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ thông tin, Agribank cung ứng hơn 200 sản phẩm, dịch vụ tiện ích, tập trung phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ ứng dụng giải pháp công nghệ 4.0, thực hiện chuyển đổi số thông qua việc liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số, nhằm đơn giản hóa quy trình, nâng cao tiện ích cho khách hàng.
Đặt ra mục tiêu chuyển đổi mô hình Ngân hàng số là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển bền vững, lâu dài của ngân hàng trong xu thế hiện nay, một lãnh đạo cao cấp Agribank cho biết, Ngân hàng đã, đang và sẽ liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số, nhằm đơn giản hóa quy trình, nâng cao tiện ích cho khách hàng. Riêng trong năm 2022, Agribank triển khai mô hình Ngân hàng số - Agribank Digital tại 17 địa phương trên cả nước
Vị lãnh đạo cao cấp Agribank nói: “Agribank xác định chuyển đổi số là bước đi chiến lược đúng đắn và quan trọng góp phần giúp ngân hàng tăng khả năng cạnh tranh và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Phát huy lợi thế về mạng lưới, trong tương lai, Agribank sẽ phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới, các giải pháp thanh toán hiện đại phù hợp với xu thế của thị trường và cách mạng công nghệ 4.0”.
Agribank đã vinh dự đón nhận 10 Giải thưởng Sao Khuê đối với các giải pháp công nghệ và dịch vụ số: Ứng dụng Agribank E mobile Banking: Ngân hàng trong tầm tay; Hệ thống phát hành và thanh toán thẻ Chip chuẩn EMV; Thanh toán biên mậu qua Internet Banking (CBPS); Cổng thanh toán thuế điện tử AgriTax; Hệ thống kết nối thanh toán song phương giữa Agribank và Kho bạc Nhà nước (BPST); Hệ thống Thanh toán kiều hối tập trung (ARS); Agribank Billpayment: Thanh toán hóa đơn mọi lúc mọi nơi; Agribank AutoBank CDM 24/7; Hệ thống Agribank Realtime Payment - Thanh toán giá trị thấp thời gian thực; Thẻ Lộc Việt Agribank.