ABS: Hướng tới sự khác biệt

ABS: Hướng tới sự khác biệt

(ĐTCK)  Với chiến lược khác biệt để cạnh tranh, ABS đã có bước phát triển thầm lặng, nhưng hiệu quả.

Với quan điểm không cạnh tranh bằng giành giật, lôi kéo khách hàng; hướng tới sự khác biệt để giữ chân NĐT, CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) đã tạo ra một sự khác biệt toàn diện từ văn hóa DN, quản trị đến hoạch định chiến lược phát triển và dịch vụ khách hàng.

Mọi tháng đều có lãi

Trong bối cảnh đa phần các CTCK đều thua lỗ, ABS lại tự hào: hơn 3 năm qua, Công ty luôn đảm bảo kết quả kinh doanh có lãi, tính theo đơn vị tháng. Lũy kế từ năm 2010 tới đây, dù số lãi không nhiều, nhưng thực sự là một kết quả ấn tượng.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc ABS cho biết, trong các năm qua, với nhận định TTCK còn nhiều khó khăn, các cổ đông của ABS đã xác dịnh, không tập trung quá nhiều vào kết quả lợi nhuận, mà lấy mục tiêu xây dựng hệ thống ổn định, phát triển bền vững, lâu dài làm trọng tâm của hoạt động.

ABS: Hướng tới sự khác biệt ảnh 1

Tính đến cuối tháng 11, tổng số tài khoản của NĐT mở tại ABS đã vượt con số 25.000

Với chủ trương trên, ABS không tập trung phát triển tự doanh, mà thiên về phát triển môi giới và tư vấn đầu tư. Hiện ABS nằm trong top 15 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất, với 1,6% thị phần trên toàn TTCK. Tính đến cuối tháng 11, tổng số tài khoản của NĐT mở tại ABS đã tăng vượt con số 25.000.

Mảng hoạt động tư vấn cũng ghi nhận nhiều thành công khi ABS ký được khá nhiều hợp đồng, thương vụ lớn như: tư vấn cho EVN thoái vốn tại ABBank, tư vấn tái cấu trúc cho các tổng công ty, công ty thuộc EVN, các công ty con thuộc Geleximco, tư vấn cho Tổng công ty Khoáng sản Bình Thuận…

Trong giai đoạn khó khăn của TTCK, mặc dù nhân sự có chút thay đổi, nhưng quy mô nhân sự của ABS vẫn lên tới trên 90 người. Ông Hải cho hay, quỹ lương mỗi tháng của ABS vẫn ở mức trên 1 tỷ đồng, chi phí mỗi tháng bình quân khoảng 2,6 – 2,7 tỷ đồng/tháng. So với mặt bằng chung, chi phí hoạt động của ABS là khá lớn, nên việc duy trì được yêu cầu có lãi mỗi tháng là một thành tích đáng kể của Công ty trong bối cảnh hiện nay.

 

Thành công của khách hàng là bí quyết thành công của ABS

Chia sẻ với ĐTCK, ông Hải cho hay, để đạt được mục tiêu trên, ABS đã thực hiện 3 nội dung lớn trong vận hành. Trước hết là xây dựng văn hóa tôn trọng, môi trường làm việc hòa đồng. Tại ABS, mỗi người đều có quyền và trách nhiệm làm việc dựa theo đúng mô tả công việc, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến để cùng chỉnh sửa, giúp công việc được vận hành ngày một trôi chảy hơn.

Thứ hai là xây dựng hạ tầng kinh doanh tốt, bao gồm công nghệ, con người, hệ thống 12 chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp cả nước. Yếu tố thứ ba là kiên định mục tiêu phát triển theo chiều sâu vào 2 mảng tư vấn, môi giới, với nhiều sản phẩm nhằm hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong giao dịch chứng khoán.

Với mảng tư vấn, tận dụng vị thế của các cổ đông lớn là EVN, ABBank, Geleximco, ABS tiếp tục khai thác mảng tư vấn tái cấu trúc, tư vấn phát hành, thoái vốn… Giải pháp linh hoạt là cách mà ABS tìm ra lối đi cho các đối tác của mình, từ đó mang lại lợi ích cho cả khách hàng và Công ty.

“Chúng tôi không chạy đua tăng thị phần môi giới, nhưng chạy đua trong cung cấp dịch vụ. CTCK nào có dịch vụ tốt, chúng tôi sẽ học hỏi để đảm bảo cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, khách hàng còn được tư vấn riêng, thậm chí chúng tôi còn tặng bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng với giá trị theo quy mô giao dịch. Có khách hàng đã nhận gói bảo hiểm lên tới vài trăm triệu đồng từ ABS. Tiêu chí của Công ty là, khi khách hàng thành công, ABS sẽ thành công”, ông Hải nói khi được hỏi về bí quyết duy trì thị phần.

Trên thực tế, từ lâu, ABS đã đầu tư hệ thống lõi chứng khoán, đảm bảo tích hợp được đầy đủ các tính năng giao dịch theo chuẩn quốc tế, hỗ trợ đắc lực cho việc quản trị rủi ro của Công ty. 3 năm qua, ABS chưa ghi nhận trường hợp sự cố nào về giao dịch hay số dư tài khoản của khách hàng mà nguyên nhân đến từ lỗi của CTCK. Với nguồn tiền dồi dào, tổng số tiền có thể hỗ trợ khách hàng giao dịch margin tới 300 tỷ đồng cũng là yếu tố giúp NĐT ở lại với ABS và mang lại cho Công ty khoản thu nhập không nhỏ.

Bên cạnh đầu tư cho công nghệ, ABS cũng thực hiện cơ cấu lại nhân sự, tăng cường đào tạo. Cụ thể, ABS có riêng một bộ phận đào tạo để đáp ứng nhu cầu đào tạo của cán bộ. Thậm chí, các nhân viên chủ chốt còn được hưởng chính sách tài trợ tới 40 triệu đồng/năm để tham gia các chương trình đào tạo bên ngoài. Đồng thời, các nhân sự đều được xem xét tăng lương, thưởng hàng năm cho phù hợp với biến động giá cả thị trường, đảm bảo đời sống nhân viên cũng như các quyền lợi khác.                                  

>>EVN tìm được đối tác thoái vốn tại ABBank