Rất nhiều thay đổi đã diễn ra với ngành ngân hàng thời gian qua, ông có thể chia sẻ quan điểm kinh doanh trong lĩnh vực đặc biệt này, cũng như quan điểm kinh doanh xuyên suốt của ABBank?
Ngành tài chính - ngân hàng là xương sống của nền kinh tế, do vậy, đòi hỏi người kinh doanh ngân hàng phải có cái nhìn tổng thể về kinh tế vĩ mô, các ngành nghề kinh doanh khác nhau và nhạy bén với mọi biến động của thị trường. Trách nhiệm của người kinh doanh ngân hàng không chỉ giới hạn trong tài sản của họ, mà còn là trách nhiệm với khách hàng, với thị trường, với xã hội. Vì vậy, dù thị trường tài chính có biến động, khó khăn, thì người kinh doanh ngân hàng cũng phải giữ vững lập trường: kinh doanh thận trọng, chắc chắn, không được phép mạo hiểm với tài sản và tiền đã được cổ đông và khách hàng giao phó.
Nói vậy không có nghĩa là kinh doanh ngân hàng bảo thủ, máy móc. Cái tinh của người làm ngân hàng giỏi là biết chớp cơ hội, quyết đoán, biết áp dụng công nghệ tiên tiến để làm mới mình, tiếp cận nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Tại ABBank, chúng tôi kinh doanh thận trọng, không mạo hiểm và bền vững. Điều này thể hiện rõ trong kết quả kinh doanh ổn định và vẫn đảm bảo tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế như năm 2012 vừa qua.
Thời gian qua, có nhiều nhà băng tạo dựng tên tuổi và thương hiệu bằng cách gây sốc trên thị trường. Dường như ABBank có cách làm khác, thưa ông?
Hình ảnh mà ABBank hướng tới là một ngân hàng thân thiện, uy tín, nhân văn, có trách nhiệm với cộng đồng. Trải qua 20 năm xây dựng, ABBank đã định vị được hình ảnh, thương hiệu của mình trong lòng khách hàng. Việc xây dựng được uy tín thương hiệu là chặng đường dài với chiến lược cụ thể và rất nhiều tâm huyết, không thể chỉ bằng một vài vụ việc gây thanh thế mà tạo dựng được niềm tin với khách hàng.
Trong suốt quá trình hoạt động, ABBank luôn bám sát theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, xây dựng hệ thống hoạt động minh bạch, chuyên nghiệp theo thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng là một trong những doanh nghiệp luôn đề cao ý thức cộng đồng, hết sức mình trong các hoạt động vì môi trường, từ thiện, khuyến học… Với những hoạt động xã hội tích cực đó, ABBank đã thành công khi định vị tới công chúng và khách hàng là một thương hiệu thân thiện, an bình.
Để đứng vững và phát triển trước nhiều thách thức trong giai đoạn hiện nay, các ngân hàng phải nâng cao năng lực quản trị, điều hành. Ngân hàng đã thực hiện giải pháp nào để đạt mục tiêu nói trên?
Năm 2012, ABBank đã triển khai nhiều dự án để nâng cao năng lực quản trị, điều hành và hiệu quả của hệ thống. Trong đó, ABBank đã chủ động tái cấu trúc lại tổ chức với sự tư vấn của Công ty Deloitte Consulting (Singapore), một trong những tổ chức tư vấn uy tín toàn cầu với nhiều năm kinh nghiệm và am hiểu thị trường Việt Nam. Dự án tái cấu trúc đã được sự ủng hộ và trợ giúp của các cổ đông, nhà đầu tư chiến lược của chúng tôi như Maybank, EVN, IFC và Geleximco.
Mục tiêu của Dự án tái cấu trúc là nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ABBank thông qua sự thay đổi về cơ chế vận hành, nâng cao năng lực quản trị, hướng tới kinh doanh bán lẻ theo mô hình một ngân hàng hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Đến nay, Dự án đã hoàn tất giai đoạn chuyển đổi tổng thể tại Hội sở, bước vào giai đoạn cuối cùng – giai đoạn chuyển đổi trong từng khối chức năng tại ABBank. Với cơ cấu tổ chức mới, chúng tôi sẽ thực hiện quản lý theo chiều dọc, với mức độ tập trung hóa và chuyên môn hóa cao hơn, tối đa hóa hiệu quả nguồn nhân lực và nâng cao hiệu suất lao động. Đây cũng là mô hình quản lý tiên tiến, được áp dụng tại nhiều tổ chức tài chính, tập đoàn lớn trên thế giới.
Tái cấu trúc là một vấn đề khó, nhưng muốn phát triển phải đổi mới, phải chấp nhận những khó khăn và hy sinh ban đầu, để có được cuộc “cách mạng” thành công. Và quan trọng là cải cách phải được thực hiện từng bước, chứ không phải san bằng. Với những bước đi thận trọng nhưng tích cực, chúng tôi tin tưởng ABBank sẽ tái cấu trúc thành công.
Năm 2012, tổng tài sản của ABBank đạt 46.013 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2011; cho vay đạt 23.266 tỷ đồng, tăng 16%; huy động đạt 33.358 tỷ đồng, tăng 31%. Đặc biệt, thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 101 tỷ đồng, tăng 823% so với năm 2011. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Ngân hàng đạt 528 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2011. ABBank cũng nằm trong số những ngân hàng kiểm soát tốt nợ xấu với mức an toàn là 2,29% tính đến 31/12/2012. |