Hàng loạt dự án giao thông sẽ được xây dựng
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa đưa ra kế hoạch và thông tin về những dự án giao thông thực hiện trong năm 2019. Cụ thể, sẽ có 70 dự án giao thông đường bộ, trong đó có 45 dự án nâng cấp, mở rộng, làm mới đường và 23 dự án xây dựng cầu.
Được biết, UBND TP.HCM đã có quyết định đầu tư mở rộng đường từ cầu Rạch Chiếc trên Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội, tái lập tuyến ống cấp nước và hầm van quận 9.
Theo đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải, UBND TP.HCM đã chấp thuận bố trí vốn ngân sách thành phố năm 2019 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư xây dựng đoạn 1 từ cầu Rạch Chiếc trên Vành đai phía Đông đến Xa Lộ Hà Nội, gồm nút giao thông Bình Thái và đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng thuộc đường Vành đai 2.
Hai công trình được mong đợi tiếp theo trong năm 2019 là nút giao Mỹ Thủy (quận 2) và nút giao An Sương (Tân Bình), thi công giai đoạn 2. Đây là những điểm giao của hai trục đường chính của TP.HCM, trong đó có trục đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái với lượng xe vận chuyển hàng hóa lên tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày.
Sở này cũng cho biết, hai công trình nói trên dự kiến sẽ được khánh thành trong quý III/2019, nhằm giải quyết nhanh vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông tại các cửa ngõ ra vào TP.HCM.
Song song đó, UBND TP.HCM đã giao Công ty Phú Mỹ Hưng nhanh chóng xúc tiến phương án đầu tư dự án hệ thống hầm chui, cầu vượt 3 tầng tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, với số vốn gần 4.000 tỷ đồng. Được biết, Sở Giao thông - Vận tải hiện đang triển khai và cố gắng để có thể khởi động dự án trong năm 2019. Hiện việc di dời hạ tầng phức tạp tại khu vực nút giao này đang được tiến hành.
Đặc biệt quan trọng, với dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, ngày 30/11/2015, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 6331/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tiểu khu cảng quận 4. Đường Nguyễn Tất Thành chỉ có chiều dài khoảng 3 km nhưng giữ một vai trò hết sức quan trọng khi giúp kết nối khu trung tâm TP.HCM với các quận, huyện phía Nam Thành phố và cả nhiều tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ.
Theo đó, đường Nguyễn Tất Thành được quy hoạch mở rộng với lộ giới từ 37 - 46 m. Hiện UBND.TP HCM đang kêu gọi nhà đầu tư, có thể được triển khai công tác đền bù giải tỏa trong năm 2019 này nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cầu.
Cũng trong năm 2019, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (khu vực ngã tư Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí) sẽ được triển khai sau hơn 16 năm "nằm trên giấy".
Theo đó, dự án này sẽ được chia thành 3 tiểu dự án, gồm: Xây cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); làm nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh); nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Tổng kinh phí xây dựng 3 dự án là 2.293 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 1.364 tỷ đồng.
Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cho biết, hiện tại quận Bình Thạnh đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến đường Ung Văn Khiêm, từ ngã năm đến chân cầu Sài Gòn. Nếu có mặt bằng, CII sẽ triển khai thực hiện ngay.
Về dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 - do CII làm chủ đầu tư), Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết từ đầu năm 2018 TP.HCM đang bắt tay cùng Bình Dương tiến hành các phương án đền bù giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 13 lên 10 làn xe.
Đồng thời, TP.HCM sẽ phối hợp cùng một số tỉnh lân cận để thực hiện xây dựng các công trình giao thông mang tính kết nối liên vùng có quy mô vốn đầu tư lớn.
Theo đó, tuyến đường Vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch - TP.HCM dài hơn 30 km. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng từ ngã tư quận Thủ Đức đến đường 25B tại trung tâm huyện Nhơn Trạch với chiều dài khoảng 17 km. Dự kiến, trong quý II năm nay sẽ khởi công trước đoạn 1A dài gần 9 km, kéo dài từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường 25B. Tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm vốn vay và vốn đối ứng.
Song song đó, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM thời gian qua đã chủ động làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng. Cụ thể, mới đây các địa phương đã có cuộc họp về việc cùng phối hợp triển khai đầu tư xây dựng dự án cầu Cát Lái có giá trị 7.200 tỷ đồng nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 của TP.HCM.
Tỉnh Đồng Nai cho biết, cũng đang làm việc với một số nhà đầu tư tiềm năng cùng bàn thảo phương án đầu tư, dự kiến dự án cây cầu trọng điểm này sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2019.
Cơ hội cho bất động sản liên kết vùng
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giảng viên ngành Quy hoạch và thiết kế công trình giao thông, Đại học Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, từ năm 2010 tới nay, giao thông TP.HCM trên đà phát triển mạnh với sự ưu tiên phát triển lĩnh vực hạ tầng của TP.HCM và Bộ Giao thông - Vận tải.
Trong đó, các dự án phát triển tới đâu, kinh tế khu vực đó cũng đi lên. Đơn cử như tại khu Đông TP.HCM, khi dự án Xa lộ Hà Nội được xây dựng xong thì thị trường bất động sản và kinh tế trục đường đi qua cũng phát triển mạnh mẽ. Hay như tuyến đường Phạm Văn Đồng, sau khi đưa vào sử dụng cũng đã mở cửa cho các hoạt động kinh tế nơi đây sầm uất hơn.
“Giao thông có phát triển thì kinh tế và những ngành liên quan mới phát triển, đặc biệt là thị trường bất động sản. Mỗi khi có thông tin quy hoạch hay dự án giao thông được xây dựng xong thì bất động sản nơi đó luôn tăng giá và sôi động hơn những khu vực khác. Đó là điều đã thấy rõ nhiều năm nay tại TP.HCM và những tỉnh, thành phố khác”, ông Hùng nói.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đồng thuận với ý kiến này. Trong đó, có thể thấy ở khu Đông TP.HCM sau khi hạ tầng giao thông kết nối với tỉnh Đồng Nai thì thị trường bất động sản nơi đây cũng bắt đầu tăng trưởng. Trong đó, từ năm 2017 tới nay, tỉnh này ghi nhận nhiều dự án lớn như Bien Hoa New City, Khu kinh tế mở Long Hưng TP. Biên Hòa…
Trong đó, khu Tây Bắc TP.HCM dù có nhiều tiềm năng về quỹ đất, nhưng do hạ tầng giao thông chưa phát triển, nên thiếu dự án và không được doanh nghiệp địa ốc hướng tới.
Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cho rằng, ở góc độ chủ đầu tư, khi định hướng phát triển dự án thì việc đầu tiên doanh nghiệp nhìn tới đó là hạ tầng giao thông phải hoàn thiện hoặc được quy hoạch phát triển rõ rệt.
“Sau khi xem xong công bố về quy hoạch dự án giao thông sẽ phát triển trong năm 2019, tôi nhận thấy lợi thế lớn của thị trường bất động sản đã mở ra, đó là cơ hội mà thị trường TP.HCM và cả thị trường bất động sản liên kết vùng TP.HCM mở rộng đang cần. Trong đó, năm 2019 các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An được các doanh nghiệp địa ốc đặt tham vọng phát triển rất cao. Khi TP.HCM mở rộng phát triển hạ tầng kết nối với các tỉnh này, đó là thời cơ tốt nhất mà các chủ đầu tư cần tận dụng”, ông Vinh nói.
Đồng quan, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) còn cho biết thêm, nhiều dự báo năm 2019 thị trường sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển dự án mới. Trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc đang hướng về các tỉnh vùng ven, nhưng điểm nghẽn lớn nhất mà các chủ đầu tư phải đối mặt đó là giao thông cách trở, khó khăn. Tuy nhiên, khi TP.HCM công bố số tiền đầu tư khổng lồ với các đại dự án giao thông có kế hoạch khởi công và hoàn thành cụ thể, thì đó là chất xúc tác không thể tốt hơn cho các doanh nghiệp phát triển mạnh về vùng ven.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com