Theo Masan, mức giảm này đến từ chiến lược giảm hàng tồn kho trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống và các khoản đầu tư một lần nhằm hợp nhất thị trường nguồn dinh dưỡng từ thịt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo.
Tính riêng kết quả kinh doanh quý III/2017, doanh thu thuần và lợi nhuận thuần sau thuế MSN lần lượt đạt 9.433 tỷ đồng và 2.523 tỷ đồng, giảm 14,3% và 3,6% so với cùng kỳ.
Trong đó, kết quả của Masan Consumer Holdings (MCH) đã ra khỏi thời kỳ sụt giảm doanh thu và đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong các ngành tiềm năng như nước tăng lực và thịt chế biến. Trong 9 tháng, MCH đạt doanh thu thuần 8.791 tỷ đồng, giảm 3,4% so với mức 9.100 tỷ đồng cùng kỳ năm 2016, khoản doanh thu này đã phản ánh gần 1.172 tỷ đồng cho nỗ lực giảm hàng tồn kho cho 9 tháng 2017.
Việc hoàn tất chiến lược giảm tồn kho đã cho thấy triển vọng thể hiện trong quý III/2017 của MCH với doanh thu thuần tăng 1% từ 3.296 tỷ đồng lên 3.328 tỷ đồng. Dự kiến doanh thu thuần cho năm 2017 sẽ đạt gần 13.304 tỷ đồng, giảm 3,5%, chủ yếu là do nỗ lực giảm tồn kho.
Về Masan Nutri-Science (MNS), doanh thu thuần giảm 17% còn 14.590 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017, nhưng lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 514 tỷ đồng dù đã đầu tư nhiều vào việc hỗ trợ nông dân và nhà phân phối nhằm tăng thị phần bằng các chương trình khách hàng trung thành.
Mô hình quản lý chi phí và xây dựng thương hiệu của MNS đã được duy trì trong suốt thời gian khủng hoảng giá heo, giúp duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 22,0% trong 9 tháng đầu năm 2017, chỉ thấp hơn rất ít so với 22,2% của năm trước.
Như vậy, MNS tiếp tục làm giảm kết quả kinh doanh hợp nhất của Masan trong bối cảnh giá heo hơi giảm mạnh trong thời gian dài. Và, nếu không cộng kết quả tài chính của MNS, doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng tương ứng 7,2% và 61% trong quý III.
Tuy nhiên, MNS đã gia tăng thị phần đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2017 với thị phần của thức ăn cho heo tăng từ khoảng 30% lên khoảng 39%. Ban Giám đốc đang đặt mục tiêu đạt khoảng 50% thị phần vào cuối năm.
Thị trường heo hơi được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong vòng 3-6 tháng tới nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán. Với thị phần lớn hơn và thị trường hồi phục sẽ giúp MNS đạt tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Thị trường heo hơi được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong vòng 3-6 tháng tới nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch và Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết, Masan đang đi đúng hướng. Những quyết định quan trọng mà Công ty đã thực hiện trong nửa đầu năm 2017 khẳng định và tăng cường vị thế của các nền tảng hoạt động hiện có, cũng như giúp giữ vững vị trí dẫn đầu trong các ngành hàng tiêu dùng.
“Chúng ta ưu tiên thúc đẩy chiến lược phát triển ngành hàng tiêu dùng trong trung và dài hạn, tăng trưởng doanh thu, khả năng sinh lời trong dài hạn và tăng thêm thị phần chứ không theo đuổi các kết quả tài chính ngắn hạn. Tôi có thể tự tin nói rằng chúng ta sẽ giữ vững tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng và tăng cường lợi nhuận bằng cách cắt giảm những chi phí không mang lại giá trị cho người tiêu dùng. Khủng hoảng sâu rộng chưa từng có trong ngành chăn nuôi heo rồi cũng sẽ chấm dứt, và giai đoạn phát triển mới đang bắt đầu”, ông Quang nhấn mạnh.
Về triển vọng năm 2017 và 2018, Ban Giám đốc Công ty dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016 do ảnh hưởng của kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017; tuy nhiên lợi nhuận được kỳ vọng là sẽ tương đương với năm 2016 nhờ vào quản lý hoạt động kinh doanh tốt và thu nhập tài chính một lần từ việc Masan bán một số trái phiếu chuyển đổi của Techcombank (TCB).
Nếu kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2017 điều chỉnh cho kết quả kinh doanh của MNS, thu nhập tài chính liên quan đến TCB được cải thiện nhờ vào mảng bán lẻ và thu nhập từ phí, cùng với mức tồn kho ổn định tại hệ thống phân phối thì doanh thu và lợi nhuận sẽ đạt tăng trưởng so với nửa cuối năm 2016. Ban Giám đốc ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho 2018 sẽ ở mức hai chữ số.