9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất Masan Group đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ ở hầu hết các mảng kinh doanh gồm 14,3% của MCH, 32,8% của MML, và 89,3% của MHT.
Trong đó, nếu 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của Wincommerce (WCM) chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thì doanh thu thuần trong quý III/2021 của chuỗi bán lẻ này tăng 21,2%.
Ngoài ra, doanh thu của chuỗi WCM đạt mức tăng trưởng một chữ số trong 9 tháng đầu năm 2021 chủ yếu là do số lượng điểm bán giảm sau đợt tinh gọn mạng lưới cửa hàng trong năm 2020. Tính đến cuối quý III/2021, Masan có tổng số 2.456 cửa hàng đang hoạt động so với mức 2.654 cửa hàng hồi cuối quý III/2020.
Doanh thu/m2/tháng trên cơ sở Like-for-Like (“LFL”) tại các siêu thị mini (đóng góp 67% doanh số WCM) đạt mức tăng trưởng 19,9% trong 9 tháng đầu năm 2021 và 33,2% trong quý III/2021.
Đối với các siêu thị, doanh thu/m2/tháng LFL lần lượt giảm 7,8% trong 9 tháng đầu năm 2021 và 0,8% trong quý III/2021. Tuy nhiên, doanh thu mảng siêu thị trong quý III/2021 tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ vào một đơn hàng trị giá 637 tỷ đồng ở tỉnh Bình Dương trong giai đoạn dịch COVID-19.
9 tháng đầu năm 2021, EBITDA hợp nhất của Masan tăng 70,3% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 11.070 tỷ đồng, biên EBITDA đạt 17,1% so với 11,7% của cùng kỳ năm 2020. Động lực tăng trưởng là nhờ biên EBITDA của WCM cải thiện 870 điểm cơ bản trong 9 tháng đầu năm, đạt mức 3,4%.
Các mảng kinh doanh khác đạt biên EBITDA so với cùng kỳ năm trước tương đối ổn định ngoại trừ MML, do giá cả hàng hóa tăng ảnh hưởng tiêu cực đến mảng thức ăn chăn nuôi. Nhìn chung, biên EBITDA của Masan Group trong quý III/2021 tăng 406 điểm cơ bản so với quý III/2020.
Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt mức 2.126 tỷ đồng, tăng 119,5% so 9 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, thu nhập từ mảng kinh doanh chính, hay lợi nhuận thuần tiền mặt sau thuế (chưa bao gồm các khoản lãi/lỗ do hạch toán sáp nhập) trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng 1.864,0% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chủ yếu nhờ vào tỉ suất lợi nhuận tuyệt đối cao hơn ở tất cả các mảng kinh doanh.
Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt mức 2.126 tỷ đồng, tăng 119,5% so 9 tháng đầu năm 2020
Đặc biệt, quý III/2021 là quý đầu tiên WinCommerce và mảng kinh doanh thịt MEATDeli của MML đều đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông theo quý dương.
Kết quả này khẳng định chiến lược đúng đắn của Masan – tập trung phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng nâng cao của người Việt và năng lực của Masan trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi.
Theo Bảng cân đối kế toán, tỷ lệ nợ ròng/EBITDA (trong 12 tháng qua) đạt 3,2x, hoàn thành mục tiêu đưa tỉ lệ Nợ ròng/EBITDA về dưới 3,5x trước thời gian đề ra. Tính đến cuối tháng 9/2021, tổng nợ hợp nhất của MSN là 61.036 tỷ đồng, số dư tiền và các khoản tương đương tiền là 12.650 tỷ đồng.
Tỷ lệ nợ ròng/EBITDA đến cuối tháng 9/2021 đạt 3,4x so với 4,7x (không bao gồm EBITDA của WCM nhưng đã bao gồm nợ của WCM) và 3,2x so với 5,2x (bao gồm cả EBITDA và nợ của WCM) tính đến cuối năm tài chính 2020. Tỷ lệ nợ của MSN được cải thiện chủ yếu là do kết quả kinh doanh tốt hơn cũng như lợi nhuận cao hơn ở tất cả các mảng kinh doanh.
Lợi nhuận trên tài sản cao hơn và vốn lưu động được cải thiện do Masan có sự cải thiện lợi nhuận ở tất cả các mảng kinh doanh, đặc biệt là The CrownX, lợi nhuận trên tài sản và vốn chủ sở hữu của Công ty đã tăng lần lượt 167 và 857 điểm cơ bản lên 3% và 12,8%. Vòng quay tiền mặt giảm 2 ngày so với quý II/2021 nhờ những cải tiến trong quản lý hàng tồn kho của MHT và số ngày phải trả nhà cung cấp của WCM.
Dự báo kết quả năm tài chính 2021, MSN tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty trong năm tài chính 2021 như đã công bố tại ĐHĐCĐ.
Quý IV/2021, Tập đoàn dự kiến đóng góp 28% vào doanh thu thuần và 33% lợi nhuận thuần tiền mặt sau thuế do đặc trưng tính thời điểm của các mảng kinh doanh tiêu dùng của MSN.
Các đợt bùng phát liên quan đến COVID-19 tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng trong quý IV/2021. Bằng chứng là trong quý III/2021, MCH và WCM lần lượt mất doanh thu tiềm năng là 1.130 tỷ đồng và 650 tỷ đồng do gián đoạn chuỗi cung ứng vì giãn cách xã hội.
Trên thị trường, tạm chốt phiên giao dịch sáng 28/10, cổ phiếu MSN tăng nhẹ 0,6% lên mức 147.700 đồng/CP.