Tiếp viên Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines chuẩn bị quà tặng cho nữ hành khách trên chuyến bay sáng 8/3.

Tiếp viên Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines chuẩn bị quà tặng cho nữ hành khách trên chuyến bay sáng 8/3.

8/3 và câu chuyện thúc đẩy bình đẳng giới trong doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm 2024, Liên Hợp quốc chọn chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ là “ Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”. Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ, hướng tới doanh nghiệp và xã hội phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp đã có hành động thiết thực.

Chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2024, PwC công bố Báo cáo Tầm quan trọng của sự hòa nhập (Inclusion Matters) cho thấy, tiến trình bình đẳng giới tại nơi làm việc toàn cầu vẫn đang diễn ra chậm.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc được chú trọng, đẩy mạnh. Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp với Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) của Liên Hợp quốc, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (thuộc VCCI), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Rung chuông vì Bình đẳng giới”. Năm 2024, Liên Hợp quốc chọn chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đây là năm thứ 10 sự kiện “Rung chuông vì Bình đẳng giới” được tổ chức trên toàn cầu, là lần thứ 6 Việt Nam tham gia và là lần đầu tiên được tổ chức tại HNX. Sự kiện nhằm nhấn mạnh vai trò then chốt của khu vực tư nhân trong thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ, hướng tới doanh nghiệp và xã hội phát triển bền vững.

Sự kiện năm nay kêu gọi khu vực tư nhân, đặc biệt là các công ty chứng khoán và niêm yết, đẩy mạnh đầu tư cho sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc, cộng đồng và thị trường.

Trong một khảo sát của Wardhaven Capital Limited tại 750 doanh nghiệp niêm yết trên hai HNX và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), bà Nguyễn Lan Anh, chuyên gia phân tích ESG cho biết, tỷ lệ nữ giới đảm nhận các vị trí trong hội đồng quản trị và giữ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp còn khá thấp, tuy nhiên tỷ lệ này có xu hướng tăng.

Wardhaven Capital Limited nhận định bình đẳng giới trong doanh nghiệp mang một giá trị bồi đắp, đóng góp cho hiệu suất hoạt động cũng như sự tăng trưởng giá trị vốn hóa của doanh nghiệp niêm yết.

Đặc biệt, theo một khảo sát, 80% doanh nghiệp niêm yết trên HOSE hoạt động hiệu quả nhất trong thời kỳ đại dịch đều do phụ nữ lãnh đạo, cho thấy khả năng lãnh đạo của nữ giới trong giai đoạn đầy thử thách.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết, bình đẳng và hòa nhập trong hoạt động kinh doanh là một phần thể thiếu trong văn hóa của IPPG hơn 39 năm kinh doanh và phát triển tại Việt Nam.

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng lan tỏa thông điệp bình đẳng giới trên chuyến bay của hãng vào sáng 8/3. Trên các chuyến bay giữa thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong sáng ngày 8/3, hàng nghìn phần quà đã được Vietnam Airlines trao đến tay các hành khách. Đó là những chiếc thiệp xinh xắn được thiết kế sáng tạo như những bó hoa mang theo lời chúc ý nghĩa và những chiếc túi vải tiện dụng nhưng rất duyên dáng in chủ đề Ngày quốc tế Phụ nữ năm nay do UN Women phát động.

Thông điệp “Invest in women”, mang ý nghĩa “Đầu tư cho phụ nữ” trên những chiếc túi canvas của Vietnam Airlines là chủ đề toàn cầu năm 2024 của UN Women nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội trên mọi lĩnh vực về việc thúc đẩy bình đẳng giới.

Tương tự, Grab cũng vừa công bố triển khai Chương trình Nữ đối tác tài xế Grab hỗ trợ phụ nữ tại Việt Nam có thêm cơ hội thu nhập thông qua việc trở thành đối tác tài xế Grab. Chương trình được xây dựng nhằm giảm thiểu những rào cản đối với phụ nữ trong việc tiếp cận các cơ hội thu nhập khi là một đối tác tài xế Grab. Chương trình nằm trong lộ trình thực hiện sứ mệnh của Grab về thúc đẩy Đông Nam Á phát triển bằng cách trao quyền kinh tế cho tất cả mọi người.

Trong khi đó, Lê Thị Kiều Chinh, Founder của Adela - Trạm giao nhận đồ thông minh - lại lựa chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, vốn được xem là "sân chơi" của phái mạnh.

Chia sẻ về lý do chọn con đường đầy thử thách này, nữ doanh nhân trẻ này bộc bạch: "Tôi và các cộng sự đã phát triển sản phẩm, dịch vụ nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất đến người tiêu dùng. Khi bắt đầu, tôi không thấy có rào cản nào khi người phụ nữ làm công nghệ. Có lẽ đó là do tôi đã đặt mình vào vị trí người tiêu dùng, thấu hiểu những khó khăn, bất tiện khi người phụ nữ luôn cố gắng phải phân thân để hoàn thành được hết những trọng trách mà họ được giao phó. Giải pháp công nghệ của chúng tôi giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Tin bài liên quan