8 năm khởi nghiệp, HII đến thời điểm bứt phá

8 năm khởi nghiệp, HII đến thời điểm bứt phá

(ĐTCK) Với 9 tháng kinh doanh thành công nhất từ khi thành lập, CTCP Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái (HII) đã có bước khởi đầu vững chắc cho chiến lược phát triển giai đoạn mới với tham vọng trở thành nhà sản xuất hạt nhựa phụ gia lớn nhất Việt Nam. 

Dự báo tiềm năng thị trường rộng mở, HII đặt chỉ tiêu doanh thu 4.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức trên 200 tỷ đồng vào năm 2021.

8 năm khởi nghiệp, HII đến thời điểm bứt phá

Cổ phiếu HII của CTCP Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái vừa chào sàn HOSE vào tháng 6/2017 và đến tháng 10 tới, doanh nghiệp này sẽ tròn 8 năm hoạt động trong ngành sản xuất hạt nhựa phụ gia. Vì sao HII tự tin với kế hoạch tương lai và cơ sở nào khiến Chủ tịch Vũ Thanh Bình khẳng định, đây là thời điểm để HII “bứt phá”?

HII được thành lập năm 2009 bởi Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) với vốn điều lệ ban đầu 40 tỷ đồng. Sau gần 8 năm, vốn điều lệ HII đã tăng lên 136 tỷ đồng, Công ty sở hữu Nhà máy Sản xuất hạt nhựa phụ gia với sản phẩm độc quyền hạt calbest (PE, PP) và Nhà máy Sản xuất bột đá siêu mịn với sản phẩm chủ lực là bột đá CaCO3. Bột đá CaCO3 chính là nguyên liệu để sản xuất hạt phụ gia, ngoài ra sản phẩm này cũng được xuất bán ra bên ngoài để ứng dụng trong nhiều ngành khác.

Nhà máy Sản xuất bột đá CaCO3 công suất 220.000 tấn/năm của HII vừa được khánh thành cuối tháng 8 vừa qua. Cùng với đó, năng lực sản xuất hạt nhựa phụ gia của HII dự kiến sẽ tăng từ mức 40.000 tấn/năm hiện tại lên mức 150.000 tấn/năm sau quá trình đầu tư từ nay tới 2018.

Về đầu ra của sản phẩm, giai đoạn đầu, HII chỉ cung cấp cho AAA, nhưng đến nay đã phát triển mạnh với hơn 90% dành cho thị trường xuất khẩu và hệ thống hơn 80 khách hàng
thường xuyên.

Dù tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn đầu, nhưng dư địa thị trường chưa khai thác còn rất lớn.

Theo HII, thị trường hạt phụ gia thế giới đạt 10,5 tỷ USD năm 2017 và dự kiến tăng trưởng trung bình 5,4%/năm trong 5 năm tiếp theo. Tuy nhiên, hiện nay, thị trường chính của HII mới bao gồm khu vực các nước vùng Vịnh (GCC) chiếm 30%, Ấn Độ 35% và châu Âu 25%. HII chưa chạm đến các thị trường có mức tiêu thụ hàng đầu như Trung Quốc và Bắc Mỹ, dự kiến lần lượt chiếm 23% và 28% quy mô thị trường năm 2022. HII đang lên kế hoạch thâm nhập các thị trường này bằng cách tận dụng hỗ trợ từ mối quan hệ mà Công ty mẹ AAA đã thiết lập, đồng thời với những nỗ lực tự tìm kiếm đối tác thông qua việc tham gia các sự kiện, các hội chợ quốc tế trong ngành…

Đối với thị trường nội địa, nguyên liệu cho ngành nhựa cần hơn 5 triệu tấn, nhưng trong nước mới đáp ứng được 20%, còn lại là nhập khẩu. Năng lực cung ứng hạt nhựa phụ gia của HII hiện chiếm khoảng 12% thị phần trong nước. Ngay trong năm tới (2018), HII đặt mục tiêu tăng thị phần lên 30%, trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.

Để tận dụng cơ hội lớn từ tiềm năng thị trường, HII đang lên kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, hiện thực hóa mục tiêu đưa Công ty trở thành nhà sản xuất hạt nhựa phụ gia lớn nhất tại Việt Nam.

Cụ thể, HII sẽ mở rộng công suất thêm 250.000 tấn sản phẩm/năm thông qua mở rộng nhà máy (3,5 ha tại Yên Bái), xây thêm Nhà máy tại Hải Phòng, Nghệ An (nơi có mỏ đá với trữ lượng tốt), hoặc thông qua mua bán sáp nhập các doanh nghiệp cùng ngành. HII dự kiến chi khoảng 300 tỷ đồng cho hoạt động mở rộng công suất. Quá trình này dự kiến bắt đầu từ cuối 2018 và hoàn thành vào năm 2019.

Chủ tịch HII cho biết, cuối quý IV/2017, HII sẽ nhập về thêm 2 dây chuyền và trong năm 2018 sẽ đầu tư thêm 4 dây chuyền sản xuất hạt nhựa phụ gia để nâng công suất thiết kế sản phẩm này lên mức 150.000 tấn/năm. Sản lượng tiêu thụ ước tăng từ 40.000 tấn năm 2017 lên 84.000 tấn năm 2018 và dự kiến chạy “full công suất” 150.000 tấn/năm vào năm 2021.

Không chỉ mở rộng công suất nhà máy, HII đặt trọng tâm trong 2 năm tới cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới - hạt tự hủy. Ban lãnh đạo HII đánh giá hạt tự hủy là xu hướng của ngành nhựa thời gian tới. Nhu cầu sản phẩm nhựa tự hủy đạt 19,5 tỷ USD năm 2016 và dự kiến tăng lên 65,6 tỷ USD năm 2022, tương ứng tăng trung bình 22,4%/năm. Hạt nhựa tự hủy có giá bán cao hơn nhiều so với hạt nhựa thông thường (khoảng 3.000 USD/ tấn, so với hạt thường 300 - 600 USD tấn), kỳ vọng đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh số của HII.

Bước “nhảy vọt” về doanh thu và lợi nhuận

Giữa tháng 8 vừa qua, HII đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2017 với chỉ tiêu doanh thu hợp nhất tăng từ 1.100 tỷ đồng lên 1.150 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng từ từ 55 tỷ đồng lên 70 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến điều chỉnh từ 10 - 15% thành 20 - 30%, nhằm chia sẻ thành quả kinh doanh cũng tạo động lực cho các nhà đầu tư chung niềm tin với Công ty cùng bước tiếp.

Chủ tịch Vũ Thanh Bình cho hay, kết quả thuận lợi 7 tháng là cơ sở giúp HII tự tin nâng các chỉ tiêu kinh doanh cả năm. Chín tháng đầu năm, doanh thu của HII dự kiến đạt 689 tỷ đồng, lợi nhuận ròng ước đạt xấp xỉ 45 tỷ đồng, gấp gần 4 lần lợi nhuận cả năm 2016.

Từ kết quả đột biến của 2017, với kế hoạch mở rộng sản xuất và phát triển sản phẩm mới, HII đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định các năm tới, với mục tiêu doanh thu 4.300 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 220 tỷ đồng vào năm 2021. 

Trong giai đoạn 2017 - 2021, Công ty dự báo sẽ duy trì mức tăng trưởng EPS mỗi năm đạt trung bình khoảng 30% và cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông ở mức 20 - 30% hoặc ít nhất 40% lợi nhuận. Bên cạnh đó, HII cam kết sẽ đẩy mạnh hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) một cách minh bạch nhất nhằm đảm bảo lợi ích của các cổ đông.

 Phương châm đảm bảo lợi tức cho cổ đông cũng được thể hiện thông qua chính sách xây dựng nguồn vốn của HII. Theo đó, để đáp ứng nguồn vốn mở rộng công suất, tăng sản lượng, phát triển sản phẩm mới, HII sẽ ưu tiên tìm kiếm các đối tác có kinh nghiệm trong ngành để liên doanh, sau đó mới đến vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, cổ phiếu…

Thách thức ở chính mình

Trong kế hoạch tăng trưởng được đặt ra, HII thực tế cũng phải đối mặt với những thách thức nhất định. Lãnh đạo HII thừa nhận, các chính sách vĩ mô về khai thác khoáng sản đang hướng tới hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô. Ngoài ra, một số sản phẩm bao bì tiêu chuẩn thấp đang dần bị hạn chế và cấm sản xuất. Đây cũng nguyên nhân thúc đẩy HII tập trung phát triển sản xuất, tạo giá trị gia tăng lớn hơn thay vì xuất khẩu thô; đồng thời, HII hướng tới những sản phẩm thân thiện với môi trường (như hạt tự hủy).

Dù có không ít áp lực cạnh tranh, HII hiện vẫn được đánh giá có nhiều ưu thế so với các doanh nghiệp trong ngành. Trước hết, HII cùng Công ty mẹ AAA đang là đối tác lớn và đại lý của các nhà cung cấp nhựa hàng đầu thế giới như Chevron Phillips, Mitsubishi, Marlex…, nhờ đó có giá cả cạnh tranh cho thương mại và sản xuất.

Một lợi thế khác của HII là Công ty chủ động được nguồn nguyên liệu, với việc khai thác các mỏ đá tại Yên Bái (mỏ Mông Sơn và Lục Yên với trữ lượng lớn, độ trắng, sáng được đánh giá tốt nhất Đông Nam Á).

Về công nghệ sản xuất, HII đang sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, khép kín, tự động hóa hoàn toàn. HILL cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống vận chuyển nguyên liệu bằng khí, tiết kiệm nhân công.

Ngoài ra, HII có đội ngũ công nhân viên tay nghề cao, được đào tạo bởi các chuyên gia Đức. Cuối cùng, các công ty trong hệ thống HII, gồm AAA cùng 2 công ty con An Tín Logistics và An Thành Bicsol, đang tạo thành một chuỗi sản xuất và cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh những ưu thế nội tại của doanh nghiệp, HII còn nhận được sự ủng hộ lớn từ chính quyền địa phương. Tại Yên Bái, doanh nghiệp đang nhận hàng loạt ưu đãi chính sách như ưu đãi như giá thuê đất, giải phóng mặt bằng, ưu đãi thuế…

Dù có nhiều thế mạnh, thuận lợi, nhưng nhà đầu tư vẫn đặt nhiều câu hỏi về những kế hoạch tham vọng của HII. Tuy nhiên, trong một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, Chủ tịch Vũ Thanh Bình một lần nữa khẳng định, HII rất tự tin, thách thức nếu có chỉ nằm ở chính bản thân doanh nghiệp.

“Với ngành này, chất lượng là yếu tố quan trọng nhất. Một khi sản phẩm của chúng tôi đã đủ chất lượng xuất khẩu với yêu cầu khắt khe từ những thị trường khó tính nhất, chúng tôi hoàn toàn tự tin để mở rộng ra các thị trường khác. Khó nhất, theo tôi, chỉ là vượt qua được chính mình, để mạnh mẽ bước đi” ông Bình nói.

Tin bài liên quan