Theo số liệu mới nhất về tình hình nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc của Việt Nam vừa được Tổng cục Hải quan công bố, từ năm 2011 đến hết quí I năm nay, Việt Nam đã nhập 528.200 chiếc ôtô nguyên chiếc.
Tổng số ngoại tệ đã chi ra để nhập số lượng xe này là hơn 11,698 tỷ USD, quy đổi ra VND là khoảng 256.500 tỉ đồng.
Nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ xe hơi nguyên chiếc đạt đỉnh vào năm 2015 với 125.500 chiếc.
Tuy nhiên, năm 2017, số xe nhập khẩu đã giảm chỉ còn hơn 97.000 nghìn.
Bước sang quý 1 năm nay, xe hơi nguyên chiếc nhập về chỉ có 4.200 chiếc, giảm tới 85% so với cùng kỳ.
Thực tế này đã trái ngược hoàn toàn với dự đoán trước đó của thị trường là xe hơi sẽ được nhập ồ ạt về Việt Nam do thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm còn 0%.
Nguyên nhân xe nhập khẩu nhập về giảm mạnh, theo các nhà nhập khẩu xe hơi là do quy định của Nghị định 116 năm 2017 về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ôtô.
Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng hoặc ký hợp đồng thuê, hoặc là đại lý ủy quyền của nhà sản xuất chính hãng ở nước ngoài.
Đồng thời, doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi cũng phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực do các cơ quan thẩm quyền nước ngoài cấp, bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng; bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cơ quan, tổ chức thẩm quyền nước ngoài cấp,…
Về cơ cấu chủng loại xe, xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải chiếm đa số tới 86% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại.
Tỷ trọng nhập khẩu xe hơi dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần trong hai năm trở lại đây, và lượng xe ôtô tải nhập về lại có xu hướng tăng cao.
Trong năm 2015, lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi nhập về đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51.400 chiếc.
Trong năm 2016, cả nước nhập khẩu giảm xuống còn 50.600 chiếc. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38.800 chiếc.
Đa số xe nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản.
Từ năm 2017 trở lại đây lượng xe hơi dưới 9 chỗ từ Thái Lan, Indonesia được nhập về lại tăng cao đột biến và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
Riêng trong quí 1 năm nay, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2,9 nghìn chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.