Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.696 tỷ đồng, tăng 12,3% so với quý II/2022.
Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau dịch cũng như những nỗ lực của Tổng công ty nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.
Sau khi trừ đi giá vốn, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 929 tỷ đồng trong quý II/2023. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines có lợi nhuận gộp dương.
Lợi nhuận trước và sau thuế trong quý II/2023 của Tổng công ty tiếp tục ghi nhận âm 1.217,75 tỷ đồng và âm 1.294,65 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lần lượt lỗ 2.480 tỷ đồng và 2.551,5 tỷ đồng.
Trong quý II vừa qua, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu tăng trưởng và có lãi gộp dương, tuy nhiên do tính mùa vụ cũng như các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất… cao, nên Tổng công ty chưa có lãi sau thuế.
Tại công ty mẹ Vietnam Airlines, trong quý II/2023, doanh thu tăng trưởng 21,3% chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ (tăng 23,5%), trong đó doanh thu quốc tế tăng mạnh nhờ thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt. Tốc độ tăng trưởng của doanh thu tăng nhanh hơn tốc độ tăng của tổng chi phí nên lợi nhuận gộp công ty mẹ Vietnam Airlines đạt 558 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 1.183,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 2.214,8 tỷ đồng.
Do thị trường vận tải thời gian qua từng bước phục hồi và Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, giảm thiểu chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… nên mức lỗ quý II/2023 đã thấp hơn nhiều so với quý II/2022.
Nửa đầu năm 2023 lỗ 1.331 tỷ đồng
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đạt doanh thu hợp nhất hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt gần 2.900 tỷ, khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ gộp nửa đầu năm ngoái.
Sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế hợp nhất 1.331 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, bằng 1/4 so với khoản lỗ của 6 tháng đầu 2022.
Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển tổng cộng 11,8 triệu lượt khách nội địa cũng như quốc tế, tăng trưởng 28,2% so với nửa đầu 2022 và chiếm gần 43% thị phần của hãng bay Việt Nam; đồng thời chuyên chở hơn 100 nghìn tấn hàng hóa, chiếm hơn 65% thị phần hàng không Việt Nam. Trong đó, riêng Vietnam Airlines đã vận chuyển 9,94 triệu lượt khách, tăng trưởng 25,0% và chiếm 36,0% thị phần.
Hiện nay, Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất phần lớn các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành báo cáo tài chính năm 2022. Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam và Vietnam Airlines đang khẩn trương hoàn thiện để phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.
Tuy nhiên, chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định, hiện cổ phiếu HVN đang ở diện hạn chế giao dịch từ ngày 12/7, tức chỉ được giao dịch trong phiên chiều. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu HVN tăng 1,94% lên 13.150 đồng/CP, khối lượng khớp lệnh đạt 2,76 triệu đơn vị.