5 công ty khẳng định thương hiệu qua Báo cáo thường niên

5 công ty khẳng định thương hiệu qua Báo cáo thường niên

(ĐTCK) Trong suy nghĩ của nhiều người, việc đọc một BCTN thường nhàm chán và mỏi mệt, tuy nhiên, không phải BCTN nào cũng như vậy.

Nếu được thiết kế tinh tế và được giới thiệu dưới một định dạng phù hợp, BCTN là một phương tiện tuyệt vời để giới thiệu các cột mốc trọng đại cũng như làm nổi bật văn hóa riêng biệt của công ty. Một BCTN tốt sẽ giúp công ty đạt được 2 điều sau: sự cam kết gắn bó của các cổ đông và những người hâm mộ trung thành.

Dưới đây là 5 công ty đã khẳng định được thương hiệu của mình qua BCTN.

Kickstarter

Kickstarter là một công ty huy động vốn đại chúng, cho phép các nhà phát triển, kinh doanh, sáng tạo nghệ thuật có thể đem dự án của mình ra huy động vốn từ những người tiêu dùng thông thường trên mạng internet. Kickstarter có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành công nghiệp hiện đại và là hình thức huy động vốn đại chúng trong tương lai.

5 công ty khẳng định thương hiệu qua Báo cáo thường niên ảnh 1

Không tập trung vào số liệu, BCTN của Kickstarter thúc giục người đọc đồng hành cùng các dự án của hãng này 

BCTN của hãng khổng lồ chuyên gây vốn từ cộng đồng (crowdfunding) này là 1 slideshow toàn diện, với những trang giới thiệu, video cho thấy con số ấn tượng từ những dự án cực kỳ thành công của hãng.

Điều đáng chú ý trong BCTN này là nó hoàn toàn đơn giản. Kichstarter sử dụng 5 trang đầu tiên với những dòng thông tin ngắn gọn để giới thiệu hoạt động và kết quả kinh doanh của công ty, sau đó là những ảnh động có chứa link dẫn tới những dự án mà Kichstarter sẽ thực hiện trong năm tới. Thay vì nhấn mạnh vào những số liệu ấn tượng của mình, BCTN trên đã tập trung vào việc tạo ra nguồn động lực, truyền cảm hứng cho người xem để họ cân nhắc xem xét việc ủng hộ hoặc khởi động một dự án nào đó của hãng.

Kinh nghiệm rút ra: Một BCTN tốt sẽ khơi gợi cảm xúc, đồng thời khích lệ người đọc hành động.

MailChimp

MailChimp là một nhà cung cấp dịch vụ email marketing hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Dịch vụ email marketing của MailChimp cho phép bạn tạo và kiểm soát từng chiến dịch gửi mail quảng cáo một cách hiệu quả.

5 công ty khẳng định thương hiệu qua Báo cáo thường niên ảnh 2

BCTN của MailChimp mang lại nhiều cảm xúc 

Theo phương châm hoạt động của MailChimp, công ty này luôn sắp xếp để các chiến dịch gửi email trở nên vui nhộn nhất có thể và BCTN của họ cũng thể hiện rõ ràng điều này.

Tại BCTN, người đọc có thể di chuyển thanh cuộn để xem hàng loạt thông tin, số liệu ấn tượng được trình bày bởi những hình ảnh đẹp mắt, bắt đầu từ năm đầu tiên mà đội bóng của công ty giành chiến thắng hay tổng số email đã được công ty này gửi đi. Để tạo thêm sức hút cũng như chiều sâu cho BCTN này, MailChimp đã thêm vào mỗi con số những đường link liên kết với các trang lưu trữ nội dung, những bài báo đăng, những lời nhận xét và rất nhiều công cụ giải trí đơn thuần khác.

Kinh nghiệm rút ra: Chia sẻ cảm xúc của bạn và các tính hóa BCTN để giành được cảm tình cũng như sự mến mộ của người đọc.

Shopify

Shopify là 1 trong 4 nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất thế giới. Công ty này cung cấp dịch vụ cho phép người dùng có thể tự xây dựng trang web bán hàng của riêng cá nhân họ với đầy đủ các tính năng thuận tiện cho việc buôn bán, mua sắm.

5 công ty khẳng định thương hiệu qua Báo cáo thường niên ảnh 3

Shopify khéo léo sử dụng đồ họa để thể hiện số liệu 

BCTN online của Shopify đã sử dụng một định dạng tưởng chừng như đơn giản nhưng có thể chứa đựng rất nhiều thông tin, đồng thời, các yếu tố có sự tác động qua lại và những liên kết ẩn đã được tận dụng khéo léo để làm nổi bật sự phát triển cũng như những thông tin quan trọng khác trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

Thay vì chỉ gắn liền với một cách thức duy nhất để trình bày các luận điểm, báo cáo trên đã sử dụng rất nhiều những đồ họa, bảng biểu, các hình ảnh hoạt họa ẩn chứa liên kết thông tin và tạo nên dòng thời gian các sự kiện. BCTN này hiệu quả tới mức, bạn sẽ muốn vào Shopify và mua sắm ngay lập tức (trên thực tế, bạn có thể mua sắm ngay trên BCTN này).

Kinh nghiệm rút ra: Các số liệu có thể trở thành một phần của việc thiết kế như mọi thông tin khác trong BCTN.

Austria Solar

Austria Solar là một tổ chức độc lập hoạt động trên toàn cầu với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp sử dụng năng lượng sạch. Công ty chuyên hoạt động trên lĩnh vực năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo và tiến hành tìm kiếm các nhà đầu tư cũng như xây dựng các dự án.

5 công ty khẳng định thương hiệu qua Báo cáo thường niên ảnh 4

BCTN của Austria Solar hiện rõ dưới ánh sáng mặt trời 

BCTN này hoàn toàn khác biệt so với các công ty trên. Tại sao ư? Bởi đây là một bản BCTN thông thường, được in trên nền giấy trắng. Không thể sử dụng những thiết kế đồ họa đặc sắc, bắt mắt như các BCTN kỹ thuật số khác, tuy nhiên, một khi đã đọc BCTN của Austria Solar, bạn sẽ bước vào một thế giới ma thuật.

Trong BCTN 2011 của mình, Austria đã giúp người đọc cảm nhận sức mạnh thực sự của mặt trời: công ty này đã sử dụng một loại mực in đặc biệt, nó hoàn toàn vô hình khi ở trong phòng. Chỉ khi bước ra bên ngoài và mở BCTN này dưới ánh sáng mặt trời, các con số, hình ảnh, thông tin mới lần lượt hiện ra một cách thần kỳ. Có thể nói, BCTN này đã truyền tải một thông điệp hoàn hảo về thương hiệu Austria Solar và công việc mà họ đang thực hiện.

Kinh nghiệm rút ra: Sáng tạo ra những điều đặc biệt gắn liền với thương hiệu của công ty để tăng cường thêm sức mạnh cho thông điệp trong BCTN.

Warby Parker

Trong năm 2014, Warby Parker tạo ra 2 phiên bản BCTN online. Phiên bản thứ nhất là Warby Parker Make – Your – Own annual report đã gây ra hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng. Tại trang này, bạn có thể điền tên mình, màu sắc yêu thích, thời gian ngủ trung bình mỗi ngày, cùng vài câu hỏi thú vị khác về bản thân. Ngay sau khi trả lời, Warby Parker sẽ tạo nên một “BCTN” cuộc sống cá nhân của bạn và viễn cảnh cho năm 2015 một cách sinh động, thú vị.

5 công ty khẳng định thương hiệu qua Báo cáo thường niên ảnh 5

Warby Parker giúp độc giả tự tạo BCTN của riêng mình 

Phiên bản thứ 2 là Warby Parker Year in Review 2014. Trong năm nay, thay vì sử dụng các đồ họa được thiết kế như năm 2013, hãng này lựa chọn thể hiện số liệu bằng những biểu tượng mang tính tương tác cao, ẩn chứa những siêu liên kết.

Kinh nghiệm rút ra: Trao cho người đọc cơ hội thể hiện cá tính riêng, đồng thời luôn đổi mới để thu hút người đọc.

Tin bài liên quan