Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn kỳ quặc mà những người thành công thường đặt ra cho ứng viên:
1. Trên thang điểm từ 1 đến 10, độ kỳ quái của bạn nằm ở mức nào?
"Một trong những giá trị cốt lõi của Zappos là tạo ra niềm vui và một chút kỳ quái", Tony Hsieh – CEO hãng giày Zappos nói với Business Insider. Do đó, để chắc chắn tuyển được nhân viên phù hợp, Hsieh thường đặt ra cho họ câu hỏi trên.
Tony Hsieh cho biết, thực ra con số không quan trọng, điều quan trọng là cách ứng viên trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, “nếu ở mức 1, bạn sẽ quá nghiêm túc so với văn hóa của Zappos, còn nếu ở mức 10, bạn cũng quá “điên rồ” đối với chúng tôi”, CEO Zappos nói.
Một câu hỏi khác mà các ứng viên của Zappos cũng thường nhận được là “Trên thang điểm từ 1 đến 10, trong cuộc sống, độ may mắn của bạn nằm ở mức nào?”.
"Một lần nữa, con số không quá quan trọng. Nhưng nếu cho rằng mình ở mức 1, bạn là người không hiểu tại sao những điều tồi tệ lại đến với mình và có xu hướng đổ lỗi cho những tác nhân bên ngoài. Còn nếu cho mình ở mức 10, bạn cũng không hiểu tại sao những điều tốt đẹp luôn đến với mình, và có xu hướng thiếu tự tin", Tony Hsieh khẳng định.
2. Bộ trang phục cuối cùng bạn mặc là gì?
Việc một người mặc trang phục gì không quan trọng lắm, nhưng lý do họ mặc nó thì khá quan trọng. Nếu lý do ứng viên đưa ra phù hợp với giá trị cốt lõi của Warby Parker là “đem sự vui vẻ và tính hài hước vào công việc, cuộc sống và mọi thứ” thì họ sẽ chiếm được một vị trí tại Công ty.
“Chúng tôi nhận thấy những người có khả năng giúp cho môi trường làm việc trở nên vui vẻ thường xây dựng mạng lưới các mối quan hệ dễ dàng hơn. Nếu chúng tôi thuê một người giỏi chuyên môn nhất thế giới nhưng có phong cách không phù hợp, họ cũng sẽ không thể thành công tại đây”, David Gilboa – nhà đồng sáng lập, CEO của hãng kính Warby Parker nói trên Quartz.
3. Nếu trở thành một con vật, bạn muốn là con gì?
“Thế giới loài vật rất đa dạng, và mọi người có thể chọn một con vật cụ thể mà họ cho rằng đó chính là hiện thân của những đặc điểm tính cách riêng biệt của mình”, Stormy Simon – Chủ tịch của hãng bán lẻ Overstock nói với Business Insider.
“Con người có rất nhiều nét tính cách khác nhau. Cách mà một người chọn đặt mình vào vị trí tương ứng trong thế giới loài vật và lý do họ đưa ra cho quyết định đó thực sự giúp chúng ta hiểu thêm nhiều về họ. Việc yêu mèo không có nghĩa là bạn muốn trở thành một con mèo. Rất nhiều ứng viên chọn con vật giống nhau, nhưng họ đều đưa ra lời lý giải rất khác nhau”, Stormy Simon giải thích.
Stormy Simon kể, có một ứng viên từng chọn gấu trúc đỏ là “con vật hiện thân” của mình bởi vì "người ta thường nghĩ chúng dễ thương và gần gũi, nhưng thực ra loài này có một đặc tính là rất lười". Bất chấp câu trả lời có vẻ không ổn, Công ty vẫn tuyển ứng viên đó. Nhưng kết quả là họ “chia tay” nhau sau 3 tuần làm việc. “Điều đó cho thấy câu hỏi này quan trọng như thế nào”, Stormy Simon nhận định.
Ryan Holmes – CEO Hãng công cụ quản lý truyền thông xã hội HootSuite cũng thích hỏi ứng viên “Linh thú (spirit animal) của bạn là gì?”.
Ông chia sẻ về câu chuyện tuyển dụng nhân viên trợ lý điều hành hiện tại: “Tôi hỏi con vật yêu thích của cô ấy là gì. Cô ấy trả lời rằng con vịt, bởi vì con vịt trông rất bình tĩnh trên mặt nước nhưng thật ra ở bên dưới, hai chân nó luôn phải đạp như điên. Tôi nghĩ đây là một câu trả lời tuyệt vời và là một mô tả hoàn hảo cho vị trí trợ lý điều hành. Kết quả là cô ấy đã và đang làm việc rất tốt”.
4. Trong tương lai, bạn muốn làm gì?
Stewart Butterfield – nhà đồng sáng lập website chia sẻ hình ảnh Flickr, Giám đốc điều hành ứng dụng chat nhóm Slack - thích hỏi ứng viên câu hỏi mà họ thường phải trả lời cho cha mẹ và các thầy cô giáo của mình khi còn nhỏ.
“Những câu trả lời hay thường đề cập đến các lĩnh vực mà họ muốn phát triển, những điều họ muốn học hỏi, những điều họ cảm thấy thích nhưng chưa có cơ hội đạt được và vẫn muốn đạt được”, Stewart Butterfield nói trên The New York Times.
“Những câu trả lời cụt ngủn cho câu hỏi này có thể mang đến ấn tượng không mấy tốt đẹp”, ông gợi ý thêm.
5. Bạn sẽ làm gì nếu đến ngày các thây ma trỗi dậy?
Có vẻ quá phi thực tế nhưng câu hỏi này được đặt ra cho mọi nhân viên tiềm năng của Capriotti's Sandwich Shop – một hệ thống nhà hàng nhượng quyền tại Mỹ. CEO Ashley Morris cho rằng, đó là cách tốt nhất để xem ứng viên đối diện như thế nào với áp lực.
“Thật sự không có câu trả lời đúng, nhưng sẽ rất thú vị khi hiểu được ứng viên nghĩ gì khi đối diện với tình huống đó, từ đó hiểu được con người bên trong họ, điều gì quan trọng với họ, tư cách đạo đức của họ… để xác định xem họ có phù hợp với văn hóa công ty hay không”, Ashley Morris giải thích.