Lãnh đạo PMP cho biết, sự kiện PMP chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội là một bước ngoặt quan trọng đối với Công ty trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất bao bì.
PMP được thành lập từ năm 2008, tiền thân là Nhà máy Sản xuất bao bì Hương Phong (hoạt động từ năm 2004) của Công ty TNHH Hương Phong do tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu. Tính đến ngày 15/5/2015, PMP có 2 cổ đông tổ chức là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (nắm giữ 43,34% vốn điều lệ), và Công ty TNHH Hương Phong (nắm giữ 40% vốn điều lệ).
Sản phẩm chính của PMP là các loại bao bì PP, PK, PE bao gồm bao bì phân bón/nông sản, bao xi măng, bao jumbo. Bên cạnh việc cung cấp bao bì cho thị trường trong nước, sản phẩm của PMP còn được xuất khẩu sang các thị trường như Chi Lê, Brasil, Mỹ, Costa Rica, Pháp, Bồ Đào Nha, Ukraina, Indonesia, Malaysia, Thái Lan,...
Lợi thế ngành
PMP là doanh nghiệp là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất kinh doanh bao bì, Công ty đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng vỏ bao bì nhựa biết đến và đang từng bước xây dựng cho mình thương hiệu trên thị trường. Hơn nữa, sản phẩm ngành nhựa, bao bì hiện đang được sử dụng rộng rãi trên các lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm, hóa chất. So với ngành công nghiệp khác thì ngành nhựa vẫn đang được xem là một trong những ngành có tốc độ phát triển nanh (tốc độ tăng trưởng 20% đến 25%). Sự tăng trường đó xuất phát từ thị trường rộng, tiềm năng lớn và triển vọng cũng rất lớn.
Theo báo cáo của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, trong 3 năm trở lại đây, xu hướng đặt gia công các sản phẩm bao bì từ thị trường truyền thống Trung Quốc đã chuyển sang các thị trường Camphuchia, Myanmar và Việt Nam do chi phí lao động còn thấp và chính sách kêu gọi đầu tư tăng. Vì thế, gia tăng đầu tư tại thời điểm hiện tại sẽ có những lợi thế cạnh tranh và đảm bảo hiệu quả trong ngắn hạn và trung hạn, bởi trong giai đoạn hiện nay, bao bì nhựa là vẫn là phân ngành lớn nhất trong ngành nhựa.
Không ngừng phát triển
Trong 2 năm 2013 - 2014, doanh thu của Công ty đạt 187,2 tỷ đồng và 228,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 9,8 tỷ đồng và 10,1 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu là 17,8% và 17,52%.
Năm 2015, CTCP Bao bì Đạm Phú Mỹ đặt mục tiêu doanh thu đạt 245,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 12,7 tỷ đồng và tỷ lệ trả cổ tức 18%. Trong đó, lãnh đạo PMP cho biết, ước tính trong 9 tháng đầu năm 2015, PMP đạt lợi nhuận 9,68 tỷ đồng. Cũng trong 3 quý đầu năm 2015, Công ty đã phát triển được 11 khách hàng mới, trong đó có 6 khách hàng trong nước và 5 khách hàng nước ngoài.
Từ đầu quý III/2015, Công ty triển khai phát triển sản phẩm mới là túi xách siêu thị, bước đầu đã ký hợp đồng được với 2 khách hàng mới là Công ty Ly Co.,ltd (đại diện mua hàng của Vicbag tại Pháp), Công ty CEP (đại diện mua hàng của Công ty Notejido tại Tây Ban Nha). Để hoàn thành mục tiêu trở thành đơn vị cung ứng bao bì hàng đầu trong nước, PVFCCo không ngừng đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng đặc biệt là các khách hàng xuất khẩu bằng cách cải tiến mẫu mã, đẩy mạnh công tác hợp lý hóa và giám sát sản xuất. Hiện nay, Công ty đã xây dựng các giải pháp để làm chủ được Công nghệ sản xuất bao bì, tăng cường công tác quản lý và kiểm soát chi phí ở tất cả các công đoạn nhằm giảm tỷ lệ phế phẩm, tăng hiệu quả trong sản xuất. Định kỳ thực hiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng nhằm đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động ổn định và liên tục.
Năm 2015 theo lãnh đạo PMP sẽ là năm tạo tiền đề cho xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016, Công ty định hướng tiếp tục phát triển dòng bao PP (đặc biệt túi xách siêu thị) và bao jumbo. Dự kiến trong năm 2016, Công ty sẽ sản xuất 16,98 triệu bao và cung cấp 100% nhu cầu bao bì cho NM Đạm Phú Mỹ (tương đương với 830.000 tấn phân Urê Phú Mỹ), đồng thời tổ chức sản xuất phấn đấu sản xuất và cung cấp 55 triệu bao ra thị trường, trong đó dòng bao phân bón nông sản là 35,38 triệu bao và dòng bao xi măng là 9,62 triệu bao.
PMP luôn coi trọng việc đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của Khách hàng đặc biệt là các Khách hàng xuất khẩu bằng cách cải tiến mẫu mã sản phẩm, đẩy mạnh công tác giám sát hợp lý hóa sản xuất, tăng cường giám sát sản xuất…Trong đó, Công ty sẽ tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế các loại bao jumbo, bao tráng ghép OPP đáp ứng nhu cầu thị trường (bao gồm cả túi xách siêu thị). Tiếp tục oàn thiện, bổ sung các qui định, qui trình sản xuất, kiểm soát chất lượng bao jumbo, bao tráng ghép OPP, nhằm kiểm soát tốt tỷ lệ phế phẩm cho dòng bao này.
Từ mọi quy trình như tiếp cận, nắm bắt kịp thời thông tin về sự thay đổi thông số công nghệ đóng bao, của khách hàng từ đó điều chỉnh công nghệ sản xuất bao bì hợp lý đều hướng đến mục tiêu đáp ứng yêu cầu khách hàng.