Biết mình là ai, hướng đến mục tiêu gì, cần phát triển hay cải thiện điều gì trong chiến lược phát triển sự nghiệp, bạn sẽ biết cần phải làm gì. 4 gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tự hoạch định chiến lược cho sự nghiệp của mình:
1. SWOT: Hiểu rõ bản thân
SWOT là mô hình nổi tiếng trong việc phân tích, bao gồm: Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities) và Nguy cơ (Threats). Mô hình này được áp dụng đánh giá dự án, chiến lược tiếp thị, xây dựng mô hình doanh nghiệp lẫn chiến lược phát triển sự nghiệp của cá nhân.
SWOT giúp bạn có cái nhìn toàn diện về những gì thuộc về bạn, cả thế mạnh, tài năng hay khuyết điểm. Từ đó, bạn có cách phát huy ưu điểm, kiểm soát và vượt qua các chướng ngại, đồng thời chỉ ra cơ ngội lẫn nguy cơ mà bạn sẽ đối mặt.
Eisenhower là phương pháp phân tích mức độ quan trọng và cấp thiết của từng công việc: Khẩn cấp và quan trọng (nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức); Quan trọng nhưng không phải khẩn cấp (nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau); Khẩn cấp nhưng không quan trọng (nhiệm vụ sẽ được giao phó cho người khác); Không khẩn cấp cũng không quan trọng (nhiệm vụ sẽ được loại bỏ).
Để hoạch định chiến lược phát triển bản thân, bạn cần hiểu rõ mình là ai và trong tương lai muốn trở thành người như thế nào. Sự nghiệp của bạn đang ở giai đoạn nào và bạn cần làm gì để thúc đẩy nó. Khi cần trả lời những câu hỏi này, phương pháp SMART sẽ là giải pháp dành cho bạn.
Bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên những nét độc đáo, khác biệt, kỹ năng, kiến thức và giá trị bản thân của bản thân. Từ đó, bạn sẽ gửi đi một thông điệp nhất quán đến mọi người rằng bạn là ai, hướng đến mục tiêu nghề nghiệp gì, bạn có khả năng làm những gì. Mọi người sẽ nhớ đến bạn như là một chuyên gia trong ngành, là người giỏi nhất trong lĩnh vực bạn hoạt động, và nhờ vậy bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc, thăng tiến, và trở thành mẫu người mà bạn mơ ước.