Ảnh Internet

Ảnh Internet

2018: Năm “xả hàng” của doanh nghiệp Trung Quốc

(ĐTCK) Nếu như trong 2 năm 2016, 2017, các doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt xuất tiền thâu tóm tài sản nước ngoài, tiến hành M&A tại thị trường quốc tế thì sang năm 2018, nhiều khả năng xu hướng này sẽ đảo chiều nhanh chóng.

Thực tế, ngay thời điểm chuẩn bị bước sang năm 2018, các doanh nghiệp Đại lục đã lên tiếng rao bán tài sản, với mục tiêu làm nhẹ bớt tài sản dư thừa, không sinh lợi, nhằm tránh sự kiểm soát gắt gao hơn của giới chức nước này.

Fosun International Ltd đã bán đi tòa nhà văn phòng tại Sydney vào đầu tháng 12/2017, trong khi HNA Group Co đang có kế hoạch bán dần khối bất động sản trị giá khoảng 6 tỷ USD. Dalian Wanda Group Co, một công ty khác cũng đang phải đối diện với sự kiểm soát chặt chẽ hơn vì tỷ lệ nợ cao, vừa bán một số bất động sản tại London.

Tuy nhiên, bất động sản, dù có vị trí đắc địa và dòng tiền hoạt động ổn định, vốn không phải loại tài sản dễ bán. HNA đã rao bán tòa nhà 1180 Avenue of Americas tại trung tâm Manhattan từ tháng 3/2017 nhưng tới nay vẫn chưa tìm được người mua.

Trong bối cảnh này, việc “thanh lý” các tài sản khác sẽ được tính tới, chẳng hạn cổ phần tại các công ty niêm yết, bởi tính thanh khoản tốt hơn và sẽ không ảnh hưởng lớn tới chiến lược kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.

Hiện tại, HNA Group đang sở hữu khoảng 10% cổ phần tại Deutsche Bank AG, vốn tăng giá tới 12% trong quý III/2017 và một khối lượng không nhỏ cổ phần tại Postal Saving Bank of China Co, vừa được niêm yết tại sàn chứng khoán Hong Kong năm ngoái.

Bên cạnh đó, một số khoản đầu tư của “đại gia” Trung Quốc tại Hollywood cũng có thể bị gỡ bỏ. Legendary Entertainment LLC, nhà làm phim đã được tập đoàn Wanda mua lại vào tháng 1 năm ngoái, vừa công bố bổ nhiệm CEO mới là Joshua Grode vào tháng 12/2017. Legendary đã thua lỗ tổng cộng gần 1 tỷ USD trong năm 2014, 2015 và các sản phẩm mới được ra mắt bao gồm The Great Wall (Đại chiến trường thành) và Warcraft đều không mang lại kết quả như kỳ vọng.

Chưa kể, AMC Entertainment Holdings Inc, một nhà làm phim khác bị Wanda thâu tóm, hiện đang vật lộn với hoạt động sản xuất – kinh doanh và thừa nhận vẫn chưa tìm được hướng đi nào mới. Hiện tại, AMC đang tìm kiếm thêm cơ hội tại thị trường châu Âu, nhưng giới đầu tư tỏ ra không mấy hào hứng, bởi thị trường phim phương Tây đã có phần bão hòa.

Không riêng Wanda, Fosun cũng đang sở hữu một studio tại Hollywood hiện muốn bán đi. Bloomberg đưa tin từ một nguồn đáng tin cậy cho rằng, Fosun đang tìm kiếm người mua lượng cổ phần của Công ty tại Studio 8 Inc. Mặc dù là một doanh nghiệp có ngành kinh doanh lõi là dược phẩm và bảo hiểm, nhưng Fosun đã đầu tư vào Studio 8 từ năm 2014 cho tới nay.

Động thái cơ cấu lại tài sản của các doanh nghiệp lớn Trung Quốc xuất phát từ chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn của giới chức nước này. Theo các nhà kinh tế, năm 2018, chính phủ Đại lục sẽ tiến hành quản lý khắt khe tại mọi mặt của nền kinh tế. Mới đây, ngày 19/12, bộ quy định gồm 36 điều đã được ban hành nhằm kiểm soát hoạt động đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp tư nhân nội địa.

Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện thương vụ mua bán, đầu tư tài sản tại thị trường quốc tế phải “có sự tương đồng với điều kiện và năng lực nội tại”; phải báo cáo kế hoạch đầu tư với cơ quan quản lý trước khi ký kết và nếu khoản đầu tư liên quan tới các lĩnh vực kinh tế nhạy cảm thì cần nhận được sự chấp thuận của chính quyền.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp Đại lục không chỉ tiến hành “thanh lý” một số tài sản tại thị trường hải ngoại, mà còn có biện pháp “lấy lòng” giới chức trong nước. Tuần trước, Fosun đã đồng ý mua lại 18% cổ phần của Asahi Group Holdings Ltd tại Tsingtao Brewery Co, đưa tài sản của doanh nghiệp này về lại tay người Trung Quốc.

Trong khi đó, tỷ phú Wang Jianlin, ông chủ của Wanda Group cam kết sẽ nhân gấp bốn lần kích cỡ của các trung tâm thương mại nội địa thuộc sở hữu của Tập đoàn.

Năm 2018 đã đến gần, đây có lẽ là khoảng thời gian để nhiều “gã khổng lồ” Trung Quốc nhận ra việc không thể mang vác quá nhiều thứ trên vai và gỡ bỏ đi một phần khối tài sản đã “mạnh tay” gom vào. Theo đó, trong thời gian tới, không chỉ bất động sản, nhiều loại tài sản khác sẽ được các công ty Trung Quốc rao bán.

Tin bài liên quan