Barclays sẽ cắt giảm gần 21.000 nhân sự giai đoạn 2008 - 2013. Ảnh: CNN.

Barclays sẽ cắt giảm gần 21.000 nhân sự giai đoạn 2008 - 2013. Ảnh: CNN.

200.000 nhân viên ngân hàng Anh mất việc

Để tiết kiệm chi phí hoạt động, 4 nhà băng hàng đầu nước này liên tục cắt giảm nhân sự xuống mức thấp nhất 9 năm qua.

Bốn nhà băng lớn nhất Anh là Royal Bank of Scotland (RBS), HSBC, Lloyds và Barclays sẽ chỉ còn 606.000 nhân viên trên toàn cầu vào cuối năm nay, theo dữ liệu của Bloomberg. Số liệu này thấp hơn 24% so với mức đỉnh 795.000 năm 2008 và là thấp nhất kể từ 2004.

 

Các nhà đầu tư đang gây áp lực buộc ngân hàng giảm chi phí cố định khi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu khiến lợi nhuận của họ sụt mạnh. Tổng doanh thu của bốn đại gia này năm ngoái là 164 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2008. Trong khi đó, chi phí lại không ngừng tăng lên.

 

Simon Maughan, nhà phân tích tại công ty chứng khoán Olivetree ( London ) cho biết: "Việc các ngân hàng liên tiếp thông báo cắt giảm chi phí cho thấy họ đang thực sự khó khăn. Tình trạng sa thải hàng loạt như trước đây có lẽ sẽ không xảy ra nữa. Tuy nhiên, số lượng nhân viên tuyển dụng thêm sẽ ít đi".

 

Ismail Erturk, giảng viên tại Trường Kinh doanh Manchester giải thích: "Cắt giảm nhân sự chủ yếu do ba nguyên nhân: suy thoái kinh tế, mảng ngân hàng đầu tư không sinh lời nhiều như trước kia và bỏ lỡ mục tiêu lợi nhuận hứa hẹn với các cổ đông do chi phí lương lớn".

 

Barclays sẽ cắt giảm 3.700 việc làm năm nay để tiết kiệm 1,7 tỷ bảng một năm, theo thông báo hồi tháng 2. CEO Antony Jenkins cũng cho biết họ có thể giảm thêm một phần ba nhân sự trong thập kỷ tới khi hệ thống ngân hàng điện tử đi vào hoạt động. Nếu tính cả năm nay, Barclays sẽ cắt giảm tổng cộng 20.800 nhân viên từ năm 2008.

 

Trong khi đó, Lloyds - ngân hàng cho vay thế chấp lớn nhất Anh, sẽ giảm 31.000 việc làm, sau khi nhận được 20 tỷ bảng cứu trợ từ Chính phủ năm 2008. CEO Antonio Horta-Osorio tháng này cho biết ông hy vọng vực dậy ngân hàng trong năm tới khi Chính phủ Anh đang giảm cổ phần tại đây.

 

Tuy nhiên, theo Erturk, thay vì cắt giảm, các ngân hàng nên tập trung đào tạo nhân sự để họ có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng. Việc này cũng sẽ giúp các nhà băng không phải dành ra hàng tỷ USD để giải quyết các scandal trong giao dịch do lỗi của nhân viên.