Theo kết quả khảo sát của Smartlink, có đến gần 100% khách hàng được hỏi có nhu cầu chuyển và nhận tiền ngay lập tức.
Tuy nhiên, thời gian qua, dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng truyền thống lại chưa có nhiều sự tiến triển rõ rệt ngoài việc các ngân hàng mở rộng kênh chuyển tiền lên kênh Internet Banking. Để nhận được tiền, người nhận đôi khi phải mất cả ngày, thậm chí là vài ngày nếu giao dịch chuyển tiền được thực hiện vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Nguyên nhân là không thể kiểm tra tên người nhận vào lúc chuyển tiền nên nếu người gửi điền sai thông tin nào về người nhận tiền thì thủ tục xử lý sau đó sẽ còn mất thời gian hơn.
Thực tế, trên thế giới dịch vụ chuyển tiền “ngay và luôn” đã xuất hiện từ khá lâu. Ngay tại các nước láng giềng như: Malaysia hay Thái Lan, người dân đã có thể chuyển tiền liên ngân hàng tại máy giao dịch tự động (ATM), Internet Banking của ngân hàng vào bất cứ lúc nào mà người nhận cũng sẽ nhận được tiền ngay.
Chính vì vậy, trong vòng một năm qua, khoảng 20 ngân hàng đã gia nhập mạng lưới “Chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ” như Vietcombank, Vietinbank, ACB, Techcombank, Sacombank, Eximbank, DongA Bank, OceanBank, VIB, MB, VP Bank...
Dịch vụ này khắc phục được những hạn chế của việc chuyển tiền liên ngân hàng truyền thống như: Người nhận sẽ nhận được tiền ngay dù giao dịch được chuyển vào bất cứ thời gian nào, thông tin điền ít hơn (chỉ cần số thẻ và tên người nhận).
Bên cạnh đó, kênh giao dịch cũng rất đa dạng, để chuyển tiền khách hàng có thể ra các cây ATM, hoặc ngồi bất cứ đâu có thể dùng Internet Banking hay thậm chí tiện hơn cả là SMS và Mobile Banking.
Thời gian nhận tiền đã được kiểm nghiệm thực tế hầu hết chỉ là 1 giây sau khi người gửi kết thúc giao dịch, một con số ấn tượng với những ai đã từng chuyển và nhận tiền với thời gian hàng ngày, hàng tuần.
Cũng theo Smartlink, đến nay có hơn 30 triệu chủ thẻ, tương đương với gần một phần ba dân số Việt Nam đã có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền này.
Tuy nhiên, yêu cầu về an toàn hoạt động ngân hàng đòi hỏi ở mức độ cao hơn, các chính sách quản lý, kiểm soát ngân hàng phải có khả năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời các nguy cơ rủi ro.