Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã đón nhận một tuần hồi phục mạnh, vượt qua các kỳ vọng của hầu hết các công ty chứng khoán khi chỉ số Vn-Index leo lên mốc 660 điểm. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 8/8: Thị trường đã có cú đảo chiều ngoạn mục vào cuối phiên sáng, tuy nhiên, tâm lý thận trọng khiến dòng tiền tham gia còn hạn chế và độ rộng khá hẹp để nhà đầu tư tin tưởng vào đà tăng bền vững của thị trường.

Tương tự, sang phiên chiều, sau nhịp tăng mạnh đầu phiên, áp lực chốt lời gia tăng khiến thị trường hạ nhiệt, chỉ số VN-Index chỉ giao dịch lình xình dưới mốc tham chiếu. Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xẩy ra trong đợt khớp ATC khi lực cung giá thấp được tiết giảm và cầu hấp thụ tăng mạnh giúp VN-Index một lần nữa đảo chiều thành công tiến sát mốc 630 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 2,07 điểm (+0,33%) lên 629,46 điểm, HNX-Index giảm 0,08 điểm (-0,1%) xuống 80,99 điểm.

Về phần các Dự, các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường chưa dứt mạch điều chỉnh, nhưng hầu hết đều cho rằng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 620-630 điểm với những quan điểm cũng khá trái ngược.

SHS có nhận định sai với xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ tiếp theo nằm ở 620 điểm trong một vài phiên đầu tuần này.

Trong khi đó, BVSC nhận định khá đúng khi cho rằng lực cầu bắt đáy trong phiên cuối tuần 5/8 là khá tốt, với thanh khoản tăng mạnh, mở ra cơ hội hồi phục cho 2 chỉ số trong phiên đầu tuần này.

Tương tự, theo VCSC, nhiều khả năng thị trường sẽ có sự phục hồi trong đầu tuần này, tuy nhiên, đây chỉ là một nhịp tăng nhỏ của thị trường.

* Sang phiên giao dịch ngày 9/8: Với sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu dầu khí cùng tâm lý tích cực lan tỏa dần ra khắp bảng điện tử, giúp hàng trăm mã tăng giá, kéo VN-Index vượt qua ngưỡng 635 điểm trong phiên giao dịch sáng.

Sang phiên chiều, Vn-Index lình xình theo hướng đi xuống khi lực mua không còn duy trì tốt. Tuy nhiên, kích bản cũ của phiên đầu tuần đã lặp lại khi một số mã lớn được sử dụng để kéo chỉ số tăng mạnh, đóng cửa ở mức cao nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,88 điểm (+1,25%), lên 637,34 điểm, HNX-Index tăng 0,68 điểm (+0,84%), lên 81,67 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của MSI khá đúng khi cho rằng phiên tăng điểm đầu tuần đã phát đi tín hiệu rõ nét hơn về các phiên phục hồi mạnh sau đó vì thị trường đã test lại mốc hỗ trợ mạnh vùng 630 điểm.

Trong khi đó, FPTS có nhận định thiếu chuẩn xác khi đưa ra kịch bản tích cực nhất đối với VN-Index đang thiên về một nhịp đi ngang phía trên mốc 620 điểm để hấp thụ hết các biến động trì trệ vừa qua.

* Trong phiên giao dịch 10/8: Điểm tựa vững chắc VIC cùng sự hỗ trợ của một số mã lớn khác đã giúp VN-Index leo cao trong phiên sáng, vượt qua ngưỡng 645 điểm và tiếp tục được củng cố trong phiên chiều, lên mức điểm cao nhất trong ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 10,99 điểm (+1,72%) lên 648,33 điểm, HNX-Index tăng 0,6 điểm (+0,73%) lên 82,27 điểm.

Về phần các Dự, dù thị trường đã có những phiên đầu tuần khởi sắc nhưng những lo ngại rủi ro điều chỉnh vẫn chưa giảm, hầu hết các công ty chứng khoán đều có nhận định thận trọng, giảm tỷ trọng cổ phiếu và không nên bắt đáy trong giai đoạn này.

Trong đí, IVS nhận định đúng xu hướng tăng của thị trường nhưng vẫn còn thiếu tính chính xác khi cho rằng thị trường sẽ chỉ tăng nhẹ và về cơ bản Vn-Index sẽ khó vượt qua mốc 640 điểm.

Tương tự, SHS, MSI và BSC cũng nhận định thận trọng khi giữ quan điểm VN-Index tiếp tục thử thách kháng cự 640 điểm trong phiên 10/8.

* Đến phiên giao dịch 11/8: Sao đổi ngôi VNM đã thế chân VIC để dẫn dắt và lan tỏa toàn thị trường khiến nhiều mã lớn bé đồng loạt khởi sắc, chỉ số Vn-Index bật tăng mạnh trong cuối phiên sáng.

Tâm lý hứng khởi tiếp tục kéo dài sang phiên chiều, dòng tiền ồ ạt chảy mạnh, đặc biệt trong đợt khớp ATC giúp các mã lớn tiếp tục nới rộng đà tăng mạnh, cổ phiếu VNM tiếp tục leo lên đỉnh cao mới, cùng sắc tím mở rộng ở nhóm cổ phiếu đầu cơ vừa và nhỏ, đã giúp VN-Index lấy lại ngưỡng 660 điểm.

Đóng cửa, VN-Index tăng 11,91 điểm (+1,84%) lên 660,24 điểm, HNX-Index đã tăng 0,97 điểm (+1,18%), lên mức 83,24 điểm.

Về phần các Dự, dù nhiều công ty chứng khoán đều nhận định đúng xu hướng thị trường tăng như MSI, SHS, MBS nhưng đều có cái nhìn thận trọng và thiếu lạc quan. Điển hình như MBS nhận định khả năng hai chỉ số sẽ kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự cao hơn tương ứng 650 điểm với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index.

Trái lại, BVSC nhận định thiếu chuẩn xác với quan điểm rủi ro điều chỉnh của thị trường đang ở mức cao, nhịp tăng vẫn chưa phù hợp để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng danh mục.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/8: Sau thời gian ngắn tăng mạnh đầu phiên sáng, thị trường đã chịu áp lực chốt lời nhưng chỉ số Vn-Index vẫn giữ được sắc xanh nhờ trụ đỡ từ các cổ phiếu dầu khí, thép cùng “ông lớn” VNM.

Việc chốt lời đã được thực hiện quyết liệt và trên diện rộng trong phiên giao dịch chiều khiến Vn-Index quay đầu giảm mạnh. Dù lực cầu bắt đáy nhập cuộc vào cuối phiên nhưng chưa đủ mạnh để thị trường hồi phục mà chỉ thu hẹp bớt đà giảm điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 4,53 điểm (-0,69%) xuống 655,71 điểm, HNX-Index giảm 0,12 điểm (-0,14%) xuống 83,13 điểm.

Về phần các Dự, nhận định của IVS khá sát với diễn biến thị trường. Theo đó, đà tăng mạnh ở phiên trước sẽ kích hoạt hành động chốt lời của nhà đầu tư, tuy nhiên, IVS đánh giá, các cổ phiếu nhóm ngành thép sẽ khó suy giảm.

Dù cũng nhận định thị trường rung lắc mạnh nhưng nhận định của MSI thiếu chính xác khi cho rằng phiên giao dịch 12/8 thị trường vẫn tăng điểm.

Trái lại, BSC nhận định sai với xu hướng thị trường khi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi để thử thách vùng kháng cự 662-667 điểm.

Tin bài liên quan