Nhận định thị trường phiên 12/8: Cổ phiếu thép sẽ khó suy giảm

Nhận định thị trường phiên 12/8: Cổ phiếu thép sẽ khó suy giảm

(ĐTCK) Thực tế cho thấy, một vài cổ phiếu có tiềm năng và đang được thị trường đánh giá cao như HPG, HSG, DHA, LSS, BHS... sẽ khó suy giảm, nên chiến lược mà nhiều nhà đầu tư vận dụng là nắm giữ đang mang đến kết quả tích cực. Ngược lại, một số cổ phiếu nhỏ đã tăng một vài phiên gần đây sẽ khó duy trì đà tăng này, nhất là  khi thông tin hỗ trợ không nhiều.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/8.

Cổ phiếu thép sẽ khó suy giảm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Tiếp tục là một phiên tăng mạnh vô cùng bất ngờ của thị trường mà ít nhà đầu tư nghĩ tới. Hàng loạt cổ phiếu tăng giá mạnh và chiếm tỷ trọng lớn so với nhóm giảm giá. Đà hưng phấn này dường như đang được kích hoạt khi thanh khoản của thị trường tiếp tục tăng cao. Về ngắn hạn, mốc điểm có thể tạo ra sự khó khăn là 660 điểm và ngưỡng cản là 680 điểm. Việc thị trường tăng như hiện nay thực sự đột biến sẽ kích hoạt hành động chốt lời của nhiều nhà đầu tư khác và nó có lẽ sẽ phù hợp với vùng điểm khó khăn 660-680 điểm mà VN-Index hướng tới.

Theo quan sát, phiên giao dịch 11/8, nhiều cổ phiếu tăng mạnh 3-4 phiên vừa qua đã bị áp lực bán chốt lời, điển hình là HPG, EVE, PAC, PNJ, VNM, VIC..., khiến đà giảm chững lại so với phiên trước đó. Những cổ phiểu kiểu này sẽ chịu áp lực trong những phiên tới và có thể điều chỉnh nhẹ. Ngay cả nhóm cổ phiếu lớn cũng có sự phân hóa mạnh. Trong khi những cổ phiếu như VNM, VCB đang thăng hoa, thì những cổ phiếu khác như GAS, BVH, MSN trầm lắng. Điều quan tâm là nhóm cổ phiếu thép như HPG, HSG vốn là đầu tàu trong những phiên tăng vừa qua điều chỉnh liệu có thể sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền?

Cho dù có điều chỉnh xảy ra, thì lúc này, tâm lý nhà đầu tư đã bớt bi quan hơn, nên mức điều chỉnh có khi là cơ hội mua vào đối với một số cổ phiếu. Thực tế cho thấy, một vài cổ phiếu có tiềm năng và đang được thị trường đánh giá cao như HPG, HSG, DHA, LSS, BHS... sẽ khó suy giảm, nên chiến lược mà nhiều nhà đầu tư vận dụng là nắm giữ đang mang đến kết quả tích cực. Ngược lại, một số cổ phiếu nhỏ đã tăng một vài phiên gần đây sẽ khó duy trì đà tăng này, nhất là  khi thông tin hỗ trợ không nhiều.

Bán trading quay vòng trung bình giá vốn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index đang duy trì khá tốt xu hướng hồi phục từ vùng hỗ trợ quanh 620 điểm. Đích đến kế tiếp của chỉ số được dự báo nằm tại vùng kháng cự mạnh quanh 665 điểm trong ngắn hạn. Đây được xem là điểm bán cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó, đồng thời có thể bán trading quay vòng trung bình giá vốn một phần cho vị thế trung hạn đang nắm giữ. Tỷ trọng danh mục tổng chỉ nên duy trì ở mức trung bình thấp cho mục tiêu đầu tư trung, dài hạn.

Chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng tốt

(CTCK Maritime – MSI)

Phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp của thị trường kèm theo diễn biến tăng giá của nhóm cổ phiếu cơ bản, cũng như nhóm cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt. Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy thị trường đã quay lại xu thế tăng điểm ổn định hơn.

Theo đó, VN-Index sẽ rung lắc mạnh khi xuất hiện lực bán mạnh ở phiên giao dịch 12/8, mặc dù thị trường vẫn tăng điểm. Vẫn duy trì quan điểm thị trường sẽ tiếp tục tích cực và đánh giá cao các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bảo hiểm, xây dựng hạ tầng, dược phẩm, vật liệu xâu dựng, song việc giao dịch T+ vẫn sẽ rất rủi ro, nhất là đối với những phiên giao dịch có biến động bất thường. Chiến lược hiện tại đó là tạm thời dừng giải ngân thêm và đợi sang tuần sau. Các động thái chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng tốt cũng không phải là ý tưởng tồi.

Việc mua đuổi trở nên rủi ro hơn bởi áp lực chốt lời

 (CTCK FPT - FPTS)

Phiên 11/8 đã không xảy ra hiện tượng rung lắc như dự kiến, tuy nhiên, chính điều này có thể sẽ khiến việc mua đuổi trong các phiên tới trở nên rủi ro hơn, bởi áp lực chốt lời trên vùng đỉnh cũ. Chiến lược phù hợp ở thời điểm này sẽ là nắm giữ đối với các cổ phiếu được hỗ trợ bởi yếu tố cơ bản và vẫn đang giữ được xu hướng tăng trung – dài hạn. Với các chiến lược lướt sóng, cần chờ đợi điểm mua tại những thời điểm rung lắc và cần phải có sự xác nhận của thanh khoản.

Giữ tỷ trọng danh mục cổ phiếu cao

(CTCK BIDV – BSC)

Đà tăng điểm của thị trường rất bền vững, khi được hỗ trợ bởi vận động tích cực của nhiều mã bluechip như VNM, VCB, CTG, HPG, HSG, MWG. VN-Index trở lại vận động tích cực trong kênh tăng giá hình thành từ đầu năm. Khối ngoại trở lại mua ròng trên 2 sàn. Các chỉ báo kỹ thuật đồng loạt cho tín hiệu tích cực.

Tổng hợp các yếu tố trên, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi để thử thách vùng kháng cự 662-667 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỷ trọng danh mục cổ phiếu cao để tiếp tục hưởng lợi trong nhịp tăng điểm.

Có thể giải ngân thêm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Như vậy, sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh 640 điểm vào phiên 10/8, thị trường tiếp tục đà tăng điểm rất tích cực và vượt tiếp ngưỡng kháng cự tiếp theo nằm ở 660 điểm trong phiên 11/8. Theo quan sát, đà tăng hiện tại của thị trường đang lan tỏa khá rộng tại nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau và xu hướng tăng trung hạn vẫn đang được củng cố. Nhà đầu tư tránh mua đuổi các mã tăng giá nhanh trong giai đoạn này và có thể tập trung giải ngân thêm đối với các mã trong danh mục đang nắm giữ có triển vọng kinh doanh 6 tháng cuối năm tích cực tại các nhịp điều chỉnh nhẹ của thị trường.

Tin bài liên quan