Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường vừa trải qua 1 tuần giao dịch kém tích cực khi chính thức chia tay ngưỡng hỗ trợ 610 điểm bởi áp lực chốt lời khá mạnh ở các cổ phiếu trong nhóm bluechips. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

* Phiên giao dịch đầu tuần 23/5: Lực cầu khá yếu khiến thị trường nhanh chóng trở lại xu hướng giảm sau thời gian giằng co đầu phiên. Đà giảm ngày càng được nới rộng hơn trong phiên chiều khi sức ép của các cổ phiếu ngân hàng, dầu khí ngày càng tạo gánh nặng nên thị trường, đẩy chỉ số VN-Index lùi về sát mốc 610 điểm.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 3,78 điểm (-0,61%) xuống 611,03 điểm. HNX-Index giảm 0,47 điểm (-0,58%) xuống 81,27 điểm.

Về phần các Dự, BSC có nhận định thiếu chính xác kho cho tằng sẽ có khả năng xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật để kiểm tra lại vùng đỉnh 625 điểm.

Trái lại, khá nhiều công ty chứng khoán có nhận định khá đúng với diễn biến khi cho rằng thị trường vẫn trong xu hướng giảm. Cụ thể, theo VCSC, thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh và nhóm cổ phiếu largecaps có thể sẽ còn chịu áp lực giảm. Thậm chí MSI bi quan hơn khi cho rằng VN-Index có thể kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ 600 điểm.

* Sang phiên giao dịch ngày 24/5: Áp lực bán không còn mạnh như các phiên trước nhưng sắc đỏ xuất hiện ở một vài mã lớn khiến VN-Index gặp khó khăn trong việc phục hồi ở phiên giao dịch sáng.

Sang phiên chiều, áp lực bán tiếp tục gia tăng kéo thị trường ngày càng giảm sâu dưới mốc tham chiếu. Tuy nhiên, nửa cuối phiên giao dịch chiều, cung giá thấp được tiết giảm trong khi lực cầu bắt bắt đầu xuất hiện giúp thị trường dần hồi phục.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,59 điểm (+0,1%), lên 611,62 điểm, HNX-Index giảm 0,01 điểm (-0,01%), xuống 81,26 điểm.

Về phần các Dự, sau 4 phiên giảm mạnh liên tiếp, hầu hết các công ty chứng khoán đều có cái nhìn không mấy lạc quan về sự phục hồi của thị trường.

Các công ty chứng khoán nhận định sai với xu hướng thị trường gồm KIS, MSI, IVS. Cụ thể, theo IVS, với hàng loạt những yếu tố bất lợi đã được phân tích trước đó, thị trường có thể xẩy ra một nhịp giảm mạnh bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, MSI cho rằng, VN-Index có khả năng giảm tiếp trong phiên giao dịch ngày 24/5 trong biên độ 600 (+/-5 điểm).

Trái lại, nhận định của SHS khá chuẩn xác khi cho rằng thị trường có thể phục hồi kỹ thuật và dao động trong biên độ hẹp tại vùng 610-620 điểm.

* Trong phiên giao dịch 25/5: Sau phiên sáng rung lắc và VN-Index vẽ lên đồ thị hình răng cưa do tác động từ diễn biến của một số mã bluechip, thị trường đã nhanh chóng vượt qua ngưỡng cản 615 điểm. Tuy nhiên, niềm vui nhanh chóng bị dập tắt khi càng về cuối phiên, áp lực bán ngày càng gia tăng mạnh đẩy chỉ số này lùi trở lại, ép sát mốc tham chiếu.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,27 điểm (+0,04%) lên 611,89 điểm. HNX-Index tăng 0 điểm (+0,01%) lên 81,27 điểm.

Về phần các Dự, hầu hết các công ty chứng khoán đều không nhận định cụ thể thị trường tăng hay giảm, tuy nhiên, khá nhiều quan điểm đi đúng xu hướng thị trường.

Cụ thể, theo nhận định của KIS, vẫn còn hơi sớm để khẳng định đà tăng đã kết thúc, nhưng thị trường đang thiếu những động lực hỗ trợ mới để có thể bứt phá.

Tương tự, theo SHS, việc vắng bóng các thông tin hỗ trợ tích cực khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn, thị trường sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp tại vùng 610-620 điểm.

Đáng chú ý, nhận định của MSI còn có tính chất tương lai khá chuẩn xác khi cho rằng, phiên 25/5, VN-Index có thể phục hồi, nhưng nhiều khả năng đây sẽ là một phiên bull trap điển hình khi mà quá trình điều chỉnh được dự báo vẫn sẽ tiếp tục diễn ra ở các phiên sau đó.

* Đến phiên giao dịch 26/5: Dù thông tin giá dầu thô tăng mạnh vẫn là điểm nhấn tích cực giúp các mã dầu khí tiến bước, nhưng “dòng P” không tìm được tiếng nói chung và không đủ mạnh giúp VN-Index tránh khỏi trạng thái giảm.

Sau khi xuyên thủng ngưỡng 610 điểm trong phiên sáng, thị trường tiếp tục lao dốc bởi áp lực bán gia tăng mạnh ở phiên chiều. Sắc đỏ bao phủ trên diện rộng bảng điện tử, trong đó, đà giảm ngày càng sâu của các cổ phiếu lớn, đẩy VN-Index rơi xuống mức thấp nhất trong hơn nửa tháng qua.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 7,55 điểm (-1,23%), xuống mức 604,34 điểm. HNX30-Index giảm 0,79 điểm xuống 145 điểm.

Về phần các Dự, IVS và KIS là hai công ty chứng khoán có nhận định sát với diễn biến thị trường. Cụ thể, theo KIS, chỉ số VN-Index có thể sẽ test lạo một lần nữa mốc 610 điểm vào ngày 26/5, nhưng khả năng trụ vững trên mốc này đã thấp đi. Còn IVS tiếp tục bảo lưu khả năng thị trường giảm điểm.

Trong khi đó, BSC nhận định, VN-Index đang nằm trong quá trình điều chỉnh sau 1 đợt tăng điểm kéo dài, dù vậy chỉ số này vẫn đang vận động an toàn trong vùng tích lũy hẹp từ 608-615 điểm, kỳ vọng này vượt xa diễn biến thực tế của thị trường.

* Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 27/5: Thị trường nhanh chóng lấy lại sắc xanh nhờ đợt sóng mới, sóng cổ phiếu chứng khoán sau thời gian giảm nhẹ đầu phiên. Cùng với sự hợp sức của các cổ phiếu ngân hàng, thị trường đã tiếp tục duy trì đà tăng khá tốt trong phiên chiều, tuy nhiên, VN-Index vẫn lỗi hẹn với mốc 610 điểm khi áp lực bán gia tăng khi chỉ số này tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,37 điểm (+0,62%) lên 608,11 điểm. HNX-Index tăng 0,33 điểm (+0,41%) lên 81,39 điểm.

Về phần các Dự,  sau phiên điều chỉnh giảm sâu trước đó, hầu hết các công ty chứng khoán đều có cái nhìn khá bi quan, đi ngược diễn biến của thị trường.

Cụ thể, theo MSI, phiên 27/5, thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm ngay vào đầu phiên, có thể VN-Index sẽ về lại sát ngưỡng 600 điểm. Tương tự, KIS cũng cho rằng, VN-Index sẽ kiểm định ngưỡng hỗ trợ tâm lý 600 điểm.

Cũng có nhận định thiếu chính xác, quan điểm của BVSC cho rằng, xu hướng hồi phục của thị trường ở vùng giá hiện tại không được đánh giá cao và khuyến nghị nhà đầu tư không vội gia tăng tỷ trọng trong các phiên sắp tới.

Tin bài liên quan